เริ่มยังไงดี ? คริปโต Cryptocurrency รวมพื้นฐานที่มือใหม่ควรรู้

22 มี.ค. 2565 | 21:01 น.

เริ่มยังไงดี ? สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่อยากจะเข้าสู่โลกของ คริปโต Cryptocurrency รวมพื้นฐานที่มือใหม่ควรรู้ไว้ที่นี่

เทรนด์การซื้อขาย คริปโตเคอร์เรนซี Cryptocurrency หรือ สกุลเงินดิจิทัล ร้อนแรงแบบไม่แผ่ว สำหรับนักลงทุนยุคใหม่ ทำให้ช่วง 2-3 ปีมามูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลเติบโตสูง ขณะเดียวกันก็มีความผันผวน ราคาขึ้นลงไปเหมือนรถไฟเหาะให้นักลงทุนหวาดเสียวเล่น

ข้อมูลจาก Digital 2022 Global Overview Report รายงานพฤติกรรมคนในยุคดิจิทัลระดับโลก คนไทยถือครองคริปโตมากเป็นอันดับ 1 ของโลก! มากถึง 20.1% ทั่งที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่แค่ 10.2% เท่านั้น

Digital 2022 Global Overview Report

ที่จริงก็ไม่ใช่การลงทุนที่ใหม่มากนัก เพราะกำเนิดมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งก็พบว่าบรรดานักลงทุนหน้าใหม่ก็ต่างทยอยเข้าสู่โลกแหงคริปโตกันอย่างต่อเนื่อง ก็ไม่แน่คนที่กำลังอ่านอยู่อาจจะเป็นหนึ่งในนั้น และก็คงอยากรู้ว่า คริปโตเกี่ยวยังไงกับบล็อกเชน มีกี่ประเภท สร้างรายได้แบบไหนได้บ้าง ภาษีคริปโต  งั้นไปดู 7 พื้นฐานสำคัญที่มือใหม่ควรรู้

 

คริปโทเคอร์เรนซี Cryptocurrency คืออะไร

  • เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่สามารถจับต้องได้ สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการ โดยมูลค่าจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจระหว่างผู้ใช้

คริปโทเคอร์เรนซี Cryptocurrency

บล็อกเชน Block chain คืออะไร

  • เป็นเครือข่ายการเก็บข้อมูลแบบหนึ่ง โดยถูกเก็บอยู่ในแต่ละบล็อก เชื่อมโยงกันบนเครือข่ายเหมือนกับห่วงโซ่ จะคอยบันทึก และส่งข้อมูล สามารถเข้าถึง ตรวจสอบได้ จึงทำให้มีความโปร่งใส ปลอดภัย เพราะมีประวัติการทำธุรกรรม ส่วนคริปโตนั้นก็ทำงานอยู่บนบล็อกเชน นั่นเอง

 

Coin และ Token คืออะไร

  • Coin สร้างขึ้นบนบล็อกเชนของตนเอง ใช้แลกเปลี่ยนสินค้า และบริการต่างๆ
  • Token สร้างขึ้นจากเครือข่ายบล็อกเชนอื่น สามารถใช้งานได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการต่างๆ แต่จะมีคุณสมบัติการใช้งานในรูปแบบเฉพาะเจาะจง

 

คริปโต 7 กลุ่มหลักที่ต้องรู้

  1. คริปโตรักษามูลค่า (Store of Value) มีจำนวนจำกัด ไม่มีเพิ่มจำนวน ถูกจะบันทึกไว้เท่านั้นเหรียญในกลุ่มนี้ เช่น Bitcoin (BTC) Litecoin (LTC) Bitcoin Cash (BCH)
  2. คริปโต สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) เป็นสัญญาอัจฉริยะแบบอัตโนมัติที่อยู่บนระบบบล็อกเชน จะจัดเก็บเงื่อนไขสัญญา เช่น Ethereum (ETH) Cardano (ADA) Polkadot (DOT)
  3. คริปโต Decentralized Finance DeFi อยู่ในระบบบล็อกเชน โดยใช้ Smart Contract รองรับ แต่ละเหรียญจะมีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน  เช่น Uniswap (UNI) Maker (MKR)  AAVE
  4. คริปโตแบบส่งต่อมูลค่า (Value Transfer) เหรียญที่พัฒนาขึ้นส่งต่อมูลค่าผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบล็อกเชน ค่าธรรมเนียมถูก ถ้าต้องการโยกเหรียญไปต่างประเทศ สามารถแปลงเหรียญเป็น Value Transfer ขึ้น  เช่น Ripple (XRP)  Stellar (XLM)
  5. คริปโต Oracle โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล เชื่อมข้อมูลภายนอกบล็อกเชนกับข้อมูลภายในบล็อกเชน นำข้อมูลต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เช่น สภาพอากาศ ราคาสินทรัพย์ ผลโหวต ผลการแข่งขัน  เช่น Chainlink (LINK) Band Protocol (BAND)
  6. คริปโต Stablecoin เหรียญที่ตรึงมูลค่ากับสกุลเงินหลักของโลก หรือสินค้า อย่าง ทองคำ น้ำมัน ที่ดิน ในอัตรา 1:1 นิยมนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระเงิน เช่น USDT USDC DAI
  7. เหรียญมีม Meme Coin เหรียญที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Meme ต่างๆ  ไม่ได้โปรเจกต์รองรับ นิยมในระยะเวลาสั้น ผันผวนสูง

เริ่มยังไงดี ? คริปโต Cryptocurrency รวมพื้นฐานที่มือใหม่ควรรู้

สร้างรายได้จากคริปโต

ลงทุนระยะยาว

ซื้อมาในราคาถูก ถือครองจนกว่าจะมีมูลค่าที่พอใจ แล้วขายทำกำไร เเต่ก็ต้องมั่นใจว่ามูลค่าของเหรียญนั้นจะเติบโตขึ้นในอนาคต กำไรมากน้อยอยู่กับความพึงพอใจ

 

เทรดคริปโต

ทำกำไรในระยะสั้น  เทรดโดยซื้อมาขายไปในระยะเวลาสั้น จึงมีกำไรน้อย แต่เน้นกําไรเล็กๆ ต่อเนื่อง ต้องอาศัยประสบการณ์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ และการติดตามข่าวสารเป็นประจำ 

 

การขุดคริปโต

กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของคริปโต โดยใช้ระบบตรวจสอบ Proof of Work (PoW) แก้โจทย์ที่ระบบกำหนดมาเพื่อหาค่าสมการที่ถูกต้อง 

 

Staking วางสินทรัพย์ค้ำประกัน

ใช้ระบบตรวจสอบ Proof of Stake (PoS) วางสินทรัพย์ค้ำประกัน หรือ Stake เหรียญไว้ในระบบ แลกกับสิทธิ์ในการตรวจสอบ และยืนยันธุรกรรม ได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญ หรือ ค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมบนบล็อก ตามเงื่อนไข

 

 ภาษีคริปโต

พระราชกําหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2561 

 พระราชกําหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561

เริ่มต้นด้วยหลักการของกฎหมาย 3 ข้อ 

  1. ส่วนแบ่งกำไรที่ได้ต้องเสียภาษี
  2. ผลประโยชน์ที่เกิดจากการโอนต้องเสียภาษี
  3. ให้ผู้จ่ายเงินได้หัก 15% เมื่อมีการจ่ายเงินได้ และหักแล้วไม่สามารถใช้สิทธิ Final TAX

อ้างอิง : General Knowledge ธนาคารกรุงศรี  Coinmarketcap