มิชลิน ไกด์ เผยร้านอาหาร 189 แห่ง คว้า“บิบ กูร์มองด์”ปี 2566 อร่อยราคาย่อมเยา

17 พ.ย. 2565 | 06:27 น.

มิชลิน ไกด์ ประกาศรายชื่อร้านอาหารคว้า 'บิบ กูร์มองด์’ ปี 2566 รวม 189 ร้าน ติดโผร้านอร่อยราคาย่อมเยา โดยมีร้านติดอันดับครั้งแรก 53 ร้าน มีร้านเลื่อนระดับจากปีก่อน 6 ร้านโดยเฉพาะสตรีทฟู้ดมีสัดส่วนสูง สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารที่โดดเด่นของไทย

วันนี้(วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565) เพื่อปลุกกระแสความสนใจก่อนงานประกาศผลรางวัลดาวมิชลินและการวางจำหน่าย คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023) ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ศกนี้

 

มิชลิน ไกด์ ได้เผยรายชื่อร้านอาหารและสตรีทฟู้ดคุณภาพดีราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ประจำปี 2566 รวมทั้งสิ้น 189 ร้าน โดยในจำนวนนี้ 53 ร้านได้รับการจัดอันดับครั้งแรก และ 6 ร้านได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน

 

ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ครั้งนี้ 82 ร้านตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, 13 ร้าน ในอยุธยา, 27 ร้าน ในเชียงใหม่, 23 ร้าน ในภูเก็ต, 11 ร้าน ในพังงา และ 33 ร้าน ใน 4 เมืองตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ “ภาคอีสาน”

 

คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหารเป็นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2566 ซึ่งเป็นฉบับที่ 6 ของไทย โดย 9 ร้านอยู่ใน นครราชสีมา, 11 ร้าน ใน ขอนแก่น, 6 ร้าน ใน อุบลราชธานี และ 7 ร้าน ใน อุดรธานี

 

มิชลิน ไกด์ เผยร้านอาหาร 189 แห่ง คว้า“บิบ กูร์มองด์”ปี 2566 อร่อยราคาย่อมเยา

 

ทั้งนี้ ‘มิชลิน ไกด์’ มอบสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ซึ่งแสดงภาพ ‘บิเบนดัม’ หรือ ‘มิชลินแมน’ ทำท่าเลียริมฝีปาก ให้แก่ร้านอาหารและร้านอาหารริมทาง หรือ “สตรีทฟู้ด” ที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท (ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม)

 

มิชลิน ไกด์ เผยร้านอาหาร 189 แห่ง คว้า“บิบ กูร์มองด์”ปี 2566 อร่อยราคาย่อมเยา

 

ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 เป็นร้านประเภทภัตตาคาร 105 ร้าน และร้านริมทางประเภท “สตรีทฟู้ด” 84 ร้าน จุดที่น่าสังเกตคือร้านประเภทสตรีทฟู้ดที่ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ มีจำนวนเท่ากับร้านประเภทภัตตาคารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ประเภทละ 41 ร้าน)

 

มิชลิน ไกด์ เผยร้านอาหาร 189 แห่ง คว้า“บิบ กูร์มองด์”ปี 2566 อร่อยราคาย่อมเยา

 

นอกจากนี้ สัดส่วนระหว่างร้านอาหารประเภทภัตตาคารกับสตรีทฟู้ดยังแตกต่างกันเพียง 1 แห่ง ในอยุธยา (6 ต่อ 7 ร้าน), นครราชสีมา (5 ต่อ 4 ร้าน), ขอนแก่น (6 ต่อ 5 ร้าน) และเชียงใหม่ (14 ต่อ 13 ร้าน)

 

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “สัดส่วนของร้านประเภทสตรีทฟู้ดที่ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารของไทยที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘ดินแดนสวรรค์ด้านสตรีทฟู้ด’ สำหรับนักชิมที่ใส่ใจในราคา เรียกได้ว่าในไทย

 

