ฟ็อกคอนน์ ประกาศร่วมทุน ปตท. สร้างโรงงานผลิต EV ในไทยปี 2565

13 ส.ค. 2564 | 05:06 น.

ฟ็อกซ์คอนน์ Foxconn ประกาศสร้างโรงงานผลิต EV ในไทยปี 2565 โดยร่วมทุนกับ ปตท. วางกำลังผลิต 1.5- 2 แสนคันต่อปี ขณะที่กำไรในไตรมาสที่2 พุ่ง 30%

ฟ็อกซ์คอนน์ Foxconn ยักษ์ใหญ่จากไต้หวัน ประกาศชัดเจนว่าปี 2565 จะสร้างโรงงานผลิต EV ในสหรัฐอเมริกา และไทย และเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 2566

 

จากข่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ปตท. บริษัทพลังงานแห่งชาติของไทย ทำข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ "ฟ็อกซ์คอนน์" ไต้หวัน (หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี) ในโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ล่าสุด Nikkei Asia รายงาน (12 ส.ค.) ฟ็อกซ์คอนน์ Foxconn ประกาศในการประชุมผู้ลงทุนว่า กำลังขยายกิจการด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสร้างโรงงานประกอบ EV ในไทยและสหรัฐอเมริกาในปี 2565

ฟ็อกคอนน์ ประกาศร่วมทุน ปตท. สร้างโรงงานผลิต EV ในไทยปี 2565

สำหรับ ฟ็อกซ์คอนน์ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน-สินค้าอิเลกทรอนิกส์รายใหญ่ มีลูกค้าเป็นบริษัทระดับโลกมากมาย เช่น Google Facebook Microsoft Amazon HP และ Xiaomi  พร้อมกระจายโรงงานผลิตไปทั่วโลก และ ฟ็อกซ์คอนน์ยังรับจ้างผลิต i-Phone ให้ Apple ซึ่งมีโรงงานและเป็นผู้ผลิต i-Phone รายใหญ่ที่สุดในจีน

นายยัง หลิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนสร้างโรงงานผลิต EV ในไทยและสหรัฐอเมริกา ปี 2565 และดำเนินการผลิตแบบแมสโปรดักชันในปี 2566 ขณะเดียวกันกำลังศึกษาถึงพื้นที่การทำโรงงานในยุโรปเช่นกัน

 

“สำหรับโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในไทย จะเป็นการร่วมลงทุนกับ ปตท. ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม EV พร้อมขึ้นไลน์ผลิตเพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกไปยังประเทศในอาเซียน ด้วยกำลังการผลิต 150,000-200,000 คันต่อปี ส่วนการตั้งโรงงานในสหรัฐอเมริกา จะเป็นการรองรับแผนของสตาร์ทอัพ EV คือ Fisker”นายหลิว กล่าว

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ Foxconn มีเทคโนโลยี MIH EV Open Platform โครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า 100% ประกอบด้วยระบบขับเคลื่อน มอเตอร์ไฟฟ้า ชุดควบคุมพลังงาน และแบตเตอรี่ วางเรียงบนแพลตฟอร์ม ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกสเปกและนำ MIH EV Open Platform ไปต่อยอดเพื่อออกแบบตัวถังในรูปแบบที่ตนเองต้องการได้ทันที

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เคยกล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจว่า” ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า  หลังจากบริษัทเซ็น MOU กับ ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) จากไต้หวันโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ หากการเจรจาผ่านไปได้ด้วยดี ปตท.จะมีการตั้งโรงงานผลิต อีวี ที่มีกำลังผลิตประมาณ 1 แสนคันต่อปีในไทย

 

“เรามองว่าหากดำเนินการได้สามารถจะเข้ามาทดแทนวงการผลิตรถยนต์ได้ โดยกำลังศึกษาว่าจะมีการลงทุนในประเทศไทยได้หรือไม่” นายอรรถพล กล่าว

ฟ็อกคอนน์ ประกาศร่วมทุน ปตท. สร้างโรงงานผลิต EV ในไทยปี 2565

ขณะที่ผลประกอบการ ฟ็อกซ์คอนน์ ไตรมาสที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย.64) ทำกำไรได้ประมาณ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ถือเป็นผลประกอบการายไตรมาสที่ดีที่สุด ในประวัติศาสตร์ของบริษัท

ที่มา ์Nikkei