นิสสัน ลุยผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state ทำ EV ราคาถูกลง

12 เม.ย. 2565 | 04:52 น.

นิสสัน เปิดโรงงานต้นแบบเพื่อทดลองผลิต "แบตเตอรี่ All-solid-state" ที่ศูนย์วิจัย ในประเทศญี่ปุ่น คาดทำราคาให้ต่ำลง เหลือ 65 ดอลลาร์/ kWh ส่งผลให้ EV มีราคาเทียบเท่ากับรถน้ำมัน

ผู้บุกเบิกการขาย EV ของโลก “นิสสัน” ประกาศว่า ได้เริ่มทดสอบการผลิตเซลล์แบตเตอรี่แบบ laminated all-solid-state ที่เตรียมแนะนำสู่ตลาดในปี 2028 โดยโรงงานต้นแบบนี้ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยของนิสสันที่จังหวัดคานากาว่า  ประเทศญี่ปุ่น

 

นิสสัน มอเตอร์ ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ใช้แบตเตอรี่  All-solid-state ที่พัฒนาขึ้นภายในบริษัทภายในปีงบประมาณ 2028 โดยมีแผนจะจัดตั้งสายการผลิตนำร่องที่โรงงานโยโกฮามา ในปีงบประมาณ 2024 พร้อมจัดเตรียม วัสดุ การออกแบบและกระบวนการผลิตสำหรับต้นแบบในสายการผลิตเพื่อศึกษาที่โรงงานต้นแบบ

นิสสัน ลุยผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state ทำ EV ราคาถูกลง

นิสสัน ลุยผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state ทำ EV ราคาถูกลง

โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้ เชื่อว่าแบตเตอรี่ All-solid-state จะลดลงเหลือ 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ในปีงบประมาณ 2028 และสามารถลดลงเหลือ 65 เหรียญสหรัฐต่อหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนเท่ากันกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE)

 

สำหรับแบตเตอรี่แบบ All-solid-state จะมีความหนาแน่นของพลังงานประมาณสองเท่าของแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนทั่วไป ใช้เวลาในการชาร์จที่สั้นลงอย่างมากเนื่องจากประสิทธิภาพการชาร์จและการปล่อยประจุที่เหนือกว่า รวมถึงต้นทุนที่ต่ำกว่าจากการใช้วัสดุที่มีราคาต่ำกว่า ซึ่งนิสสันคาดว่าจะใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ในกลุ่มยานยนต์ที่หลากหลาย รวมถึงรถกระบะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า

นายคุนิโอ นากากุโร รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนา นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทมีโครงการวิจัยและพัฒนาที่หลาหลาย ตั้งแต่การวิจัยวัสดุแบตเตอรี่ระดับโมเลกุลไปจนถึงการพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้าที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง แม้กระทั่งการพัฒนาเมืองโดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบตเตอรี่สำรอง

นิสสัน ลุยผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state ทำ EV ราคาถูกลง

“ความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ของเราช่วยส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่ All-solid-state และเราได้รวบรวมเทคโนโลยีองค์ประกอบที่สำคัญไว้ ในอนาคต ฝ่ายวิจัยและพัฒนาและฝ่ายการผลิตของเราจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อใช้โรงงานต้นแบบนี้และเร่งการใช้งานแบตเตอรี่ All-solid-state ในทางปฏิบัติจริง" นายคุนิโอ นากากุโร กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติม นิสสัน