สตรีทฟู้ดเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต โดยสามารถพบเห็นร้านอาหารประเภทนี้ได้แทบทุกหนแห่งทั่วประเทศ ทั้งยังนำเสนออาหารที่อร่อยและมีความหลายหลายอย่างเหลือเชื่อ ดังนั้น สตรีทฟู้ดจึงไม่เพียงมอบประสบการณ์การทานอาหารในรูปแบบเฉพาะตัวแบบไทยขนานแท้ แต่ยังเป็นช่องทางให้ได้สัมผัสความสนุกตื่นเต้นไปกับวัฒนธรรมด้านอาหารของไทยอีกด้วย”

 

มิชลิน ไกด์ เผยร้านอาหาร 189 แห่ง คว้า“บิบ กูร์มองด์”ปี 2566 อร่อยราคาย่อมเยา

 

ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับล่าสุดที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ มีร้านอาหาร 53 แห่งได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 เป็นครั้งแรก อาทิ

 

 

กรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

  • กินกับก้อย ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูอาหารทะเลขึ้นชื่ออย่างกุ้งแม่น้ำเผาและสะตอผัดกะปิเนื้อปูก้อน

 

  •  แปโภชนา ร้านอาหารที่เปิดบริการมากว่าครึ่งศตวรรษ เสิร์ฟอาหารตำรับไทย-จีน ที่อร่อยเด็ดทุกจาน อาทิ เมนูจากเนื้อปลากรายที่ขูดเอง, หมูจ๊อ (หมูสับห่อฟองเต้าหู้ทอด), ผัดขี้เมาปลากราย และปลาช่อนแดดเดียวทอด 

 

  • สามล้อ ร้านอาหารซึ่งนำเสนออาหารไทยที่คุ้นเคย ทานง่าย แต่ยกระดับให้มีความพิเศษ ใส่ใจกับเทคนิคการปรุง จัดเสิร์ฟอย่างประณีตบรรจง

 

บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 กรุงเทพ บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 กรุงเทพ

 

ทั้งยังคัดสรรวัตถุดิบพิเศษมาจากหลายแหล่งทั่วไทย, อรุณวรรณ ร้านสตรีทฟู้ดที่เปิดบริการมาแล้วกว่า 60 ปี เมนูขึ้นชื่อคือตือฮวนเกี้ยมฉ่าย ซึ่งปรุงขึ้นตามตำรับที่ตกทอดต่อกันมาในครอบครัว

 

มิชลิน ไกด์ เผยร้านอาหาร 189 แห่ง คว้า“บิบ กูร์มองด์”ปี 2566 อร่อยราคาย่อมเยา

 

โดยมีจุดเด่นคือผักกาดดองรสนุ่มนวลไม่เปรี้ยวจัด เครื่องในที่ไม่มีกลิ่นคาว และน้ำซุปกระดูกหมูหอมหวานซดคล่องคอ

 

ร้านอาหาร 53 แห่งได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 เป็นครั้งแรก อาทิ

 

พระนครศรีอยุธยา

 

  • กินลูกเดียว ร้านอาหารไทยที่มีเมนูเด็ดปรุงจากน้ำพริกแกงที่โขลกเองสด ๆ  เมนูแนะนำ คือ ปลาตะเพียนไร้ก้างทอดกระเทียม และเขียวหวานปลากรายผัดแห้งซึ่งใช้ลูกชิ้นปลากรายทำเองเนื้อนุ่มเด้ง ปรุงรสมาได้พอดี หวานหอมกะทิและกลิ่นสมุนไพรสด

 

  • โอโภชนา ร้านอาหารที่นำเสนอเมนูอาหารไทยพื้นบ้าน ปรุงด้วยเตาถ่านจากครัวเปิด ใช้ปลาและกุ้งที่จับจากแม่น้ำหน้าร้าน เมนูเด่น ได้แก่ กุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทย และปลาเนื้ออ่อนทอดน้ำปลา

 

  • ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกป้าปุ๊ ร้านสตรีทฟู้ดที่มีเมนูเด็ดตำรับเฉพาะตัว คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีก ทั้งต้มยำ น้ำใส และแบบแห้ง ที่เสิร์ฟมาพร้อม “ไข่อ่อน”

 

บิบ กูร์มองค์ 2566

 

 นครราชสีมา

 

