รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

14 เม.ย. 2566 | 04:25 น.

เกาะกระดาน ไม่เพียงเป็นเกาะที่มีชายหาดน้ำตื้นสวยที่สุดของทะเลตรังเท่านั้น ล่าสุดยังคว้าอันดับ 1 “ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก” ปี 2566 ไม่แปลกใจเลย เพราะที่นี่หาดทรายขาวเนียนละเอียดมาก ทั้งยังเป็นไฮไลต์ทริปดำน้ำ 4 เกาะตรังอีกด้วย มาเรามาเที่ยวกัน

เกาะกระดาน จ.ตรัง ไม่เพียงเป็นเกาะที่มีชายหาดน้ำตื้นสวยที่สุดของทะเลตรังเท่านั้น  ล่าสุดเกาะแห่งนี้ ยังคว้าอันดับ 1 “ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกปี 2566 จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ World Beach Guide ซึ่งไม่แปลกใจเลยเพราะที่นี่หาดทรายขาวเนียนละเอียดมาก ทั้งยังเป็นไฮไลต์ทริปดำน้ำ 4 เกาะ ซึ่งเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวของจ.ตรังด้วย

เกาะกระดาน

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะกระดานพอดี (เดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคมของทุกปี) ฟ้าใสทะเลสวยวิ้งๆ เหมาะแก่การดำน้ำตื้นสุดๆ แต่ถ้ามาหลังจากนี้ก็จะเข้าช่วงมรสุม ยิ่งร้อนแบบนี้ถึงเวลาเที่ยวทะเล หนีฝุ่น PM 2.5 พาร่างกายมารับวิตามิน SEA กัน ทริปนี้เลยต้องจัดไป

เกาะกระดาน ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ปี 2566

เกาะกระดาน เป็นเกาะกลางทะเล ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะมุกและเกาะลิบง เนื้อที่รวมกว่า 600 ไร่ อยู่ในการดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

การจะเดินทางมาเที่ยวเกาะกระดาน ทำได้ 3 รูปแบบ

  • รูปแบบที่ 1 การซื้อทัวร์วันเดย์ทริป 4 เกาะ (เกาะกระดาน, เกาะมุก (ถ้ำมรกต), เกาะเชือก,เกาะแหวน) ซึ่งเป็นที่นิยมมาก สามารถหาซื้อได้จากที่พักทั้งในเมืองหรือโรงแรมตามชายหาดต่างๆ รวมถึงทัวร์ดำน้ำที่ก็มีอยู่หลายเจ้าทั้งในจังหวัดตรังเอง ไปจนถึงภูเก็ต และ กระบี่

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

  • รูปแบบที่ 2 เหมาเรือสปีดโบ๊ท หรือ เรือหางยาว ถ้ามาเป็นกรุ๊ป และชอบความเป็นส่วนตัว คือ ชิลล์ เพราะไม่ต้องห่วงเรือเวลา ในการออกทริป ซึ่งแถวท่าเรือหาดปากเมง และ ท่าเรือควนตุ้งกู มีผู้ประกอบให้บริการ ราคาแล้วแต่ตกลง
  • รูปแบบที่ 3 การพักค้างคืนบนเกาะกระดาน จะได้มีเวลาดื่มด่ำชีวิตในแบบ Slow life แบบติดเกาะกันไปเต็มๆ ที่พักบนเกาะดาน มีเพียง 7 แห่ง รวมแล้วมีห้องพักเพียง 168 ห้องเท่านั้น ราคาหลักร้อยแบบชาวบ้าน เริ่มต้น 400 บาทต่อคืน ไปจนถึงบังกะโลหรูริมชายหาด ราคาสูงสุดถึง 6,000 บาท (ราคาสูง-ต่ำขึ้นอยู่กับฤดูกาลท่องเที่ยว)  ลองเข้าไปเสิร์ชคำว่า “ที่พักเกาะกระดาน” ได้เลย ขณะที่บนเกาะไม่มีที่พักของอุทยาน แต่มีในส่วนของห้องน้ำและร้านค้าสวัสดิการไว้บริการนักท่องเที่ยว หรือ จะติดต่อกางเต้นท์นอนก็ได้

ตะลุยวันเดย์ทริปทัวร์ 4 เกาะ

สำหรับเราด้วยความที่มีเวลาจำกัด และไปกันหลายคน เลยเลือกที่จะเหมาเรือสปีดโบ๊ทไปเที่ยว 4 เกาะทะเลตรัง จะได้เที่ยวกันได้หลายๆเกาะ 

