ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ "ซัปโปโร"

18 ก.พ. 2567 | 07:01 น.

จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันแกะสลักหิมะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้ทีมนักแกะสลักหิมะของไทย นำผลงาน “The Naga Fireballs” หรือ “บั้งไฟพญานาค” คว้าอันดับ 2 สร้างความภาคภูมิใจ ส่งต่อความวิจิตรแห่งศรัทธา และรากเหง้าพุทธศิลป์ไทย สู่งานระดับนานาชาติ

การแข่งขันแกะสลักหิมะซัปโปโร หรืองาน “International Snow Sculpture” ปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 48 ซึ่งกลับมาจัดกิจกรรมอีกครั้ง หลังห่างหายการจัดไปกว่า 4 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 และยังนับว่าเป็นกิจกรรมไฮไลต์ ภายใต้เทศกาลหิมะSapporo Snow Festival ครั้งที่ 74” ณ เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Sapporo Snow Festival 2024

คนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่เสพติดอากาศหนาวติดลบ หิมะนิ่มๆฟูๆ ทริปเที่ยวฮอกไกโดช่วงนี้คือเลิศสุด และหากใครมีโอกาสได้ไปในช่วงเทศกาลหิมะ ซัปโปโร ที่เพิ่งผ่านพ้นไปด้วยแล้ว คือ ฟินขั้นสุด ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมและเที่ยวงานกว่า 2 ล้านคน เราไปช่วงนั้นพอดี เลยอยากเก็บบรรยากาศดีต่อใจมาฝากกัน

แกะสลักหิมะซัปโปโร

ตื่นตาตื่นใจมากมายไปกับประติมากรรมหิมะขนาดต่างๆนับพันชิ้น เรียงรายทอดยาว รอบสวนโอโดริ (Odori Park) สวนสาธารณะใจกลางเมืองซัปโปโร ที่ฤดูนี้ขาวโพลนไปด้วยหิมะ

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ประติมากรรมหิมะมีหลายสไตล์ หลายรูปลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น ตัวการ์ตูนน่ารักๆ คาแร็กเตอร์ญี่ปุ่น ชอบสุดคือ Hello Kitty ซึ่งครบรอบ 50 ปีพอดี การแกะสลักหิมะรูปทรงต่างๆ การแกะสลักผนังหิมะขนาดใหญ่ชวนทึ่ง

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

บางชิ้นงานเป็น 3 มิติสมจริงมาก นอกจากนี้ยังมีบู้ทที่สามารถทดลองเล่นกีฬาเคิร์ลลิ่ง (Curling) ซึ่งเป็นกีฬาของฤดูหนาวได้อีกด้วย

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\" ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

รวมถึงบู้ธขายอาหาร ขนม ภายในเทศกาลที่น่ากินมากๆ

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

เดินทางพักใหญ่ก็ถึงไฮไลท์โซนแข่งขันแกะสลักหิมะซัปโปโร 2024 ซึ่งในปีนี้มี 9 ทีมนักแกะสลักจาก ประเทศร่วมแข่งขัน ได้แก่ ได้แก่

  • ฮาวาย(สหรัฐอเมริกา)
  • อินโดนีเซีย

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

  • โปแลนด์
  • สิงคโปร์

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

  • พอร์ทแลนด์ (สหรัฐอเมริกา)
  •  ลิทัวเนีย
  •  มองโกเลีย
  •  เกาหลีใต้
  • ประเทศไทย

โดยจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2567

โดยทีมนักแกะสลัก จากประเทศไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก คว้ารางวัลที่ 2 ในการประกวดแข่งขันแกะสลักหิมะในครั้งนี้ ส่วนเกาหลีใต้ ได้อันดับ 3 และมองโกเลีย คว้าอันดับ 1

