คปภ.ยัน เปลี่ยนเงื่อนไขประกันโควิด ลูกค้าต้องสมัครใจ ห้ามบังคับ

13 พ.ย. 2564 | 14:34 น.

คปภ.ยืนยัน กรณี เดอะวัน ส่งจดหมายแจ้งผู้ทำประกันภัย เจอจ่ายจบ ให้เปลี่ยนความคุ้มครองกรมธรรม์แบบใหม่ ยังไม่ผิดกฎหมายหรือขัดคำสั่งนายทะเบียน เป็นเพียงการเสนอทางเลือก หากเปลี่ยนแปลงต้องสมัครใจ เดอะวันประกันภัย ย้ำไม่ได้บังคับลูกค้า

กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า บริษัท เดอะวันประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายแจ้งผู้ทำประกันภัยโควิด เจอจ่ายจบ ว่า บริษัทไม่สามารถบริหารสภาพคล่องได้ เนื่องจากมีผู้เอาประกันภัยเพิ่มขึ้น 300 เท่า จึงเสนอให้สิทธิผู้เอาประกัน เปลี่ยนกรมธรรม์เป็นฉบับใหม่ บอกยกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม

 

และให้สามารถเปลี่ยนมาใช้ความคุ้มครอง เฉพาะเจ็บป่วยขั้นสุดท้าย หรือ โคม่า ด้วยทุนประกันภัย 5 เท่า หรือเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์อุบัติเหตุ ให้ความคุ้มครอง 10 เท่า หรือ บอกยกเลิกกรรมธรรม์ จะคืนเบี้ยให้ 100% ไม่หักระยะเวลาคุ้มครอง หรือนำเบี้ยที่ได้มาซื้อประกันอื่นของบริษัท โดยจะลดให้ 2 เท่าของเงินเบี้ยที่ได้คืน

 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)เปิดเผยว่า  กรณีดังกล่าว ยังไม่ผิดกฎหมายหรือขัดคำสั่งนายทะเบียน เพราะไม่ถือเป็นการบอกเลิกสัญญาจากทางบริษัทประกันภัย แต่เป็นการเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกัน  อีกทั้งนิติกรรมย่อมสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงด้วยข้อตกลงที่เกิดจากความสมัครใจของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

“ กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย หากผู้เอาประกันภัย ไม่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ตามข้อเสนอของบริษัท สัญญาประกันภัยของผู้เอาประกันภัยก็ยังมีผลบังคับตามเดิม”นายสุทธิพลกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้รับการยืนยันจากทางบริษัทฯ ว่าจะไม่มีการบังคับผู้เอาประกันภัยแต่อย่างไร โดยบริษัทฯ พยายามหาทางบริหารความเสี่ยงเพื่อลดปัญหาการขาดสภาพคล่องเพื่อให้อยู่รอดได้ และยืนยันจะปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียน ซึ่งทางสำนักงาน คปภ. จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย

 

 

นายอรัญ ศรีว่องไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทเดอะวัน ประกันภัยกล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  บริษัทฯได้ส่งจดหมายแจ้งลูกค้า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564  โดยเสนอทางเลือกให้ลูกค้าตามหลักการประกันภัย  ด้วยแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย เพื่อไม่ให้ลูกค้าผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัท โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยโทรศัพท์เพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจกับลูกค้า

นายอรัญ ศรีว่องไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทเดอะวัน ประกันภัย

“ผมอยากขอความเป็นธรรม ให้อ่านรายละเอียดของจดหมาย และทำความเข้าใจในเจตนาของบริษัทว่า จดหมายเพื่อบอกความเป็นจริงกับลูกค้าว่า  บริษัทประสบสภาวะเรื่องสภาพคล่อง โดยไม่ได้ปิดบัง"”นายอริญกล่าว

 

เห็นได้จากยอดเคลมที่เข้ามาจำนวนมาก โดยจ่ายเบี้ยประกันภัยไปแล้ว 2,500 ล้านบาท จำนวนลูกค้าเกือบ 30,000คน  คงเหลือเบี้ยประกันอีก 1,000 ล้านบาท ลูกค้าอีกราว 20,000คน ในจำนวนนี้เป็นกรมธรรม์เจอจ่ายจบอีก  400 กว่าล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้สื่อสารกับลูกค้าว่าจะพยายามทยอยจ่ายให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกปี2565

 

ประเด็นของการออกจดหมายอยู่ที่ว่า   หากสถานการณ์โควิด-19 ยังเป็นแบบเดิมหรืออนาคตเกิดการระบาดระลอก 4-5 บริษัทอาจจะรับภาระไม่ไหว  และลูกค้าจะได้ไม่เสียประโยชน์  จึงเสนอทางเลือกว่า สามารถจะเปลี่ยนความคุ้มครอง จากกรมธรรม์เจอจ่ายจบ เป็นกรมธรรม์ใหม่คุ้มครองภาวะโคม่า  หรือ จะเลือกเปลี่ยนเป็นประกันภัยอุบัติเหตุ  ซึ่งบริษัทเสนอความคุ้มครองให้เป็น 10เท่า 

 

หรือถ้าหากลูกค้าไม่เชื่อมั่นบริษัท ลูกค้าก็สามารถบอกยกเลิกกรมธรรม์ และรับคืนเบี้ยประกันภัยทั้ง 100% ได้   ซึ่งบริษัทได้เสนอ 3-4 ทางเลือกเพื่อให้ลูกค้า “เลือก” และแจ้งกลับมา  โดยยืนยันว่า ทุกแนวทางที่แจ้งลูกค้าไปนั้น บริษัทไม่ได้บังคับลูกค้าแต่อย่างใด  

 

นอกจากนี้กรณีที่บริษัทขอให้ลูกค้าเลือกและแจ้งกลับมาภายใน 7 วันนั้น เพื่อการบริหารจัดการของบริษัท  หากลูกค้าเลือกแนวทางไหนลูกค้าก็จะได้สิทธิตามแนวทางนั้น  แต่ลูกค้ารายที่ไม่ได้เลือก กรมธรรม์ของลูกค้าก็ยังคงสถานะเดิม

 

“ผมเสนอให้ลูกค้าเป็นคนเลือกตามหลักการประกันภัย  ผมบอกให้ลูกค้าเลือก โดยไม่ได้บังคับลูกค้า  หากลูกค้าไม่เลือก ลูกค้าก็ยังสถานภาพเดิมของกรมธรรม์อยู่แล้ว”นายอรัญกล่าว