ท่าเรือปากเมง

จากท่าเรือปากเมงเราสน็อกเกิ้ล จุดแรกกันที่ “เกาะเชือก” ว๊าวๆ ปะการังหลากหลายมาก เราได้เห็นปะการังถ้วย ปะการังสมอง ประการังโขด ปะการังเขากวาง และไฮไลท์อย่าง ปะการังแส้ ที่หาชมไม่ได้ง่ายๆ กัลปังหาหลากสี ดอกไม้ทะเล

ปะการัง เกาะเชือก

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

ฝูงปลามากมาย หลายสีสัน คือ ใกล้ชิดมาก ที่ตื่นเต้นสุดเราเจอปลาไหลมอเรย์ ตัวยาวใหญ่เลื้อยอยู่ใต้ทะเลด้วย เราต้องลอยตัวนิ่งๆเข้าไว้ ประทับใจสุดๆ รวมถึงปลาการ์ตูน น่ารักมาก

ปลาการ์ตูน น่ารักมากมาย

ความสวยงามของโลกใต้ทะเลยังรอเราอยู่ที่ “เกาะแหวน” จุดเด่นที่นี่คือ “ดงประการังอ่อน” ที่กำลังเติบโตเป็นจำนวนมาก มีหลากสีสันไล่โทนกันไปทั่ว ทั้ง สีขาว ขาวอมชมพู สีเหลือง สีแดง มีกัลปังหา แซมอยู่ดึงความสวยเพิ่มขึ้นไปอีก 

ดงประการังอ่อน

โดยเฉพาะจุดที่เป็นโค้งสันผา มีกระแสน้ำแรงหน่อย  ซึ่งนักดำน้ำเรียกจุดนี้ว่า “โค้งแห่งความลับ”

โค้งแห่งความลับ

ดูๆไปเหมือน “ซากุระใต้ทะเล” อันซีนอินไทยแลนด์จริงๆ ซึ่งการจะพาประการังอ่อนนี้ ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำด้วย เพราะถ้าวันไหนกระแสน้ำแรง เจ้าประการังอ่อนก็จะบาน เพื่อรอดักกินแพลงตอนที่ลอยมา และวันที่เราไปแดดดีส่องถึงใต้น้ำ  ทำเราฟินมากกับการดำน้ำในครั้งนี้

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

ดำน้ำไปพักใหญ่ก็ถึงเวลาชิลล์กันที่ “เกาะกระดาน” ด้วยความเป็นเกาะที่มีชายหาดทอดยาว ทรายละเอียดราวแป้งเดินนุ่มเท้ามาก น้ำทะเลแจ๋ว ที่นี่จึงเป็นจุดที่เราสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายบนเกาะแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นทานอาหาร ซึ่งโปรแกรมวันเดย์ ทริป ส่วนใหญ่ก็นิยมพานักท่องเที่ยวมาทานมื้อเที่ยง ยิ่งถ้าเป็นซีฟู้ดด้วยแล้วคือใช่เลย

เกาะกระดาน บรรยากาศเงียบสงบมาก

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

เติมพลังเสร็จพลาดไม่ได้คือ การถ่ายไปแชะภาพคู่กับขอนไม้ ที่ตั้งโดดเด่นมากบนเกาะ เลือกโพสต์ท่าเก๋ๆได้เลย  ระยะทางของชายหาดเกาะกระดาน ยาว 2 กิโลเมตร จุดดำน้ำใกล้ๆหาดอาจไม่ค่อยมีค่อยมีอะไร ต้องไปแถวหัวเกาะกระดาน หรือห่างฝั่งออกไปไกลหน่อย ก็จะดำเห็นแนวปะการัง กัลปังหา ฝูงปลานานาชนิด

ขอนไม้ ที่ใครไปถึงเกาะกระดาน ต้องแชะภาพทุกคน

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก น้ำทะเลใสมาก

ทำให้เกาะนี้ขึ้นชื่อว่ามีทั้งชายหาดที่สวยงาม และเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำตื้นด้วยเช่นกัน และอีกไฮไลท์ของเกาะกระดาน คือบริเวณหาดด้านหน้าเกาะ เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุด มองออกไปจะเห็นเกาะมุก เกาะเชือก เกาะแหวน เกาะม้า และเกาะไหง เป็นวิวที่เลอค่ามาก

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

เสียดายเราไม่ได้ค้างคืนที่นี่เพราะเราต้องไปต่ออีกหนึ่งแลนด์มาร์กของตรัง คือ การเข้า “ถ้ำมรกต” ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลของ “เกาะมุก” ถ้ำมหัศจรรย์กลางทะเล