  • อันดับ มองโกเลีย

มองโกเลีย ได้สร้างประติมากรรม ภายใต้ชื่อผลงานว่า “Numur” ซึ่งชาวมองโกเลีย เชื่อว่าสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ที่ฉลาดและปกป้องลูกน้อยของพวกเขาจากอันตรายใดๆ และชาวมองโกเลียก็เอาสุนัขจิ้งจอกที่ทำจากผ้าสักหลาดมาไว้ในเปลของทารก “Numur” แสดงให้เห็นสุนัขจิ้งจอกที่ปกป้องเด็กน้อยจากพายุหิมะในฤดูหนาว ด้วยร่างกายของเธอเองราวกับภูเขา มอบความอบอุ่นให้กับเขาเหมือนบ้าน และรักเขาเหมือนแม่

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

อันดับ 2  ประเทศไทย

ทีมแกะสลักหิมะไทยได้นำเสนอผลงานที่ชื่อว่า “The Naga Fireballs” หรือ “บั้งไฟพญานาค” โดยสร้างสรรค์ขึ้นจากเรื่องราวและความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคในรูปแบบของคนไทย ผลงานนี้เล่าเรื่องราวของพญานาคในบริบทของความเชื่อทางพุทธศาสนาและถูกสืบสานผ่านตำนานบั้งไฟพญานาคที่คนท้องถิ่นในภาคอีสานเชื่อว่าพญานาคเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำโขงและพญานาคในแม่น้ำโขงเป็นผู้จุดบั้งไฟนี้เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าในวันออกพรรษา

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

นอกจากเรื่องความเชื่อและความศรัทธาแล้วพญานาคในผลงานชิ้นนี้จึงยังสะท้อนถึงความเชื่อมโยงระหว่างสายน้ำ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนไทย นอกจากนี้ ทีมช่างแกะสลักยังตั้งใจออกแบบและแกะสลักลวดลายให้ละเอียดอ่อนประณีต เพื่อนำเสนอความสวยงามของจิตรกรรมและประติมากรรมเชิงพุทธศิลป์แบบไทย ซึ่งคนที่เข้าชมงานที่เห็นผลงานนี้ ต่างใช้คำว่า “อิลิแกนซ์”

อันดับ 3 เกาหลีใต้

เป็นผลงานของทีมแกะสลักหิมะจากเมืองแทจอน ที่ต้องการสื่อถึง “Harmony” ความกลมกลืน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน งานประติมากรรมชิ้นนี้สื่อถึงความพึ่งพาอาศัยกันและความรักระหว่างชายหญิง นำเสนอผ่านรูปลักษณ์ของหม้อ ที่เป็นสัญลักษณ์แก่นแท้แห่งความรัก

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

อย่างไรก็ตามการจัดแข่งขันแกะสลักหิมะซัปโปโร เปิดกิจกรรมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2534 โดยครั้งนี้นับเป็นการส่งตัวแทนเข้าแข่งขันครั้งที่ 21 โดยที่ผ่านมาช่างแกะสลักตัวแทนประเทศไทยได้รับ รางวัลชนะเลิศ (Champion) รวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง และคว้ารางวัลชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน (Grand Champion) จำนวนถึง 2 ครั้ง อย่างที่ไม่มีตัวแทนของประเทศอื่นสามารถทำได้มาก่อน

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ถือเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างชัดเจนถึงความสามารถของช่างศิลป์ไทย และเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์งานศิลป์แบบไทยที่เป็นภูมิปัญญาสืบทอดกันมาแต่ช้านานผ่านงานเทศกาลระดับโลก สำหรับตัวแทนประเทศไทยที่ ททท. สนับสนุนให้เข้าแข่งขันในปีนี้ คือทีมที่ได้สร้างชื่อเสียงมาแล้วหลายครั้ง ประกอบด้วย

  • นายกุศล บุญกอบส่งเสริม จากโรงแรมแชง-กรีล่า
  • นายอำนวยศักดิ์ ศรีสุข นักแกะสลักอิสระ
  • นายกฤษณะ วงศ์เทศ นักแกะสลักอิสระ

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

โดยในปีนี้ สำนักข่าว NHK WORLD-JAPAN และ TV Asahi ได้เตรียมนำเสนอเนื้อหาพิเศษเกี่ยวกับทีมแกะสลักหิมะไทยเพื่อเผยแพร่ไปยังผู้ชมชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ

