“อาคม” ชี้ ใช้เงิน พ.ร.ก.เงินกู้ อุดหนุนก๊าซหุงต้ม-เบนซิน ไม่ได้

14 มี.ค. 2565 | 12:13 น.

“อาคม” เผย รอ “ก.พลังงาน” สรุปวงเงินที่จะใช้ช่วยอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มในกลุ่มเปราะบาง และราคาน้ำมันเบนซินในกลุ่มวินมอไซต์ ชี้ใช้เงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทไม่ได้ ส่วนจะใช้เงินจากงบกลางหรือไม่ รอสรุปอีกครั้ง

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการดูแลอุดหนุนค่าก๊าซหุงต้มให้กับผู้มีรายได้น้อย ที่ปัจจุบันได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าชหุงต้มอยู่ที่ 45 บาทต่อครัวเรือน ต่อ 3 เดือน โดยจะเพิ่มให้อีก 55 บาท เป็น 100 บาท ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น

 

ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณจากส่วนใด ซึ่งหากจะเติมเงินเข้าไปที่บัตรฯ ก็ต้องเติมเงินเข้ากองทุนประชารัฐสวัสดิการฯ ดังนั้นยังต้องรอตัวเลขที่ชัดเจนจากกระทรวงพลังงานอีกครั้ง ว่าจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มเท่าไหร่

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะเป็นผู้สรุปทั้งหมด รวมถึงจำนวนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ วินมอไซต์ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น ว่าจะมีจำนวนเท่าไหร่ และต้องใช้งบในการเข้าไปช่วยเหลือรวมกันทั้งหมดเท่าไหร่

 

โดยคาดว่าจะใช้เงินอุดหนุนจากงบกลาง เนื่องจากไม่สามารถใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทได้ เพราะไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ พ.ร.ก.

“ยังต้องรอกระทรวงพลังงานเป็นผู้สรุป ว่าจะต้องใช้เงินช่วยเหลืออุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มผ่านบัตรสวัสดิการ และช่วยกลุ่มผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจำนวนเท่าไหร่ และวงเงินรวมทั้งหมดเท่าไหร่ แต่คิดว่าคงใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินไม่ได้ ส่วนจะใช้งบกลางหรือไม่ ยังต้องรอสรุปอีกครั้ง แต่คิดว่าไม่ทันเข้า ครม. วันพรุ่งนี้(15 มี.ค.65)” นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางลดภาระค่าครองชีพนั้น หากทางรัฐบาลเห็นว่าจำเป็นต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยเฉพาะในช่วงนี้ ก็ต้องทำ โดยกระทรวงการคลังไม่ขัดข้อง เนื่องจากมีงบประมาณรองรับอยู่แล้ว