อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน”สักตัว ต้องจ่ายเท่าไหร่

26 ส.ค. 2565 | 09:43 น.

เทรนด์ตลาดสุนัขชี้คนไทยนิยมเลี้ยงสุนัขขนาดเล็กมากขึ้น โดย"ปอมเมอเรเนียน"เบียด "ไซบีเรียน" แชมป์เดิมขึ้นมาครองตำแหน่งยอดนิยมสูงสุด

สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขยังเป็นที่นิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งล่าสุดเทรนด์ตลาดสุนัขชี้ให้เห็นว่าคนไทยนิยมเลี้ยงสุนัขขนาดเล็กเพิ่มขึ้น โดยมีสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนครองแชมป์ได้รับความนิยมสูงสุด  แซงหน้าไซบีเรียน ที่เคยเป็นอันดับหนึ่งในปีที่ผ่านมา ตามมาด้วย ชิวาวา และ ชิสุ

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน”สักตัว ต้องจ่ายเท่าไหร่

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยากเลี้ยงสุนัขสักตัว และกำลังพิจราณา "ปอมเมอเรเนียน"ที่กำลังฮ็อตสุดๆในเวลานี้ลองมาดูกันว่าหากอยากได้ปอมเมอเรเนียนมาไว้ข้างกายสักตัวจะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายที่เท่าไหร่

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ "ปอมเมอเรเนียน" ให้มากขึ้นอีกสักนิด 

1 ต้องรู้ก่อนว่า  "ปอมเมอเรเนียน"  มีสีหลากหลาย ตามที่สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งสหรัฐอเมริกา (AKC) เคยได้จัดระเบียบมาตรฐานสีและลวดลายขนไว้มีมากมายกว่า 23 สี (และอีก 9 รูป ลายขน) แต่ที่เห็นบ่อยๆจะมี สีน้ำตาลเข้ม, น้ำตาลอ่อน, สีแดง, สีแดง, สีส้ม, สีขาว, สีดำ หรือสีที่แซมหรือผสมผสานกันอย่างน้อย 2สี

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน”สักตัว ต้องจ่ายเท่าไหร่

 2 มีใบหน้า 3 แบบ ได้แก่ 1ลักษณะใบหน้าหน้าแบบจิ้งจอก (Fox Face) มีจุดสังเกตคือกระบอกปากที่จะค่อนข้างยาวและแหลม

2ลักษณะใบหน้าหน้าแบบตุ๊กตาหมี (Teddy Bear) มีจุดสังเกตคือกระบอกปากจะสั้นกลม ดวงตาทั้งสองข้างจะค่อนข้างอยู่ใกล้กันและสูงจากกระบอกปากไม่มาก และ3ลักษณะใบหน้าแบบตุ๊กตาเด็ก (Baby Doll) มีจุดสังเกตคือกระบอกปากสั้น คล้าย Teddy Bear 

นอกจากนี้ปอมเมอเรเนียนถือเป็นสุนัขที่มีฉลาดโดยธรรมชาติ เรียนรู้เร็ว และมีความมั่นใจในตัวเอง มีพลังงานเหลือล้น วิ่งเล่นและทำกิจกรรมได้ทั้งวันไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แต่ส่วนใหญ่จะหัวแข็ง ค่อนข้างเอาแต่ใจ ไม่ค่อยยอมผู้เลี้ยงการฝึกหรือการบังคับให้ทำกิจกรรมค่อนข้างยาก ดังนั้นเพื่อง่ายต่อการฝึกควรเลี้ยงกันตั้งแต่ยังเป็นลูกปอม 

 

และด้วยขนาดที่เล็ก ปอมเมอเรเนียนจึงค่อนข้างอายุยืนกว่าน้องหมาสายพันธุ์กลางถึงเกือบ 3-4 ปี โดยอายุเฉลี่ยของปอมเมอเรเนียนจะมีอายุยืนยาวกว่า 15-16 ปี หรือในบางกรณีอาจมากถึง 20 ปี หากได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีมาก ๆ อย่างไรก็ดี แม้จะแข็งแรงแต่ก็มีโรคประจำสายพันธุ์ที่ผู้เลี้ยงอาจต้องคอยระวังและหมั่นพาตรวจร่างกาย เช่น โรคเกี่ยวกับฟัน, โรคกระดูกสะบ้าเคลื่อน, โรคผิวหนัง, โรคเกี่ยวกับดวงตา เป็นต้น

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน”สักตัว ต้องจ่ายเท่าไหร่

สำหรับใครที่สนใจอยากเลี้ยง "ปอมเมอเรเนียน" ค่าใช้เริ่มต้นคือค่าตัวน้อง ราคาเริ่มต้นอยู่ระหว่าง 4,500 – 6,500 บาท ราคากลาง 8,000 – 13,000 บาทและราคาเกรดสูงสุด (ปอมสีครีมและสีขาว) 17,000 – 20,000 บาท 

 

ค่าใช้จ่ายต่อมาคือ อาหารการกิน รวมไปถึงขนมขบเคี้ยวซึ่งมีหลายรสชาติ หลายเกรดสวงนราคาที่ต้องจ่ายประมาณ 500-2,000 บาท/เดือน  

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน”สักตัว ต้องจ่ายเท่าไหร่

ต่อมาคือค่าใช้จ่ายวำหรับสุขภาพที่ดี หรือค่าวัคซีนที่สุนัขทุกตัวควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้ครบ แถมยังต้องฉีดกระตุ้นอีกหลายครั้ง ค่าวัคซีนจึงถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญที่สุดที่คนอยากเลี้ยงสุนัขควรเตรียมเอาไว้ให้พร้อม โดยวัคซีนจำเป็นที่ต้องฉีดให้สุนัข ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคหัด โรคลำไส้อักเสบ โรคตับอักเสบ โรคทางเดินหายใจ และโรคไข้ฉี่หนู เริ่มฉีดตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ และฉีดกระตุ้นเมื่ออายุครบ 10 สัปดาห์ และ 12 สัปดาห์ ราคาประมาณ 200-400 บาท/เข็ม 

วัคซีนแนะนำ ได้แก่ ไข้หวัดและโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อฉีดวัคซีนจำเป็นครบแล้ว จึงจะสามารถฉีดวัคซีนแนะนำได้ ราคาเข็มละประมาณ 50-150 บาท

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน”สักตัว ต้องจ่ายเท่าไหร่

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายสำหรับแกดเจ็ดต่างๆไม่ว่าจะเป็น ปลอกคอและสายจูง ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 150-300 บาท ,ค่าแชมพูอาบน้ำสุนัข 100-500 บาท/ขวด, ค่ารักษาพยาบาลเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท ,ค่าทำหมันสุนัขประมาณ 700-1,000 บาท, ว่ายน้ำประมาณ 300-500 บาท/ครั้ง,อาบน้ำ-ตัดขน หรือตัดเล็บเริ่มต้นประมาณ 300 บาท/ครั้ง ,ของเล่นสุนัข ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 150 บาท/ชิ้น ,น้ำยาเช็ดคราบน้ำตาสุนัข ราคาประมาณ 100-300 บาท/ขวด

 

การเลี้ยงสุนัข 1 ตัวไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากความต้องตาต้องใจกันแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายตามมาเป็นพรวน สำหรับราคาค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัขข้างต้นเป็นราคาโดยประมาณ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายจะมากหรือน้อยต้องดูสภาพแวดล้อม กำลังซื้อของเจ้าของด้วย