“SDR ธปท.” ทางออกเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบฟรีๆ ของรัฐบาล

03 ก.ย. 2564 | 15:10 น.

จับตารัฐบาลและธปท. ร่วมมือใช้เงินกองทุน “ SDRs”มูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท หลัง IMF มีมติอนุมัติวงเงินมูลค่ากว่า 650 พันล้านดอลลาร์ ให้กับประเทศสมาชิกกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกช่วงโควิด-19

พูน  พานิชพิบูลย์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย

 

“SDR ธปท.” ทางออกเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบฟรีๆ ของรัฐบาล

     ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่น่าสนใจและเป็นที่จับตามองของบรรดาผู้เล่นในตลาดก็คือ ข้อเสนอของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ต้องการให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มเติม 1 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจจากวิกฤติ COVID-19

 

ทว่า ข้อเสนอดังกล่าว ก็เหมือนดูจะไม่ได้รับการตอบรับสักเท่าไหร่จากฟากรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากความกังวลว่า การกู้เงินมหาศาลขนาดนั้น อาจทำให้ สัดส่วนหนี้สาธารณะพุ่งสูงขึ้นทะลุ 60% ต่อ GDP ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่ระดับที่ต้องเคร่งครัดสักเท่าไหร่

แม้ว่ารัฐบาลจะไม่อยากกู้เงินเพิ่มเติม แต่วิกฤติครั้งนี้สาหัสยิ่งนัก จึงจำเป็นที่เศรษฐกิจจะต้องได้รับแรงกระตุ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งล่าสุด ความหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจก็กลับมาอีกครั้ง หลัง IMF มีมติอนุมัติ เงินสิทธิพิเศษถอนเงิน (Special Drawing Rights หรือ SDRs) มูลค่ากว่า 650 พันล้านดอลลาร์ ให้กับประเทศสมาชิก โดยทาง IMF หวังว่า บรรดาประเทศสมาชิกจะนำเงิน SDRs ดังกล่าว มาบริหารจัดการปัญหาการระบาด อาทิ จัดซื้อวัคซีนประสิทธิภาพสูง รวมถึงนำเงินมาพัฒนาระบบสาธารณสุข และสำรองเงินบางส่วนไว้เสริมความแข็งแกร่งของเงินทุนสำรอง

ก่อนอื่นอาจจะต้องทำความเข้าใจกับ SDRs เสียก่อนว่า คืออะไร และ มีหน้าที่อย่างไรบ้าง?

SDRs นั้นเป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นโดย IMF เพื่อใช้สำหรับเป็นทุนสำรองของประเทศนั้นๆ โดยมูลค่าของ SDR จะถูกคำนวณจากตะกร้าของสกุลเงินหลักๆ 5 สกุลเงิน ตามขนาดเศรษฐกิจ อาทิ USD 41.73%, Euro 30.93%, Chinese Yuan 10.92%, Japanese Yen 8.33% และ Pound Sterling 8.09% และถึงแม้ว่า SDRs จะเป็นสกุลเงินของ IMF แต่ก็ไม่สามารถใช้ได้โดยตรง เนื่องจากจะต้องเป็นการใช้จ่ายในระดับประเทศ หรือ ประเทศ A จะต้องทำการนำเงิน SDRs ไปแลกกับประเทศ B เป็นสกุลเงินอื่นๆ เช่น ดอลลาร์, ยูโร หรือ หยวน ก่อนที่ประเทศ A จะสามารถนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายได้

“SDR ธปท.” ทางออกเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบฟรีๆ ของรัฐบาล

“SDR ธปท.” ทางออกเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบฟรีๆ ของรัฐบาล

โดยแต่ละประเทศจะได้รับ SDRs มากน้อย ตามขนาดเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบัน ประเทศไทยมี สัดส่วน SDRs 0.67%

ล่าสุดสัญญาณการได้รับเงินดังกล่าวก็ชัดเจนขึ้น เมื่อยอด SDRs ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในรายงานยอดทุนสำรองระหว่างประเทศที่จะต้องมีการรายงานทุกสัปดาห์โดย ธปท. กลับมาการเพิ่มขึ้นถึงกว่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน สอดคล้องกับ จำนวนเงินที่ประเทศไทยจะได้จากวงเงิน 650 พันล้านดอลลาร์ (0.67%x650 พันล้านดอลลาร์)

“SDR ธปท.” ทางออกเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบฟรีๆ ของรัฐบาล

เรามองว่าในระยะถัดไป จะเริ่มเห็นการเบิกจ่ายเงิน SDRs โดยรัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศต่างๆ เพื่อนำเงินมากอบกู้สถานการณ์วิกฤติการระบาดในครั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ทางรัฐบาลและธปท. จะร่วมมือประสานงานกันอย่างไร ในการบริหารจัดการเงินดังกล่าว ที่ IMF ให้มาแบบฟรีๆ เพื่อจัดการปัญหาการระบาด COVID-19 โดยหนึ่งในแนวทางที่ทางรัฐบาลและธปท. อาจจะใช้เงินดังกล่าวที่มีมูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท หรือ มากกว่า 10% ของวงเงินกู้ที่ทาง ธปท. อยากให้รัฐบาลกู้ คือ นำไปใช้ในการเจรจาต่อรองแบบ Government to Government (GTG) เพื่อจัดหาวัคซีนประสิทธิภาพสูง รวมถึง อุปกรณ์ทางการแพทย์ และ ยา อาทิ Remdesivir, Monoclonal Antibody ที่ทางเยอรมนีได้บริจาคมา 

 นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถนำเงินดังกล่าวมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการการคลังต่างๆ ไม่ว่าจะเงินเยียวยาตลาดแรงงาน หรือ ผู้ประกอบการที่เผชิญปัญหา ซึ่งเราเชื่อว่าหากรัฐบาลและธปท. สามารถดำเนินการใช้เงิน SDRs ที่ได้มาแบบฟรีๆ อย่างคุ้มค่า สถานการณ์การระบาด COVID-19 ก็มีแนวโน้มดีขึ้นได้ และจะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถทยอยฟื้นตัวได้ตามลำดับ