รวมถึงยังมีการนำเสนอผ่าน Hokkaido Newspaper ที่มียอดตีพิมพ์ 800,000 ฉบับต่อวัน ถือเป็นการสร้างชื่อเสียงและช่วยดึงดูดชาวญี่ปุ่นให้สนใจมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้ในอนาคตด้วย

เปิดใจทีมแกะสลักหิมะ นำ‘บั้งไฟพญานาค’สู่โลก

นายกุศล บุญกอบส่งเสริม หัวหน้าทีมแข่งขันแกะสลักหิมะในครั้งนี้ กล่าวว่า สำหรับผลการแข่งขันที่เกิดขึ้น แม้จะรักษาแชมป์ไม่ได้ แต่ทางทีมก็รู้สึกดีใจ ภูมิใจกับชิ้นงานแกะสลักที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย จากรางวัลรองชนะเลิศ และผลงานนี้ก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงาน หลายคนก็พูดถึงความละเอียดของผลงานแกะสลักของไทย

ทีมแกะสลักหิมะไทย

โดยเรานำเสนอเรื่องราวของพญานาค เราได้พร๊อพท์เรื่องมาจากภาพยนต์เรื่อง “15 ค่ำ เดือน 11” เป็นเรื่องราวความลี้ลับของ “บั้งไฟพญานาค” ที่ยังพิสูญจน์ไม่ได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ หรือ ฝีมือมนุษย์ ซึ่งเป็นความลี้ลับที่ชวนค้นหา

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

แม้ไทยจะไม่มีหิมะ แต่เราก็รังสรรค์ผลงานนี้ขึ้นมา ซึ่งเกิดจากทักษะการแกะสลักน้ำแข็ง แกะสลักโฟม เรามาที่นี่ไม่มีโอกาสได้ซ้อม นอกจากแกะสลักโฟม ทำเป็นต้นแบบขึ้นมาว่าน่าจะมีรูปร่างอย่างไร

พอมาถึงหน้างานทางทีมงานก็แกะสลักน้ำแข็งเลย เราใช้เวลากว่า 3 วันครึ่งจึงจะแกะสลักแล้วเสร็จ ซึ่งตลอดเวลาการแกะสลักก็มีอุปสรรค ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ผลงาน “The Naga Fireballs” หรือ “บั้งไฟพญานาค”

ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่เริ่มร้อนขึ้น การเผชิญกับหิมะที่ตกหนัก ก็ทำให้ทำงานลำบาก อีกทั้งที่ยากเป็นพิเศษ คือ การหาตำแหน่ง ซึ่งงานแกะสลักน้ำแข็งส่วนใหญ่จะทำให้เป็นลักษณะตันๆ เพื่อรับน้ำหนัก แต่ของเราเน้นแกะสลักลวดลาย บางจุดต้องเปิดพื้นที่ให้โปร่ง เช่น หาง และหัวของพญานาค

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ประกอบกับการที่เราต้องกลับมาแกะสลักหิมะอีกครั้งในปีนี้ หลังจากห่างหายไปกว่า 4 ปีจากโควิด-19 ที่ไม่ได้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นมา เมื่อทุกอย่างผสมผสานกันก็ยอมรับว่าการเก็บรายละเอียดอาจจะไม่ทันกับที่เราตั้งเป้าไว้เท่าไหร่

ส่วนที่หลายคนมองว่าผลงานแกะสลักหิมะของไทยมีความงดงามและมีรายละเอียดที่เยอะกว่าผลงานที่ได้รางวัลที่ 1 นั้น ทางหัวทีมแกะสลักหิมะของไทย มองว่า การแข่งขันแกะสลักน้ำหิมะ ไม่ดูเฉพาะแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่มีเรื่องของคอนเซ็ปต์ หรือแนวคิดของชิ้นงานที่ต้องสอดคล้องกันด้วย

ไทยเจ๋งโชว์แกะสลักหิมะสุดปัง! เทศกาลหิมะ \"ซัปโปโร\"

ทางผู้จัดงานไม่ได้มีธีมงานอะไร ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศว่าจะนำเสนอผลงานอะไร การตัดสินจึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ แม้เราจะได้ที่ 2 แต่หลายคนชอบผลงานของไทย เราก็ภูมิใจ ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,967 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567