  • เป็นลาว ร้านอาหารที่เริ่มต้นจากการเป็นร้านริมทางเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เสิร์ฟอาหารอีสานต้นตำรับและทำเครื่องปรุงต่าง ๆ เอง เช่น ปลาร้า ฯลฯ  เมนูแนะนำ คือแกงลาว (เห็ดสามอย่าง) ที่มาพร้อมรสหวานธรรมชาติของเห็ดและบวบ ปรุงในน้ำซุปรสแซบสไตล์อีสานแท้, ลาบสมพิศ ร้านลาบในซอยเล็ก ๆ ที่เสิร์ฟอาหารอีสานรสกลมกล่อม โดดเด่นด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรท้องถิ่น เมนูพิเศษ คือ หม่ำส้มเนื้อ ส้มหมู

 

บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 นครราชสีมา

 

 ขอนแก่น

 

  • มีกินฟาร์ม ร้านอาหารในฟาร์มออร์แกนิกที่ปลูกพืชผักผลไม้หลากชนิด ทั้งยังเลี้ยงเป็ดและไก่เอง ทีมครัวใช้เทคนิคการปรุงเรียบง่ายแต่ได้จานอร่อยที่เน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ อาทิ ไข่เจียวจากไข่เป็ดสดใหม่ และปลานิลนึ่งเสิร์ฟพร้อมแจ่วพริกสดเผ็ดหอมและผักพื้นบ้าน

 

  • คุณแจง ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเข้าวัง ร้านสตรีทฟู้ดต้นตำรับข้าวเกรียบปากหม้อและสาคูไส้หมูที่อยู่มานานกว่า 30 ปี ทั้งยังมีก๋วยเตี๋ยวปากหม้อให้เลือกอร่อยทั้งแบบต้มยำและแบบแห้ง

 

บิบ กูร์มองด์”ปี66 ขอนแก่น บิบ กูร์มองด์”ปี66 ขอนแก่น

 

อุบลราชธานี

 

  • แพอารยา ร้านอาหารบนแพในจุดที่แม่น้ำโขงและแม่น้ำมูลมาบรรจบกัน เสิร์ฟอาหารไทยและอาหารอีสานพื้นบ้านที่รังสรรค์ขึ้นด้วยปลาน้ำจืดสดๆ จากแม่น้ำทั้งสองสาย เมนูเด่น ได้แก่ ต้มยำปลาคัง และอู๋ไข่ปลาที่หอมกลิ่นสมุนไพรสด 

 

บิบ กูร์มองด์ 2566

 

อุดรธานี

 

  • ครัวคุณนิด ร้านอาหารอีสานที่โปร่งโล่งโอ่โถง เน้นวัตถุดิบสดใหม่ โดยเมนูชูความโดดเด่นของอาหารอีสานตามฤดูกาล รวมทั้งเมนูอีสานคลาสสิก จานเด่น ได้แก่ ปลาส้มทอด และลาบปลาตองที่หอมกลิ่นใบตองย่าง

 

  •  เป้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่าแก่ที่เปิดให้บริการมานาน เมนูยอดนิยม คือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่เนื้อเป็ดตุ๋นจนนุ่ม ฉ่ำน้ำปรุงรส และข้าวหน้าเป็ดที่มาพร้อมเลือดเป็ดนุ่มอร่อยไม่คาว

 

มิชลิน ไกด์ 2566

 

 เชียงใหม่

 

  • บุศริน ร้านอาหารที่คัดสรรเฉพาะเมนูอาหารเหนือยอดนิยมมานำเสนอ ปรุงตามตำรับครอบครัว เสิร์ฟพร้อมจานหลักประเภทเส้นและโรตี

 

  •  มาเด สโลว์ฟิช ร้านอาหารที่นำเสนอเมนูอาหารทะเลสดใหม่ด้วยวัตถุดิบที่ส่งตรงจากกลุ่มชาวประมงรายย่อยในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะชุมพร ส่วนผักผลไม้ตามฤดูกาลนั้นเลือกสรรจากผลผลิตอินทรีย์ของเกษตรกรในพื้นที่ ขณะที่ซอสและเครื่องจิ้มต่าง ๆ ทำเองโดยปลอดวัตถุกันเสีย

 

บิบ กูร์มองด์”ปี66

 

 ภูเก็ต

 

