อาวดี้ ปรับโมเดลธุรกิจรับ EV เพิ่มรายได้บริการหลังการขาย

25 ต.ค. 2564 | 02:59 น.

อาวดี้ ประเทศไทย ยอมรับว่าการมาถึงของรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV จะส่งผลต่อรายได้ส่วนบริการหลังการขายในอนาคต เร่งปรับตัวเคาะโมเดลธุรกิจใหม่

อาวดี้ ประเทศไทย โดยไมซ์สเตอร์เทคนิค ดูแลตลาดมากว่า 4 ปี ยอดขายรถโตวันโตคืน เช่นเดียวกับรายได้อาวดี้ด้านบริการหลังการขาย จากลูกค้าที่ซื้อรถใหม่ และรับดูแลรถเก่าของดิสทริบิวเตอร์เดิม รวมถึงรถจากเกรย์มาร์เก็ต

 

หลังจาก ไมซ์สเตอร์เทคนิค ได้รับการแต่งตั้ง จาก อาวดี้ เอจี เยอรมนี ให้เป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายอาวดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 ปัจจุบันมียอดขายสะสมถึงเดือนกันยายน 2564 กว่า 4,500 คัน มูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท ส่วนงานบริการหลังการขายอาวดี้มีปริมาณลูกค้านำรถเข้ามาเซอร์วิสกว่า 41,500 งานซ่อม

อาวดี้ ปรับโมเดลธุรกิจรับ EV เพิ่มรายได้บริการหลังการขาย

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์เทคนิค จำกัด เปิดเผยว่า ยอดเซอร์วิสที่เติบโตมาจากทั้ง ลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ของอาวดี้ นี่เป็นบทพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อ อาวดี้ ประเทศไทยเป็นอย่างดี

 

“ผลการดำเนินงานของปี 2564 ที่แม้จะเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง แต่ส่วนงานขาย งานบริการ และงานโอเปอร์เรชั่นต่างๆ ของ อาวดี้ ประเทศไทย ก็ไม่หยุดนิ่ง โดยมีการปรับแผนกลยุทธ์การทำงานและการตลาดให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่อย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจสูงสุดให้ผู้ใช้บริการ คาดว่าสิ้นปีนี้ยอดจัดจำหน่ายรวม ทั้งงานขาย งานบริการหลังการขาย และอะไหล่ อาวดี้จะโตขึ้น 15-20% เมื่อเทียบกับปี 2563” นายกฤษณะกร กล่าวสรุป

 

ทั้งนี้ อาวดี้ ประเทศไทย ยังเตรียมความพร้อมเรื่องรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ซึ่งตามแผนงานจะนำเข้ามาขายในไทยตามนโยบายบริษัทแม่ทุกรุ่น ปัจจุบันมีทำตลาดรวม 5 รุ่นย่อยจาก 3 ตัวถังคือเอสยูวี Audi e-tron และเอสยูวีท้ายลาด Audi e-tron Sportback รวมถึง Audi e-tron GT

ในระดับโลก อาวดี้ ประกาศนโยบาย Future is Electric และ Future is Now เพื่อเดินหน้าเป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า สำหรับประเทศไทยส่งมอบรถอาวดี้ EV ไปแล้วกว่า 100 คัน และมีแผนเปิดตัว EV รุ่นใหม่ในปี 2565 อย่างน้อย 2 รุ่น ขณะที่แผนงานด้านบริการหลังการขาย ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกัน เพราะ EV มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงตํ่ากว่ารถ ICE ในปัจจุบัน

 

นายวัลลภ เฉลิมวงศาเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัดเปิดเผยว่า ด้วยกลยุทธ์ After Sale นำ Sale พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน คลังอะไหล่ ศูนย์ตรวจสอบรถยนต์ก่อนส่งมอบระบบการจัดการ เทคโนโลยี เครื่องมือ การบริหารจัดการ และการฝึกอบรมเสริมสร้างทักษะ ทีมช่าง และบุคลากร เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการหลังการขายให้ได้มาตรฐานสากล รองรับและสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ไปพร้อมๆ กัน รวมถึงทีมช่างฝีมือไว้รองรับการบริการ เช่น การซ่อมบำรุงยนตรกรรมไฟฟ้า EV 

วัลลภ เฉลิมวงศาเวช

บริษัทเตรียมความพร้อมในการฝึกอบรมช่างที่ดูแลรถพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ มีทั้งส่งไปเรียนที่ เยอรมนี และสิงคโปร์เพื่อรองรับการมาถึงของ EV ในอนาคต แต่ต้องยอมรับว่า EV จะมีค่าบำรุงรักษาตํ่าลง เช่น ผ้าเบรกใช้ได้นานขึ้น หรือนํ้ามันเครื่องก็ไม่ต้องเปลี่ยน ทำให้ธุรกิจบริการหลังการขายต้องปรับตัว หรือหาทางเพิ่มรายได้ช่องทางใหม่ๆ ให้กับโชว์รูม-ศูนย์บริการ เช่น ปรับตัวเป็นศูนย์เปลี่ยนยางรถยนต์ หรือทำธุรกิจรถมือสอง, รถเช่า เป็นต้น

 

ในส่วนรายได้ธุรกิจบริการหลังการขายในปี 2564 อาวดี้ ประเทศไทย ตั้งเป้าหมายว่า จะมีรถเข้ามาใช้บริการรวม 14,000 งานซ่อม มีรายได้จากค่าอะไหล่ 160-170 ล้านบาท และค่าแรงอีก 50 ล้านบาท