ทิพยฯ ปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งคัมพานี

16 ก.ค. 2563 | 08:34 น.

TIP เตรียมปรับโครงสร้างบริษัท ตั้ง “โฮลดิ้ง” ดันจดทะเบียนในตลท. ก่อนเพิกถอน TIP ออก หวังเพิ่มความสามารถการแข่งขัน ขยายธุรกิจคล่องตัว และลดข้อจำกัดด้านการลงทุน คาดแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2564

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) (TIP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ การเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) การทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัท การจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ขึ้นใหม่ และการนำหุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยจะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 1 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม TIP จะจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ โดยบริษัทโฮลดิ้งส์จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ TIP เพื่อแลกกับหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันของบริษัทโฮลดิ้งส์ที่อัตราการแลกเท่ากับ 1 หุ้นสามัญของบริษัท ต่อ 1 หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์ และภายหลังการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์สิ้นสุด หุ้นสามัญของบริษัทโฮลดิ้งส์จะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ เพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจและลดข้อจำกัดด้านการลงทุน เพราะจะทำให้บริษัทโฮลดิ้งส์ สามารถลงทุนโดยการถือหุ้นในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย โดยอาจจะดำเนินการในรูปแบบ การสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์, การจัดตั้งบริษัทร่วมทุน รวมถึงการควบรวมและการซื้อกิจการ

นอกจากนี้ ปัจจุบัน TIP ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ทำให้มีข้อจำกัดในการขยายธุรกิจหรือลงทุน ขณะเดียวกัน การดำเนินการภายใต้บริษัทโฮลดิ้งส์ยังจะช่วยจำกัดขอบเขตและบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของโครงสร้างการจัดการขององค์กรให้เหมาะสมกับการประกอบธุรกิจของแต่ละกลุ่มธุรกิจด้วย

สำหรับภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ บริษัทวางแผนดำเนินธุรกิจใน 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจหลัก ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย โดยจะมีขนาดสินทรัพย์รวมกันไม่น้อยกว่า 75% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทโฮลดิ้งส์ ประกอบด้วย 4 สายธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย, ธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย, ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย ส่วนกลุ่มธุรกิจอื่น เป็นกลุ่มธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจประกันภัย มีขนาดของสินทรัพย์รวมไม่เกิน 25% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจประกันภัย และ/หรือมีผลตอบแทนที่สูง

ขณะที่ ขั้นตอนและกำหนดเวลาของการปรับโครงสร้างกิจการ TIP จะดำเนินการให้มีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ ภายในเดือนกรกฎาคม 2563 มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10,000 บาท ซึ่งจะร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระดำเนินการชี้แจงต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 1 กันยายน 2563 หากผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนในวันดังกล่าว ภายในเดือนกันยายน 2563 บริษัทโฮลดิ้งส์ ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ขณะเดียวกัน ภายในเดือนมกราคม 2564 บริษัทโฮลดิ้งส์ทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ TIP โดยชำระราคาหลักทรัพย์ดังกล่าวด้วยหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัทโฮลดิ้งส์ในอัตราแลกหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญของ TIP ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัทโฮลดิ้งส์ และภายในเดือนมีนาคม 2564 บริษัทโฮลดิ้งส์จดทะเบียนเพิ่มทุนชำระแล้ว และการจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ TIP ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 อันดับแรกของ TIP ณ วันที่ 4 มิถุนายน 2563 คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) จำนวน 80,000,000 หุ้น หรือ 13.33%, ธนาคารออมสิน จำนวน 67,200,000 หุ้น หรือ 11.20%, ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) จำนวน 60,000,000 หุ้น หรือ 10%, บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวน 59,920,400 หุ้น หรือ 9.99% และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ จำนวน 44,236,400 หุ้น หรือ 7.37%