  • กอจ๊าน ร้านขนาดเล็กที่ดูแลกิจการกันเองภายในครอบครัว เสิร์ฟอาหารปักษ์ใต้ต้นตำรับรสจัดจ้านถึงใจ ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น โดยเฉพาะอาหารทะเล เมนูที่ไม่ควรพลาดคือ ห่อหมกเนื้อปูที่อร่อยถึงเครื่องด้วยน้ำพริกแกงตำเองและเนื้อปูสด

 

บิบ กูร์มองด์”ปี66 ภูเก็ต

 

พังงา

 

  • ครัวหลวงเทน ร้านอาหารที่เติบโตจากร้านขนาดเล็กริมทาง เสิร์ฟอาหารไทยสไตล์ภาคใต้ที่มีรสชาติจัดจ้าน ปรุงจากอาหารทะเลสดใหม่และวัตถุดิบตามฤดูกาล

 

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อนมีจำนวนทั้งสิ้น 6 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านสตรีทฟู้ดถึง 5 ร้าน ได้แก่

 

บิบ กูร์มองด์”ปี66 พังงา

 

กรุงเทพฯ

 

  • ยุ้งข้าวหอม (สาขาแอมพาร์ค จุฬา) ร้านอาหารที่นำเสนอเมนูเด็ดจากภาคใต้ อาทิ ซี่โครงหมูกอและ, เมนูจากน้ำพริกแกงตำเอง รวมทั้งขนมโคน้ำกะทิที่หอมกลิ่นมะพร้าวและงาคั่ว

 

เชียงใหม่

 

  • ก๋วยจั๊บช้างม่อยตัดใหม่ ร้านสตรีทฟู้ดที่มีเมนูก๋วยจั๊บขึ้นชื่อ ทั้งยังนำเสนอเปาะเปี๊ยะสดแป้งบางโรยไข่ที่เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดเป็นอาหารทานเล่น

 

  • ข้าวซอยแม่สาย ร้านสตรีทฟู้ดที่มีเมนูเด่น คือ ข้าวซอยเนื้อที่นุ่มนวลและหอมกรุ่นกลิ่นเครื่องเทศ รวมทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยว

 

ภูเก็ต

 

  • ข้าวต้มถนนดีบุก ร้านสตรีทฟู้ดที่นำเสนอเมนูข้าวต้มพร้อมเครื่องเคราสุดอร่อยให้เลือกหลากหลาย โดยมีน้ำซุปสีเข้มหอมกรุ่นกลิ่นสมุนไพรจีนเป็นสูตรลับ ทั้งยังมีข้าวไก่เนื้อทองที่นุ่มชุ่มน้ำปรุงรส หอมกลิ่นเต้าเจี้ยว และข้าวซี่โครงหมูพันปีที่นุ่มอร่อย เป็นเมนูพิเศษให้เลือกอร่อยได้

 

  •  โรตีเจ้าฟ้า ร้านสตรีทฟู้ดที่เสิร์ฟโรตีกรอบร้อน ๆ สำหรับทานคู่กับแกงเลิศรส รวมถึงแกงมัสมั่นที่เนื้อนุ่มฉ่ำรสกลมกล่อมลงตัว

 

พังงา

 

  • กอบ โภชนา ร้านสตรีทฟู้ดซึ่งนำเสนออาหารไทยพื้นบ้านรสอร่อยที่ครองใจลูกค้ามายาวนาน เมนูห้ามพลาด คือ ฉู่ฉี่กะหรี่กุ้ง ที่ปรุงรสได้นุ่มนวลครบเครื่อง

 

“ในช่วงเวลานี้ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง เราหวังว่าการประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน ซึ่ง ‘มิชลิน ไกด์’ ได้เข้าดำเนินการจัดอันดับร้านอาหารเป็นครั้งแรกในปีนี้

 

โดยมุ่งเสริมสร้างความคึกคักทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนท้องถิ่นและประเทศไทยโดยรวม ตลอดจนจุดประกายให้นักท่องเที่ยวและนักชิมเกิดแรงบันดาลใจที่จะออกเดินทางไปค้นพบและเพลิดเพลินกับอาหารคุณภาพดีในราคาที่เป็นมิตรตามเมืองใหญ่ต่างๆ ของไทย”  มร.ปูลเล็นเนค กล่าว