เริ่มแล้ว “งานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” เริ่ม 1-10 ธ.ค.66

01 ธ.ค. 2566 | 08:25 น.

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ ชวนร่วมชมความสวยงามของพรรณไม้นานาพันธุ์ในงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 66 ในวันที่ 1 – 10 ธันวาคม 2566

ร่วมชมความสวยงามของพรรณไม้ในงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ จัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 1 – 10 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 – 19.00 น. ภายในงานพบกับการจัดแสดงนานาพรรณไม้สวยงามบานสะพรั่ง บนพื้นที่ 500 ไร่ รวมถึงยังมีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกและสร้างความทรงจำดีๆ ร่วมกับครอบครัวมากมายอีกด้วย

งาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” วันที่ 1-10 ธ.ค.66

จุดเริ่มต้นของการปลูกดอกทิวลิป

มาจากไอเดีย Zero Waste สู่ Creative Economy แยกของเสียจากคาร์บอน มาเป็นของเย็นในโรงเพาะทิวลิปที่จังหวัดระยอง ซึ่งทางปตท.และระยองได้จัดงานพันธุ์ไม้เมืองหนาวขึ้นในเดือนเมษายน หรือหน้าร้อนของไทยทุกปี ขยายสู่การพามาแสดงในเมืองใหญ่

โดยแนวคิดหลักของโครงการนี้ คือการนำเอาพลังงานความเย็นมาลดอุณหภูมิในโรงเรือน เพื่อทดลองเพาะปลูกไม้เมืองหนาว รวมถึงยังมีการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติมาเร่งการเจริญเติบโตของพืช

สวนต้นดอกทิวลิปนานาพันธุ์ ณ สวนหลวง ร.9 - Nation Photo อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหลายหน่วยงานในการคิดค้นและวิจัย จนประสบผลสำเร็จ อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.), คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสถานเอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

ในปี พ.ศ. 2555 ปตท. ได้ทดลองปลูกต้นลิลลี่และทิวลิปในโรงเรือนประหยัดพลังงานต้นแบบ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดจากงานวิจัยศึกษาการเพาะหัวพันธุ์ไม้เมืองหนาว เพื่อสร้างผลผลิตและขยายพันธุ์ได้เองในทุกฤดู โดยไม่ต้องนำเข้าพันธุ์จากต่างประเทศ พบว่าผลการทดสอบการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในโรงเรือนสามารถเพิ่มผลผลิตและอัตราการเจริญเติบโตได้สูงกว่าปกติมากกว่าร้อยละ 12 อีกทั้งยังสามารถนำหัวพันธุ์ทิวลิปและลิลลี่ที่ออกดอกแล้ว ไปสร้างตาดอกใหม่ เพื่อขยายพันธุ์และเพาะปลูกในรอบถัดไปได้

ไฮไลท์งาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ประจำปี 2566 ไฮไลท์งาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” 

  • ชมดอกไม้นานาพรรณงามสะพรั่งทั่วทั้งสวน เป็นการนำดอกไม้นานาชนิดมาจัดตกแต่งอย่างสวยงามกว่าหกแสนต้น บนพื้นที่ของสวนหลวง ร.9 กว่า 500 ไร่ 
  • ชมงาน "มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่สวนหลวง ร.๙” 
  • การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ และพรรณไม้หายาก เพลิดเพลินกันกิจกรรมตลาดชาววัง กิจกรรมวิถีชาวบ้าน ตลาดหลังวัง ในงาน "สืบสาน งานศิลป์ ถิ่นเรืองรอง”
  • สนุกกับการแสดงศิลปวัฒนรรรม การแสดงร่วมสมัย และดนตรีในสวน
  • ลุ้นรางวัลกับกิจกรรมสอยกัลปพฤกษ์
  • เลือกซื้อต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน และสินค้าหลากหลาย
  • อิ่มอร่อยกับอาหารนานาชนิด
  • งานนิทรรศการ ดิน น้ำ ลม ไฟ สมดุลสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, มหัศจรรย์พรรณพฤกษาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน, พืชถิ่นเดียวและพืชหายากในประเทศไทย และการทำ PLEARN Science Explorer

ตารางแผนการจัดงาน 1-10 ธันวาคม 2566

แผนการจัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” 1-10 ธันวาคม 2566

แผนที่จุดแสดงงาน ณ สวนหลวง ร.9

แผนที่จัดแสดงงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” 2566 สำหรับผู้ที่ไม่รู้จะพาครอบครัว เพื่อนๆ หรือคนรู้ใจไปเที่ยวที่ไหน สามารถชวนกันไปร่วมชมสวนไม้ดอกนานาพันธุ์ ได้ที่สวนหลวง ร.9 ตั้งแต่วันที่ 1-10 ธันวาคม 2566

 

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : กรมประชาสัมพันธ์ และ Facebook Page สวนหลวง ร.๙ Suanluang Rama IX

ขอบคุณภาพจาก : Nation Photo และ Facebook Page สวนหลวง ร.๙ Suanluang Rama IX