จ่อลดระดับน้ำเขื่อนปากมูล ปลุกท่องเที่ยว "มหาสงกรานต์" แก่งสะพือ

07 มี.ค. 2567 | 08:51 น.

กฟผ.พร้อมลดระดับน้ำเขื่อนปากมูล 15 มี.ค. 2567 เป็นต้นไป หนุนดับร้อนช่วงเทศกาลสงกรานต์"แก่งสะพือ"ตลอดเดือนเมษายนนี้

ที่ประชุมคณะทำงานบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล  โดยมีนายสมเพชร  สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในที่ประชุม ณ ห้องประชุมพรหมเทวา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี

จ่อลดระดับน้ำเขื่อนปากมูล  หนุนสงกรานต์"แก่งสะพือ"  ตลอดเดือนเมษายน

นายบุญเลิศ  แสงระวี ผู้ช่วยหัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร (ช.9 ทกท.กธอ-ฟ.)   กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล 1/2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนภาคประชาชนจากอำเภอโขงเจียม อำเภอสิรินธร และอำเภอพิบูลมังสาหาร พิจารณาการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี  ตามแนวทางการ เปิด-ปิด ประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ปี 2567


 

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้มีการควบคุมระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย M.7 ให้มีระดับไม่ต่ำกว่า 106.50 ม.รทก. และระดับน้ำหน้าเขื่อนปากมูล อยู่ที่ระดับน้ำประมาณ 106.00 ม.รทก. เป็นแนวทางในการควบคุมระดับน้ำเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ของ แก่งสะพือ  อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

แม่น้ำมูลบริเวณแก่งสะพือ จังหวัดอุบลราชธานี

ในเบื้องต้นทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เริ่มลดระดับน้ำตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป โดยลดระดับน้ำลงวันละประมาณ 10 เซนติเมตร พร้อมควบคุมระดับน้ำที่แก่งสะพือ ให้มีความเหมาะต่อการ ลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว ที่แก่งสะพือ  ระหว่างวันที่1-30 เม.ย.67 นี้
 

สำหรับ"แก่งสะพือ"เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนอุบลราชธานี มีแก่งหินที่จมอยู่น้ำ จะมองเห็นเฉพาะในฤดูร้อนเท่านั้น เนื่องจากฤดูฝนและหนาว น้ำจะท่วม   เมื่อถึงฤดูร้อน น้ำลด ก้อนหินจึงโผล่ กระจัดกระจายอยู่กลางลำน้ำมูลเป็นบริเวณกว้าง และสวยงาม  คาดว่า เทศกาลสงกรานต์ ที่จะถึงในเดือนเมษายน นี้ ระดับน้ำในแม่น้ำมูลบริเวณแก่งสะพือลดลง  จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อน ดื่มด่ำกับธรรมชาติอันสดชื่นและสวยงามกลางลำน้ำมูลจำนวนมาก 

ขณะที่รัฐบาลเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ World Songkran Festival ประเพณีสงกรานต์ไทย เป็นหมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก ดำเนินงานผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม 76 จังหวัดทั่วประเทศ