สงครามยูเครนกดดันตลาด คาดดัชนี SET แกว่งตัว 1,665 - 1,690 จุด

28 ก.พ. 2565 | 01:55 น.

บล.กรุงศรี ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 28 ก.พ.65 ) คาดดัชนี SET แกว่งตัว 1,665 - 1,690 จุด ยูเครน-รัสเซียตึงเครียดกดดันตลาด ลุ้นแรงซื้อกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น ช่วยพยุงดัชนี

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 28 ก.พ.65 ) คาดดัชนี SET แกว่งตัว 1,665 - 1,690 จุด ตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียที่ยังตึงเครียดหลังสหรัฐและชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย  โดยตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบ SWIFT ในการโอนเงินข้ามประเทศ ประกอบกับรัสเซียสั่งกองทัพนิวเคลียร์เตรียมพร้อมเพื่อรับมือนาโตที่ส่งสัญญาณตอบโต้รัสเซีย อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นช่วยพยุงดัชนี

 

ติดตาม 2-3 มี.ค. ประธานเฟดแถลงการณ์นโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส 
 

กลยุทธ์การลงทุน: แนะนำเลือกหุ้นเป็นรายตัว (Selective Buy)

 

  • PTTEP TOP  SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่ม Defensive stock  BDMS INTUCH ADVANC DTAC

 

หุ้นแนะนำวันนี้

 

PTTEP :  ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งทะลุระดับ 95$/bbl อีกครั้งหลังจากเหตุการณ์ในยูเครนยังตึงเครียดเป็น Sentiment บวกต่อการลงทุนในกลุ่มธุรกิจน้ำมันโดยเฉพาะ PTTEP ซึ่งมีสูตรราคาเป็น Oil link

 

CRC (ปิด 37.75 ซื้อ/เป้า 42 บาท) ประกาศกำไรจากการดำเนินงานของ 4Q21 ที่ 2.2 พันล้านบาทเพิ่ม 854%yoy และดีกว่าที่เราคาดไว้ 46% เป็นผลจากรายได้ที่เพิ่มสูงเกินคาดซึ่งมาจากการฟื้นตัวของยอดขายในทุก Segment โดยเฉพาะกลุ่มแฟชั่น

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

(-) สถานการณ์ในยูเครนยังตึงเครียด: แม้จะมีข่าวว่ารัสเซียและยูเครนเตรียมคณะผู้แทนเพื่อเข้าสู่โต๊ะเจรจา แต่อีกด้านกลุ่มชาติตะวันตกเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มขึ้นรวมถึงการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก (SWIFT) และการส่งอาวุธเพื่อช่วยเหลือยูเครนทำให้สงครามมีความเสี่ยงที่จะบานปลาย สอดคล้องกับข่าวล่าสุดที่ ปธน. รัสเซียสั่งกองกำลังนิวเคลียร์ให้เตรียมพร้อมมากขึ้น

 

(+/-) จับตาประธานเฟดแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อรัฐสภาสหรัฐ: นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2-3 มี.ค. เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่นักลงทุนจะใช้จับสัญญาณถึงการดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐ โดยเฉพาะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการปรับลด Balance sheet ของสหรัฐในปีนี้

 

(+/-) ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls ของสหรัฐ: เพื่อวัดความแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐเบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ม.ค. จะเพิ่มขึ้น 4.5 แสนตำแหน่งใกล้เคียงกับตัวเลขเดือน พ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 4.67 แสนตำแหน่ง