โค้งท้ายปีรถยนต์ไฟฟ้า EV ไฮบริด เปิดตัวเพียบ

17 ต.ค. 2564 | 02:51 น.

ตลาดรถยนต์โค้งสุดท้ายปลายปี มีรถยนต์รุ่นใหม่จ่อเปิดตัวเพียบ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า EV ไฮบริด ส่วนจะมีรุ่นไหนบ้าง เช็คเลย

ปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอยู่ในสถานการณ์ตะกุกตะกัก โดยโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ต้องเผชิญปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน  และโรงงานซัพพลายเออร์ ยังถูกปิดชั่วคราวจากพิษโควิด-19 หรือบางบริษัทที่นำเข้ารถ-ชิ้นส่วนมาจากมาเลเซีย ต่างโดนเทกันถ้วนหน้า ทำให้ยากต่อการวางแผนการผลิตและการขาย

 

ผ่านไป 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.64) ยอดขายรวมทุกยี่ห้อทำ ได้ 5.2 แสนคัน ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งตํ่ากว่าที่ประเมินกันไว้ และสิ้นปีคงประคองตลาดรวมให้ถึง 7.5 แสนคัน โดยบางค่ายยอดขายเติบโตและหลายค่ายตัวเลขติดลบ ขณะที่ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี 2564 มีงานใหญ่ “มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2021” เป็นอีเวนต์สร้างบรรยากาศและกระตุ้นยอดขาย ส่วนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ มีทั้งมาตามแผนเดิม และเป็นการวางแผนใหม่ที่ขยับปรับเปลี่ยนมาแล้ว

 

ในจำนวนรถยนต์รุ่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัว ยังมีกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า มาให้เลือกเพียบ ทั้งประเภทไฮบริด ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี โดยพี่ใหญ่ โตโยต้า เตรียมส่ง คัมรี่ไมเนอร์เชนจ์ แน่นอนว่ามีทั้ง รุ่นไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าและรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรบนพื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA พร้อมเปิดตัวเดือนพฤศจิกายนนี้

โค้งท้ายปีรถยนต์ไฟฟ้า EV ไฮบริด เปิดตัวเพียบ

ส่วนคู่แข่งสำคัญอย่างฮอนด้ามีทีเด็ดกับ Honda HR-V โมเดลเชนจ์ ที่ปรับเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบไปอย่างสิ้นเชิง โดยเอสยูวีรุ่นนี้จะพร้อมขึ้นไลน์การผลิตในไทย และทำตลาดด้วยขุมพลังเดียวคือ ไฮบริด ที่ฮอนด้าเรียกว่า e:HEV กับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ชุดเดียวกับที่ใช้ใน Honda City e:HEV ซึ่งความสดใหม่นี้จะเข้ามาท้าชนกับ Toyota Corolla Cross เจ้าตลาดในปัจจุบัน

ขณะที่รถแบรนด์ญี่ปุ่นอื่นๆ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวกับรถยนต์รุ่นใหม่อย่างชัดเจน แต่แบรนด์น้องใหม่จากจีน “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ยังเดินหน้าเปิดตัวรถตามแผน 4 รุ่น ภายในปี 2564

 

“เกรท วอลล์ มอเตอร์” เปิดตัว Haval H6 Hybrid เป็นรถรุ่นแรกในไทย ซึ่งส่งมอบไปแล้ว 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย. 64) มียอดขายรวม 1,133 คัน และปลายปีนี้มี แผนส่ง Haval Jolion ทำตลาด เพิ่มอีกหนึ่งรุ่น

โค้งท้ายปีรถยนต์ไฟฟ้า EV ไฮบริด เปิดตัวเพียบ

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจาก EV แบรนด์ Ora โดย Ora Good Cat เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ซึ่งเกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิ์ซื้อล่วงหน้า (ยังไม่ต้องโอนเงินจอง) ตั้งแต่วันที่ 14-29 ตุลาคม 2564 (ถึงเวลา 18.00 น.)

 

ใครจองก่อนในช่วงเวลาพรีเซลล์นี้ จะได้รับโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน แถมฟรีโฮมชาร์จเจอร์พร้อมติดตั้งประกันภัยชั้นหนึ่ง ค่าบำรุงรักษา 5 ปี (ค่าแรงและอะไหล่) บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงนาน 5 ปี บริการส่งมอบรถทั่วประเทศ รวมมูลค่าในแพกเกจนี้กว่า 2 แสนบาท

 

สำหรับ Ora Good Cat เป็น EV นำเข้าจากจีน แบ่งการทำตลาดเป็น 3 รุ่นย่อยคือ ตัวท็อป Ultra วิ่งได้ระยะทาง 500 กม. รุ่น Pro วิ่งได้ 400 กม. และรุ่นเริ่มต้น Tech วิ่งได้ระยะทาง 400 กม. จากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง คาดว่าราคาจะอยู่ในช่วง 9 แสนบาท - 1.2 ล้านบาท โดยรถล็อตแรกสามารถส่งมอบได้ภายในปีนี้ทันที ขณะเดียวกันยังมีแผนเปิดตัว EV แบรนด์ Ora ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ อีกหนึ่งรุ่น

 

ตลาดรถพลังงานไฟฟ้า 100% คึกคัก ด้วยการนำเข้ารถมาทำตลาดจากค่ายจีน และแบรนด์ยุโรปอย่างวอลโว่ ปอร์เช่ อาวดี้ บีเอ็ม ดับเบิลยู แต่สำหรับ เมอร์เซเดส- เบนซ์ ยืนยันจะประกอบ EV รุ่น EQS ในไทยต้นปี 2565 แน่นอน

EQS เป็นแฟลกชิพโมเดล EV ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ภายใต้ซับแบรนด์ EQ ที่พัฒนาใหม่บนแพลตฟอร์มรถพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ (ไม่เกี่ยวกับ S-Class W223) ซึ่งในตลาดโลกมีทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง EQS 450+ และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ EQS 580 4MATIC

โค้งท้ายปีรถยนต์ไฟฟ้า EV ไฮบริด เปิดตัวเพียบ

ทั้งสองรุ่นใช้แบตเตอรี่ความจุ 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง เหมือนกัน แต่ EQS 450 + มีมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 1 ตัวให้กำลัง 328 แรงม้า แรงบิด 568 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.2 วินาที ความเร็วสูง สุด 210 กม./ชม.

 

ส่วน EQS 580 4MATIC มอเตอร์ 2 ตัวหน้า-หลัง ให้กำลัง 516 แรงม้า แรงบิด 855 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง0-100 กม./ชม. 4.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. ซึ่งรุ่นนี้ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 770 กม. (ตามมาตรฐาน WLTP)

 

สำหรับเมืองไทย เมอร์เซเดส- เบนซ์ จะนำเข้า EQS มาเปิดตัวเพื่อสื่อสารการตลาดในช่วงปลายปีนี้ก่อน ส่วนการขายจริง หรือส่งมอบรถให้แก่ลูกค้า (รุ่นประกอบในประเทศ) จะเริ่มต้นปี 2565