ปากถ้ำมรกต

จากปากทางเข้าถ้ำเป็นโพรงเล็กๆ สูงพ้นระดับน้ำ ซึ่งเราต้องเริ่มการผจญภัยด้วยการต่อแถวเกาะชูชีพกันเพื่อว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยานในน้ำ เข้าสู่ถ้ำน้ำลอดระยะทาง 80 เมตร

ถ้ำมรกต

จากปากทางเข้าสู่ความมืดสนิท เมื่อใกล้เข้าถ้ำแสงแดดส่องลงมา เราจะค้นพบกับความมหัศจรรย์ของน้ำทะเลสีเขียวมรกต และหาดทรายขาวล้อมรอบด้วยหน้าผาสูง

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

รีวิววันเดย์ทริปเที่ยว "เกาะกระดาน" ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สวยปังมาก

ปิดท้ายทริปนี้แบบสมบูรณ์สุดๆ แล้วจะไม่พลาดที่จะกลับมาเที่ยวทะเลตรังอีกครั้งแน่นอน

Top 5 beaches  on Earth 2023       

ลำดับ 1 “เกาะกระดาน” เป็นหนึ่งในหมู่เกาะตรัง มีหาดทรายขาวละเอียดทอดยาว เป็นเกาะที่สวยงามที่สุด เหมาะแก่การว่ายน้ำ อาบแดด ดำน้ำตื้น และส่วนใหญ่ยังคงสภาพสมบูรณ์ อยู่ห่างจากทางใต้ของภูเก็ตและใกล้เกาะพีพีเพียง 2-3 ชั่วโมง จึงล้อมรอบไปด้วยความงดงามตามธรรมชาติ ไม่มีผู้คนพลุกพล่านและเสียงรบกวน ทั้งเมื่อเดินลัดเลาะผ่านป่า ข้ามฝั่งจะไปอีกฝากของเกาะบริเวณหาดซันเซ็ต ซึ่งเป็นจุดที่พระอาทิตย์ตกดินสวยที่สุด

เกาะกระดาน จ.ตรัง

ลำดับ 2  “Matira Beach” หรือหาดมาติรา เกาะโบราโบรา ของเฟรนช์โปลินีเซีย เป็นดินแดนของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิคใต้ เป็นเกาะเขตร้อนที่ซ่อนตัวอยู่ในพืชพันธุ์อันเขียวขจี  มีหาดทรายขาวละเอียดลาดลงไปในทะเลสาบสีเทอร์ควอยซ์ ผืนทะเลสาบราบเรียบ ปลอดภัยสำหรับครอบครัวที่มีอายุน้อย และเมื่อน้ำลงสามารถเดินลุยน้ำจาก Matira Point ออกไปดำน้ำยังแนวปะการังนอกชายฝั่ง และมีรีสอร์ตหรูมากมาย

“Matira Beach” หรือหาดมาติรา เกาะโบราโบรา ของเฟรนช์โปลินีเซีย

ลำดับ 3  “Whitehaven Beach” ออสเตรเลีย ตั้งอยู่บนเกาะวิทซันเดย์ ขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายสีขาวทอดยาว 7 กม.น้ำทะเลสีใสราวคริสตัล เข้าถึงได้ทางเรือเท่านั้น หาดนี้จึงไม่พลุกพล่าน

“Whitehaven Beach” ออสเตรเลีย

ลำดับ 4 “EL Nido” ตั้งอยู่ทางเหนือสุดของเกาะปาลาวัน ที่ถูกเรียกว่าเป็นพรมแดนสุดท้ายของฟิลิปปินส์ ไม่ได้มีชายหาดเพียงแห่งเดียว แต่มีชายหาดราว 50 แห่งที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเกาะเล็กๆหน้าผาหินอ่อนสูงตระหง่าน พืชพรรณเขตร้อนอันเขียวชอุ่ม ถ้ำโบราณ และทะเลสาบอันน่าหลงใหล

“EL Nido” ฟิลิปปินส์

ลำดับ 5  “The Baths” เกาะเวอร์จิ้น กอร์ดา ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของหมู่เกาะบริติซ เวอร์จิ้น ด้วยก้อนหินขนาดมหึมาและชายหาดที่ปกคลุมด้วยน้ำอุ่นของทะเลแคริบเบียนมารวมกันทำให้ที่นี่มีบรรยากาศที่งดงาม โดยเกาะเวอร์จิ้น กอร์ดา เป็นผลงานชิ้นเอกทางธรณีวิทยา อันเกิดจากหินแกรนิต ก่อตัวเป็นแอ่งหินบดบังขอบทรายและชายฝั่ง

“The Baths” เกาะเวอร์จิ้น

CR : เว็บไซต์ World Beach Guide

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,879 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2566