2 ล้านซื้อได้ Benz GLA BMW 220i รุ่นใหม่-ค่ายรถหรูเลิกโชว์ยอดขาย

07 ส.ค. 2564 | 03:24 น.

ปิดฉากดราม่ายอดขายค่ายรถยนต์หรู ระหว่าง “เมอร์เซเดส-เบนซ์” กับ “บีเอ็มดับเบิลยู” ที่ยกเลิก การส่งตัวเลขให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมเปิดสังเวียนมวยรุ่นเล็กราคา 2 ล้าน ด้วยการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ Mercedes Benz GLA และ BMW 220i

หลังจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศ ไทย เสียแชมป์รถยนต์กลุ่มพรีเมี่ยมให้แก่บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ในปี 2563 และเมื่อเปิดศักราชใหม่ ยังนัดกันส่งยอดขายเป็นรายไตรมาสให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมรวบรวมและเผยแพร่ข่าวโดยโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย ซึ่งยอดขาย 3 เดือนแรก ปี 2564 บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ทำได้ 2,773 คัน แบ่งเป็นรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู 2,533 คัน และ มินิ อีก 240 คัน ส่วน เมอร์เซเดส-เบนซ์ 2,470 คัน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประกาศยอดขายโดย โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ด้าน เมอร์เซเดส-เบนซ์ ชิงพื้นที่ข่าวว่าสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดในเซกเมนต์รถยนต์พรีเมี่ยมในไตรมาสแรก ปี 2564 ด้วย ยอดจดทะเบียน เมอร์เซเดส-เบนซ์ ของกรมการขนส่งทางบก ที่ 3,178 คัน ดังนั้น เมื่อสองค่ายรถเยอรมนี ยึดฐานข้อมูลต่างกันสำหรับการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จึงกลายเป็นประเด็นว่า นับจากนี้จะใช้ตัวเลขไหนอ้างอิงเพื่อความชัดเจน

 

ประเด็นนี้ แหล่งข่าวจากกลุ่มอุตสาห กรรมยานยนต์ เปิดเผย “ฐานยานยนต์” ว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ ขอระงับการส่งยอดขาย มายังกลุ่มฯ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นไปตามกฎของบริษัทแม่ ส่วนบีเอ็มดับเบิลยู และวอลโว่ จะเปิดเผยยอดขายต่อสื่อมวลชนเอง สอดคล้องกับ นายบีเยิร์น กุซเทรา รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เมื่อถูกถามถึงยอดขายในครึ่งปีแรก ได้กล่าวสั้นๆ ว่า ให้ไปดูตัวเลขจากยอดจดทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก

ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ป้ายแดง ของกรมการขนส่งทางบก

“ฐานยานยนต์” ตรวจสอบยอดจดทะเบียนรถใหม่ของกรมการขนส่งทางบก ช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย. 64) พบว่า แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีจำนวน 5,681 คัน ส่วนบีเอ็มดับเบิลยู 5,611 คัน (ไม่รวมแบรนด์ในเครือ มินิ อีก 639 คัน) ซึ่งคำจำกัดความ “รถจดทะเบียนใหม่(ป้ายแดง)” ของกรมการขนส่งทางบก หมายถึง เป็นรถที่ไม่เคยจดทะเบียนจากที่ใดมาก่อน แต่มาจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ครั้งนี้เป็นครั้งแรก และได้ชำระภาษีแล้ว เฉพาะกรณีดังต่อไปนี้

 

  • รถใหม่ที่ผลิตจากโรงงานภายในประเทศ หรือรถที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อจำหน่าย
  • รถใหม่ที่ได้มาจากการขายทอดตลาดของกรมศุลกากรเฉพาะที่ไม่เคยจดทะเบียนที่ใดมาก่อน
  • รถใหม่ที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มิใช่เพื่อจำหน่าย

นอกจากเรื่องยอดขายแล้ว ล่าสุด เมอร์เซเดส-เบนซ์ และ บีเอ็มดับเบิลยู ยังเปิดศึกรถยนต์ในกลุ่ม Entry Level โดยค่ายแรกส่ง Mercedes Benz GLA Progressive ราคา 2.199 ล้านบาท ราคาตํ่ากว่ารุ่น AMG Dynamic 2 แสนบาท โดยขาดชุดแต่ง AMG ภายนอก-ภายใน และใช้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว เป็นต้น

 

ขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู ส่ง BMW 220i Gran Coupe Sport ใหม่ ราคา 1.999 ล้านบาท ซึ่งถูกกว่ารุ่น M Sport 1.7 แสนบาท โดยใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ตัดชุดแต่ง M Sport หลังคาซันรูฟ ระบบแอร์อัตโนมัติ และช่องแอร์แถวหลัง เป็นต้น

 

สำหรับเอสยูวี Mercedes Benz GLA และซีดาน 4 ประตูสไตล์คูเป้ BMW 220i Gran Coupe เป็นรถประกอบในประเทศ เช่นเดียวกับ Mercedes Benz A200 และ BMW X1 ซึ่งเป็นกลุ่มรถคอมแพกต์ ขับเคลื่อนล้อหน้า ราคาเข้าถึงได้ง่ายที่สุดของทั้งสองแบรนด์

 

ส่วนยอดขายสุดท้ายปลายปี 2564 ระหว่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ กับบีเอ็มดับเบิลยูจะสรุปความสำเร็จด้วยฐานข้อมูลใด คงต้องติดตามในเดือนมกราคม ปี 2565