ลอยกระทง กาบกล้วย 2565 แม่กลอง อัมพวา รวมไฮไลท์เด็ด

07 พ.ย. 2565 | 19:35 น.

ลอยกระทง กาบกล้วย 2565 อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม รวมไฮไลท์เด็ด และกิจกรรมห้ามพลาดตลอดวัน พร้อมพิธีอาบน้ำเพ็ญ รับพรจากน้ำมนต์เกจิ 9 วัดดังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง

วันลอยกระทง 2565 หลายพื้นที่จัดงาน และกิจกรรมมากมายต้อนรับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 กันอย่างคึกคัก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยหนึ่งในพื้นที่ของการจัดงานที่น่าสนใจ ซึ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมสนับสนุนการจัดงาน นั่นคือ ประเพณี ลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม

 

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง


แนวคิดการจัดงาน ชวน “นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งชุดไทย ไปลอยกระทง” ภายใต้ชื่องาน “แชะ ช้อป ชิมอาหารบ้านฉัน ชมจันทร์วันเพ็ญ และงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ปลอดภัยไร้ซึ่งแอลกอฮอล์ ประจำปี 2565”

 

ภาพประกอบข่าว ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

ระยะเวลาจัดงาน 

  • ระหว่างวันที่ 5 – 8 พฤศจิกายน 2565 

 

เวลางานเปิด-ปิด

  • เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.

 

สถานที่

  • ณ อุทยาน ร.2 ,วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 

 

ภาพประกอบข่าว ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

 

ไฮไลท์ และกิจกรรมที่น่าสนใจ

  • ชมกระทงกาบกล้วยกว่าสองแสนใบลอยเป็นสายสว่างไสวบนผืนน้ำ เต็มสองฟากฝั่งวัดภุมรินทร์กุฎีทองและอุทยาน ร.2
  • พิธีอาบน้ำเพ็ญ” รับพรจากน้ำมนต์ที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษกบริกรรมคาถาจากเจ้าอาวาส 9 วัดดังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง ในเวลาเที่ยงคืนวันเพ็ญ ซึ่งเป็นสุดยอดฤกษ์มงคล 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง เพิ่มความเป็นสิริมงคล
  • ประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2565
  • ประกวดรำวงตามบทร้อง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย(อุทยาน ร.2) 
  • ประกวดธิดาแกงแก้วตา
  • นิทรรศการประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย 
  • สาธิตการประกอบอาหาร “อาหารบ้านฉัน” บริเวณเรือนฤทัยสรรค์
  • การแสดงโขนจิ๋ว โดย โรงเรียนวัดท้ายหาด (พลอยเจียเส็ง)
  • ออกร้านจำหน่ายอาหารในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานและอาหารท้องถิ่น
  • พิธีรับประทีปพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีและสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขบวนแห่ประเพณีลอยกระทง กาบกล้วย ประกอบด้วยขบวนแห่ทางศิลปวัฒนธรรม นางรำ ขบวนกลองยาว ขบวนกระทง นางนพมาศ และรถบุปผาชาติ ฯลฯ 

 

ภาพประกอบข่าว ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

รู้จัก ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

 

สำหรับ ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง ถือเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม และเป็นประเพณีลอยกระทงที่มีชื่อเสียงติดอันดับของประเทศ โดยนำวัสดุจากท้องถิ่นคือต้นกล้วยที่ออกเครือติดผลแก่แล้วมาใช้เป็นวัสดุในการทำกระทง และหาซื้อธูปที่ใช้บูชาพระห่อใหญ่ๆ นำมาจุ่มน้ำมันยาง 

 

จากนั้นนำธูปที่จุ่มน้ำมันยางมาคลี่ผึ่งแดดจนแห้ง ใช้เวลา 2 - 3 วัน นำเอาต้นกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบ แล้วทำเป็นรอยหยักที่ริมทั้งสองข้างของกาบกล้วย อาจเพิ่มการแกะสลักที่เรียกว่า "แทงหยวก" ทำเป็นลวดลายที่สวยงามเพิ่มเติมเข้าไป 

 

ภาพประกอบข่าว ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

 

การเอาธูปจุ่มน้ำมันยางปักไว้กลางกระทงกาบกล้วยเป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นอันชาญฉลาดของชาวแม่กลอง เพราะการลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองจะต้องใช้ธูปที่ให้แสงสว่างได้นานถึงครึ่งชั่วโมง เพื่อให้กระทงกาบกล้วยเกิดแสงสว่างได้นานทั่วคุ้งน้ำแม่กลอง ความสว่างไสวของแสงไฟจากกระทงกาบกล้วย สวยงามตระการตาอย่างหาที่เปรียบมิได้ในลำน้ำแม่กลอง 

 

ต่อมาประเพณีลอยกระทงสายกาบกล้วยได้หายไปจากชีวิตชาวแม่กลอง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสังคม ในปัจจุบันจังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยขึ้นมาอีกครั้ง กลายเป็นประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ เป็นภูมิปัญญาไทยในท้องถิ่นที่แฝงซึ่งนัยสำคัญแห่งภูมิปัญญาของความประหยัดเรียบง่าย ไม่ทำลายธรรมชาติ 

 

เมื่อกระทงกาบกล้วยนับแสนที่จุดธูปและปล่อยลอยเป็นสายให้เป็นระยะตามแนวลำน้ำแม่กลอง แสงไฟของธูปจะลุกให้ความสว่างไสวอย่างสวยงามอย่างช้าๆ สวยงามตระการตาอย่างหาที่เปรียบมิได้ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและประทับใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะจัดขึ้นในวันลอยกระทงของทุกปี

 

ภาพประกอบข่าว ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ กระทรวงวัฒนธรรม