“สงครามยูเครน-รัสเซีย” คลังจับตาใกล้ชิด พร้อมมาตรการรองรับ

25 ก.พ. 2565 | 11:01 น.

คลัง สั่ง สศค. ประเมินสถานการณ์ “สงครามยูเครน-รัสเซีย” ชี้หากยืดเยื้อต้องมีมาตรการช่วยเหลือรองรับ ห่วงราคาสินค้า น้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนกระทบหนัก

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์ “สงครามยูเครน-รัสเซีย” หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางการทหาร ในยูเครน ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง วิเคราะห์สถานการณ์พร้อมประเมินว่าอาจส่งผลกระทบในด้านใดบ้าง เพื่อพิจารณามาตรการรองรับ โดยเฉพาะในเรื่องของราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยน  

“ต้องมาดูผลกระทบจากราคาสินค้า น้ำมัน เงินเฟ้อและอัตราแลกเปลี่ยน เพราะสัดส่วนการค้าโดยตรงระหว่างไทย ยูเครนและรัสเซีย มีสัดส่วนน้อย ซึ่งกลุ่มประเทศอียูน่าจะได้รับผลกระทบมากกว่าไทย ซึ่งไทยก็ค้าขายกับอียูในสัดส่วน ประมาณ 7% ของการส่งออกทั้งหมด ขณะที่ไทยค้าขายกับอาเซียนถึง 25% ก็ยังขยายตัวได้ดี แต่ก็ได้สั่งการไปที่ สศค. ให้วิเคราะห์ผลกระทบเพื่อเตรียมมาตรการรองรับไว้ กรณีเหตุการณ์ยืดเยื้อ ” นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง

ขณะที่ผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ยอมรับว่ามีผลกระทบบ้าง เพราะนักท่องเที่ยวรัสเซีย และยุโรปมีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยก็ได้มีมาตรการผ่อนคลายเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว ดังนั้นหากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียยืดเยื้อก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อไทยมากขึ้น