"มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ"เนรมิตสวนแม่ฟ้าหลวงอวดดอกไม้เมืองหนาวกว่า 1 แสนต้น

11 ม.ค. 2567 | 11:35 น.

"มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ"เนรมิตสวนแม่ฟ้าหลวงอวดดอกไม้เมืองหนาวกว่า 1 แสนต้น รับเทศกาลสีสันดอยตุงครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิดดอกไม้ระบายดอย ปรับสวนไม้ประดับเดิมเป็นทุ่งดอกไม้ยาวแบบทุ่งดอกไม้ที่มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องมีกรอบตายตัว

หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สวนแม่ฟ้าหลวงได้ดำเนินการปรับโฉมเพื่อต้อนรับเทศกาลสีสันดอยตุงครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิดดอกไม้ระบายดอย

สำหรับสวนแม่ฟ้าหลวงนั้น เปิดให้เข้าชมครั้งแรกประมาณ 30 ปีที่แล้ว เมื่อพ.ศ. 2535 ตามพระราชกุศโลบายของสมเด็จย่าในการตัดเส้นทางลำเลียงฝิ่นและอาวุธสงครามในขณะนั้น 

โดยมีพระราชประสงค์ให้สร้างสวนดอกไม้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้คนไทยได้ชมไม้เมืองหนาวโดยไม่ต้องไปต่างประเทศ และสวนแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้ยังมีคุณค่าทางสังคม เกี่ยวพันกับประชาชนรอบพื้นที่ เพราะเป้าหมายของสวนคือการแก้ปัญหายาเสพติด ทั้งช่วยพัฒนาอาชีพและรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกไม้ดอกและจัดสวนด้วย

"ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา สวนไม้ประดับบนพื้นที่กว่า 30 ไร่ที่เล่นระดับความสูงตามไหล่เขา พร้อมไม้ดอกไม้หลากสีสดใสจึงเป็นภาพจำอันคลาสสิกของสวนแม่ฟ้าหลวง ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากว่าสิบล้านคน"

"มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ"เนรมิตสวนแม่ฟ้าหลวงอวดดอกไม้เมืองหนาวกว่า 1 แสนต้น

หม่อมหลวงดิศปนัดดา กล่าวอีกว่า สวนแม่ฟ้าหลวงเติบโตมากับผู้ใหญ่รุ่น baby boomer ,gen X และ gen Y เมื่อเวลาผ่านไป กลุ่มนักท่องเที่ยวก็เปลี่ยน พฤติกรรมและความคาดหวังก็เปลี่ยน ดังนั้น จึงต้องการปรับภาพลักษณ์ของสวนแม่ฟ้าหลวงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรุ่นใหม่ ในขณะเดียวกันก็รักษาเจตนารมณ์เดิมในการพัฒนาศักยภาพชุมชนในพื้นที่ และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายด้วย

นายธัชพล สุนทราจารย์ ภูมิสถาปนิก หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริษัท ภูมิสถาปนิก Landscape Collaboration จำกัด กล่าวว่า ตนออกแบบโดยปรับสวนไม้ประดับแบบเดิม ให้เป็นทุ่งดอกไม้ยาวเป็นทิวแบบทุ่งดอกไม้ที่มีความเป็นธรรมชาติ เป็นป่า และไม่ต้องมีกรอบตายตัว ต้องการให้มองแล้วเหมือนภาพวาดที่ดอกไม้ที่ให้ผู้เข้าชมลงไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพมากกว่าจะเพียงมองจากภายนอก 

โดยจัดให้สวนไล่สีเหมือนแถบสีรุ้ง แต่ลดสีสันที่ซับซ้อนให้สีอ่อนลง และสบายตามากขึ้น ที่สำคัญคือจะเน้นเรื่องการให้ผู้มาเยี่ยมชมรับรู้ถึงฤดูกาล และลักษณะทางพฤกษศาสตร์และสีของดอกไม้ที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล เพราะดอยตุงในแต่ละช่วงเวลาก็มีเสน่ห์แตกต่างกัน โดยในแต่ละฤดูกาลจะมีชุดของสีสันที่ต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เมื่อผู้ชมมาชมในแต่ละช่วงเวลาของปีจะเกิดเป็นปรากฤการณ์ของชุดสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

“สวนแม่ฟ้าหลวงโดดเด่นเรื่องที่ตั้งกลางหุบเขา ลวดลายการจัดวางดอกไม้ และการดูแลผลัดเปลี่ยนดอกไม้ให้สวยงามตลอดปี เป็นโจทย์ที่น่าสนใจว่าจะปรับสวนแม่ฟ้าหลวงรูปแบบใหม่อย่างไรให้ร่วมสมัยขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ด้วย”