วอลโว่ เปิดตัว Volvo C40 EV ต้นปี 2022 โรงงานจีน-มาเลเซีย ฟื้นกำลังผลิต

04 ธ.ค. 2564 | 03:59 น.

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เร่งส่งมอบรถใหม่ให้แก่ลูกค้า ทั้ง EV นำเข้าจากจีน และ PHEV จากมาเลเซีย ประกาศเปิดตัว EV ทุกปี และเดือนมีนาคม ปี 2022 พร้อมเสริมทัพ Volvo C40 Recharge Pure Electric

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ภายใต้การนำทัพของ คริส เวลส์ บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบทั้งกลุ่มปลั๊ก-อินไฮบริด ที่นำเข้าจากมาเลเซีย และรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV นำเข้าจากจีน ที่ประเดิมรุ่นแรกคือ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ทว่าในช่วงปีที่ผ่านมาโรงงานต้นทางต่างประสบปัญหาการผลิต จึงส่งรถมาให้ลูกค้าชาวไทยไม่ได้ตามแผน

 

อย่าง Volvo XC40 Recharge Pure Electric ได้มาเพียงล็อตเดียวในช่วงเดือนกรกฎาคม และไม่มีรถส่งมอบอีกเลย จนกระทั่งเดือนธันวาคมนี้ โดย คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ยอมรับว่า ยอดขายที่บริษัทคาดว่าจะเติบโต 10% ในปี 2564 ยังไม่ได้นับรวม EV นำเข้าจากจีนรุ่นนี้ และหากไม่มีอุปสรรคเรื่องกำลังการผลิต คาดว่ายอดขายวอลโว่ในไทยควรจะขยายตัวในระดับ 15-20% เมื่อเทียบกับปี 2563 (ที่ทำได้ 1,824 คัน)

Volvo XC40 EV

“เดิมเราคาดหมายว่าปีนี้จะดี แต่กลับเจอสถานการณ์โคโรน่าไวรัสที่สาหัสกว่าเดิม ถือเป็นปีที่เกินคาดเดา เพราะโดนทั้งโรคระบาด และปัญหาชิ้นส่วนเพื่อการผลิต เรื่องชิปขาดแคลนแม้จะได้ยอดจองมามาก แต่การส่งมอบรถก็ช็อตไปช่วงหนึ่ง” นายคริส เวลส์ กล่าวและว่า

 

วอลโว่ ชัดเจนในการมุ่งสู่รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง EV และ PHEV และนโยบายของบริษัทแม่ยังประกาศว่าภายในปี 2573 จะขาย EV เท่านั้น สำหรับประเทศไทยเราตัดสินใจถอดรถเครื่องยนต์สันดาปภายในออกจากพอร์ตทั้งหมดในปี 2562

นอกจาก Volvo XC40 Recharge รถพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกที่เปิดตัวพร้อมรับจองออนไลน์แล้ว ช่วงปลายปีนี้ยังมี Volvo XC60 ใหม่ (เฟซลิฟท์) ที่จะเปิดตัวในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2021 ส่วนยอดขายรวมในปี 2564 วอลโว่ยังคงรักษาประสิทธิภาพของพอร์ตโฟลิโอที่สม่ำเสมอในทุกโมเดล

 

โดยรุ่นที่ขายดีที่สุดในปีที่ผ่านมา ได้แก่ Volvo X60 Recharge Plug-in Hybrid คิดเป็น 23% ของยอดขายรวมทั้งหมด อันดับสองคือรุ่น Volvo XC40 Recharge Plug-in Hybrid คิดเป็น 20% และอันดับสามคือรุ่น Volvo V60 Recharge Plug-in Hybrid คิดเป็น 17%

Volvo C40 EV

สำหรับปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายโต 20% เมื่อเทียบกับปี 2564 และเตรียมเปิดตัว EV รุ่นใหม่คือ Volvo C40 Recharge ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 ช่วงเดือนมีนาคม โดยพร้อมส่งมอบรถได้ตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป

 

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าสร้างการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ การร่วม ผลักดันเชิงรุกกับบรรดาพันธมิตรผู้ค้าปลีก ไปจนถึงการยกระดับการให้บริการของโชว์รูมและศูนย์ซ่อมบำรุงต่างๆ และการสร้างระบบสนับสนุนการให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร พร้อมเปิดแพกเกจของการเป็นเจ้าของรถวอลโว่รูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้าชาวไทยอีกด้วย

 

“พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในอีก 4-5 ปีข้างหน้าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน และตั้งแต่ ปี 2565 เป็นต้นไปเราจะเปิดตัว EV ในไทยอย่างน้อยหนึ่งรุ่นทุกปี” นายคริส เวลส์ กล่าว