"รมว.คลัง" ยันไม่ได้พูดถึง "โครงการคนละเสี้ยว"

25 เม.ย. 2565 | 07:38 น.

“อาคม” แจงไม่เคยพูดถึงโครงการ “คนละเสี้ยว” ส่วนจะมี “คนละครึ่งเฟส5” หรือไม่ ไม่ฟันธง เพราะยังต้องพิจารณาก่อน เหตุยังมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ขณะเดียวกัน คนเริ่มกลับมาทำงาน มีรายได้และโบนัด เชื่อคนกลุ่มนี้จะกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดถึงกระแสข่าวที่จะมีการออกมาตรการ “คนละครึ่งเฟส5” เป็นโครงการ "คนละเสี้ยว” ว่า ยืนยันว่าตนไม่ได้พูดว่า จะมี โครงการคนละเสี้ยว  ส่วนจะมีโครงการ "คนละครึ่งเฟส5” หรือไม่นั้น ยังต้องมาพิจารณาก่อน โดยยอมรับว่า เรามีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณมากขึ้น ขณะเดียวกันขณะนี้ตัวชี้วัดเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น  

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาว่า หลังจากที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาเปิดปกตินั้น ในส่วนของผู้มีรายได้ประจำ และกลุ่มที่มีรายได้รายวัน รายได้มีการปรับเพิ่มขึ้น หรือไม่อย่างไร เพราะเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นจริง การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนนี้ก็จะลดลง แต่ยืนยันไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล 
 

คนละครึ่งเฟส5 ไม่ได้พูดว่า คนละเสี้ยว แต่จะมีหรือไม่ ยังต้องมาพิจารณาก่อน เพราะเรายังมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณมากขึ้น และตัวชี้วัดเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น คนเริ่มกลับเข้ามาทำงาน โรงงานเริ่มเพิ่มกำลังการผลิต บางบริษัทมีการจ่ายโบนัด ก็ถือว่า รายได้เริ่มเข้ามา กลุ่มคนที่กำลังทรัพย์ก็จะใช้จ่ายมากขึ้น ยังต้องมาดูว่ารายได้ของพนักงานประจำและรายได้แบบรายวัน เพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร”นายอาคมกล่าว 

 

สำหรับโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ยืนยันว่า จะจบในวันที่ 30 เม.ย.65 นี้แน่นอน โดยยังไม่มีโครงการใดจะออกมาต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค.65  ซึ่งขอประเมินสถานการณ์และความจำเป็นก่อน อย่างไรก็ตาม รัฐดูแลระดับการบริโภค โดยการบริโภคและการใช้จ่ายของประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะเข้ามามากขึ้น 

ทั้งนี้ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติก็เพิ่มขึ้น และมาตรการที่ ศบค. ได้ผ่อนคลายจะทำให้มีรายได้มากขึ้น ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่จ้างงานในระบบการท่องเที่ยว แต่อาจจะไม่กลับมาเท่ากับก่อนเกิดโควิด ที่ไทยมีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน

 

ดังนั้น แม้โรงแรมจะเปิดดำเนินการ แต่ยอดเข้าพักก็จะยังไม่เท่าเดิม การจ้างงานก็อาจยังไม่ 100% กำลังซื้ออาจจะยังไม่ได้เต็ม 100% เหมือนก่อนโควิด ซึ่งคลังก็อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์  แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนจะมีการเพิ่มวงเงินในโครงการเราเที่ยวด้วยกันหรือไม่นั้น เชื่อว่า กระทรวงการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างพิจารณา