บานแล้วจ๊ะ “ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ เที่ยวรับลมหนาว 2566

13 พ.ย. 2566 | 07:07 น.

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน กว่า 500 ไร่ บานสะพรั่งรับลมหนาว 2566 พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว 1 ปี มีครั้งเดียว เที่ยวได้ตั้งแต่พฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ เช็คพิกัดได้ที่นี่

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมเปิดเทศกาลทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2566

เมื่อเข้าสู่เดือนพฤศจิกายน ทุ่งดอกไม้สีเหลืองเริ่มเบ่งบานเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งภูเขาดอยแม่อูคอ ผู้คนมากมายต่างขนาดนามดอกไม้สีเหลืองนี้ว่า ดอกบัวตอง หรือดอกทานตะวันป่า เป็นดอกไม้ที่ชอบขึ้นในพื้นที่อากาศเย็น บนดอยสูง 800 เมตรขึ้นไป แพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและมีอายุยืนยาว โดยจะออกดอกปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม

ทุ่งดอกบัวตอง

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ เป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่กว้างกว่า 500 ไร่  มีลักษณะเป็นทิวเขาสีเขียวสูงสลับซับซ้อนกับทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองไปทั่วพื้นที่เหมือนทะเลภูเขา ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ

ทุ่งดอกบัวตอง แม่ฮ่องสอน

กรมทางหลวงชนบท เชิญชวนประชาชนแอ่วเหนือเยือนเมืองสามหมอก ชมความงดงามของทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยบนดอยแม่อูคอ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม นี้โดยใช้ถนนสาย มส.4009 อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

บานแล้วจ๊ะ “ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ เที่ยวรับลมหนาว 2566

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) สนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 (เชียงใหม่) แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน เชิญชวนให้ประชาชนมาเที่ยวชมและเก็บภาพความงามของดอกบัวตองบนพื้นที่มากกว่า 500 ไร่ บนความสูงกว่า 1,600 เมตร ซึ่งมีจุดชมวิวและศาลาชมวิวที่นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองได้รอบด้าน 360 องศา

บานแล้วจ๊ะ “ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ เที่ยวรับลมหนาว 2566

โดยสถานที่ดังกล่าวถือเป็นจุดท่องเที่ยวที่เชิดชูของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นหนึ่งในหมุดหมายของนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปสัมผัสธรรมชาติและรับลมหนาว กับสมญานามว่า "เมืองสามหมอก"

ดอกบัวตอง ดอยแม่อู่คอ

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพอากาศจึงมีหมอกปกคลุมอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นหนึ่งใน Amazing Thailand ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรหาโอกาสไปชมให้ได้ ซึ่งดอกบัวตองจะบานเพียงปีละครั้งเท่านั้น

สำหรับการเดินทางมายังทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร ใช้เส้นทางไปยังอำเภอขุนยวม ทล.108 (แม่ฮ่องสอน - ขุนยวม) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทล.1263 ที่สามแยกขุนยวม และเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้าสู่ถนนทางหลวงชนบทสาย มส.4009 ตามป้ายแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของ ทช. ไปอีกประมาณ 14 กิโลเมตร

บานแล้วจ๊ะ “ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ เที่ยวรับลมหนาว 2566

เส้นทางเดินทางสู่ทุ่งดอกบัวตอง

สำหรับในปี 2566 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดงานเทศกาลท่องเที่ยว ดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งภายในมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น พิธีรับขวัญดอกบัวตอง และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในอำเภอขุนยวมอีกด้วย

บานแล้วจ๊ะ “ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ เที่ยวรับลมหนาว 2566

ทั้งนี้ ทช.ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน และให้การบริการแก่ประชาชน เตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวในฤดูหนาว อีกทั้ง ติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางบริเวณโครงข่ายทางหลวงชนบท เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังจุดหมายได้อย่างสะดวกปลอดภัย

บานแล้วจ๊ะ “ทุ่งดอกบัวตอง”ดอยแม่อูคอ เที่ยวรับลมหนาว 2566

  • ที่ตั้ง : ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • พิกัด : ทุ่งดอกบัวตอง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

  • Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน TAT. Maehongson
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในการเดินทาง สามารถติดต่อสายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146 หรือแขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน 053 - 611 – 871