ภาพหายาก ดอยหลวงเชียงดาว “วิปปิ้งครีม” รับการท่องเที่ยวปลายปี

20 พ.ย. 2565 | 05:38 น.

ชมภาพหายาก ดอยหลวงเชียงดาว “วิปปิ้งครีม” เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบมีปุยเมฆสีขาวปกคลุม สวยงามต้อนรับการท่องเที่ยวปลายปี

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพหายาก และนับเป็นภาพแปลกตา ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยมากนัก เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เมื่อมีปุยเมฆสีขาวปกคลุมยอดดอยหลวงเชียงดาว เหมือน “วิปปิ้งครีม” ซึ่งยอดดอยหลวงเชียงดาว เป็นยอดเขาที่มีความสูงอันดับ 3 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูง 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเล  

 

โดยฤดูกาลนี้ ดอยหลวงเชียงดาว รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

 

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งว่า ขอให้นักท่องเที่ยวศึกษาข้อมูลก่อนการเดินทาง และเดินทางท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวัง

 

ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีเมฆปกคลุมเหมือน “วิปปิ้งครีม”

  • รู้จัก ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นภูเขาหินปูนล้วน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัย เป็นภูเขาหินปูนที่เกิดขึ้นในยุคเพอร์เมียน (Permian) มีอายุระหว่าง 230-250 ล้านปี เป็นหมู่หินราชบุรีของไทย ซึ่งเกิดจากการทับถมของตะกอนทะเล และซากสัตว์ที่มีหินปูน สันนิษฐานว่า พื้นที่ในบริเวณนี้ในอดีต เคยเป็นท้องทะเลมาก่อนที่การตกตะกอนทับถมของซากสิ่งมีชีวิต เช่น ปะการังและหอย 

 

บนยอดดอยหลวงเชียงดาวอากาศค่อนข้างหนาว เพราะว่ามีลมพัดตลอด เมื่อยืนอยู่บนยอดดอยจะเห็นวิว 360 องศา มองไปด้านหน้าก็เป็นมุมพระอาทิตย์ขึ้น มองไปด้านหลังก็เห็นดอยสามพี่น้องและดอยปิรามิดยืนโดดเด่นอยู่ท่ามกลางทะเล หมอกสีขาวนวลตา เมื่อมองลงมายังเบื้องล่างจะเห็นเขาสลับซับซ้อน ทอดตัวยาวไกลสุดลูกหูลูกตา 

 

ถ้ามองมาทางด้านตะวันออก จะมองเห็นเป็นพื้นราบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองงาย บนยอดดอยหลวงเชียงดาวจึงเหมาะที่จะเป็นที่ชมวิว เพราะไม่มีอะไรมาบดบังสายตา เราสามารถที่จะเห็นยอดเขาทุกลูก ณ จุดนี้ และบนยอดดอยแห่งนี้ก็เหมาะสำหรับการชมพระอาทิตย์ตก

 

ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีเมฆปกคลุมเหมือน “วิปปิ้งครีม”

  • ประวัติ ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว ที่มาของชื่อได้มาจากความสูงใหญ่ของดอย คำว่า ”หลวง” ในภาษาเหนือ แปลว่า ”ใหญ่” ส่วนคำว่า “เชียงดาว” นั้น เชื่อว่า เพี้ยนมาจากคำว่า ”เพียงดาว” มีความหมายแปลได้ว่า “ภูเขาใหญ่โตที่สูงถึงดวงดาว” ถือเป็นหนึ่งในยอดเขาที่น่าเดินที่สุดของประเทศไทย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา