"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

03 มี.ค. 2566 | 11:03 น.

ใกล้ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ดอกไม้ดาวเด่นที่ผลิบานสะพรั่งชูช่อ สวยหวานจับจิต คงหนีไม่พ้น “ชมพูพันธุ์ทิพย์” ไม่ต้องเดินทางไปไกลเลย อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็ชมฟิลลิ่งดอกไม้สีชมพูกันได้ ดูราวกับซากุระที่ญี่ปุ่น เช็คพิกัดได้ที่นี่

ดอกไม้ดาวเด่นที่ผลิบานสะพรั่งชูช่อ สวยหวานจับจิต ในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้น “ชมพูพันธุ์ทิพย์” ที่กำลังทยอยออกดอกให้เราเห็นกันหนาตา ไม่ต้องเดินทางไปไกลเลย อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็ชมฟิลลิ่งดอกไม้สีชมพูกันได้ 

ชมพูพันธุ์ทิพย์ 2566  

ชมพูพันธุ์ทิพย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tabebuia rosea (Bertol.) DC. เป็นพืชในวงศ์แคหาง เป็นไม้ยืนต้นที่มีถิ่นกำเนิดจากเขตร้อนของทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ไปจนถึงประเทศเวเนซุเอลา และประเทศเอกวาดอร์ เป็นต้นไม้ประจำชาติประเทศเอลซัลวาดอร์

ที่ผ่านมามีการนำมาปลูกกันอย่างแพร่หลาย เป็นไม้ประดับตกแต่งและให้ร่มเงาในสวนสาธารณะหรือตามถนนหนทาง เดิมชื่อ “ตาเบบู่ยา” (Pink Trumpet Tree) ตั้งชื่อตาม ม.ร.ว. พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ผู้นำเข้ามาปลูกในประเทศไทย เมื่อปีพ.ศ. 2500 (ค.ศ.1957)

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นต้นไม้ขนาดกลาง สูงประมาณ 8-25 เมตร ออกดอกเป็นช่อ ช่อละ 5-8 กลีบ กลีบดอกมีทั้งสีชมพูอ่อน ชมพูสด ตรงกลางดอกสีเหลือง สวยหวานสุดๆ โดยจะผลัดใบในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม และจะออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย "ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ เมื่อบานเต็มที่จะมีความกว้างถึง 5-8 เซนติเมตร ซึ่งช่วงออกดอกบานเต็มต้นประมาณ 2-3 สัปดาห์เท่านั้น จากนั้นดอกจะค่อยๆ ร่วงแล้วแตกใบใหม่ แนะนำให้รับมาชมกันน๊า โดยจุดปักหมุดชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ใกล้กรุงเทพฯที่ไม่ควรพลาดมีอยู่หลายจุด ดังนี้

  • สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)

ใครอยากดื่มด่ำซากุระเมืองกรุง ใกล้แค่ BTS หมอชิต แวะไปชมชมพูพันธุ์ทิพย์สวนรถไฟ 2566 ได้เลย ทิวสีชมพูของต้นชมพูพันทิพย์ ช่วงนี้กำลังเบ่งบานสะพรั่งไล่เลี่ยกันไป จะเดินชิลล์ๆพร้อมๆไปกับถ่ายรูปชมพูพันธุ์ทิพย์ บริเวณทางเดินริมทาง นั่งใต้ต้นหามุมเก๋ๆ หรือปั่นจักรยานชมดอกไม้ ก็โดนใจสุดๆ

ชมพูพันทิพย์สวนรถไฟ 2566

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย "ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

นอกจากนี้ยังมีดอกไม้อีกหลายชนิด เช่น ดอกคอสมอส ดอกต้อยติ่ง เฟื่องฟ้า ทองอุไร แต่งแต้มบรรยากาศให้ดูสดใสขึ้นไปอีก ซึ่งสวนรถไฟ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 04.30-21.00 น. แนะนำให้ไปช่วงเช้าๆ หรือบ่ายแก่ ๆ เพราะอากาศไม่ร้อนมาก

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

พิกัด : ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ คลิ๊กพิกัดที่นี่

  • สวนจตุจักร กรุงเทพฯ

อีกหนึ่งโลเคชั่นของการชมซากุระเมืองไทย ที่อวดโฉมดอกสีชมพูเหมือนกัน ไม่ต้องบินไกลไปถึงญี่ปุ่น ต้องเช็คอิน ณ “อุทยานสวนจตุจักร” ที่กำลังบานสะพรั่ง เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่ริมถนนพหลโยธินใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (BTS จตุจักร) กลายเป็นถนนสายสีชมพู บรรยากาศสีชมพูอบอวนไปทั่ว

ชมพูพันธุ์ทิพย์ สวนจตุจักร กรุงเทพฯ

จากต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ภายในอุทยานสวนจตุจักร ซึ่งมีทั้งหมด 1,179 ต้น อยู่ในสวนจตุจักร 509 ต้น และรอบๆ สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟอีก 670 ต้น แวะไปชมความสวยงามกันได้ เพราะ 2 สวนนี้สามารถเดินเชื่อมถึงกันได้ แล้วเราจะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศ “กรุงเทพสีชมพู

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

พิกัด : ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ คลิ๊กพิกัดที่นี่

  • สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 7

อีกหนึ่งพิกัดใหม่ ในการชมชมพูพันธุ์ทิพย์ ในย่านพระนครเหนือ แนะนำให้ไปแถวสวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 7 ช่วงนี้กำลังบานอยู่เลย ถ่ายดอกไม้เสร็จ ยังสามารถเดินข้ามไปชิลบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้อีกฟิลลิ่งความสวยงามอีกด้วย

ชมพูพันธุ์ทิพย์ สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 7

พิกัด : แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ คลิ๊กพิกัดที่นี่

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

สำหรับจุดไฮไลต์ของการชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่ขึ้นชื่อทุกปี คงหนีไม่พ้น ชมพูพันธุ์ทิพย์ กำแพงแสน 2566  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม ซึ่งด้วยความที่ทางมหาวิทยาลัยฯได้ปลูกนานกว่า 30 ปีแล้ว มีจำนวนมากกว่า 200 ต้น โดยเฉพาะบริเวณริมถนนวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ (ถนนโรงเรียนสาธิตฯ)

ชมพูพันธุ์ทิพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน "ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย "ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

ปลูกเป็นแนวยาว ขึ้นชื่อว่าจุดชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสวยที่สุด และคนนิยมมาถ่ายรูปมากที่สุด เมื่อออกดอกบานเต็มที่จะมีสีชมพูสดใส แล้วยังเกิดเป็นลักษณะของอุโมงค์ชมพูพันธุ์ทิพย์ หรือถนนชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่สวยงามน่าประทับใจอีกด้วย และมุมที่เราชอบที่สุดคือการได้เห็นภาพชมพูพันธุ์ทิพย์ริมสระน้ำกับภาพเงาสะท้อนบนผิวน้ำ

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

นอกจากนี้ยังสามารถชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ได้อีกหลายจุดในมหาวิทยาลัย อาทิ ประตูชลประทาน (ฝั่งตรงข้ามสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม) บริเวณหน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ บริเวณสระพระพิรุณ บริเวณหน้าคาวบอยแลนด์ จนถึงประตูจันทรุเบกษา โดยดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน ซึ่งขณะนี้กำลังออกดอกบานเต็มที่ช่วงเดือนมีนาคมนี้ และจะออกดอกปีละครั้งเท่านั้น ใครพลาดต้องรอไปชมกันปีหน้าเลยจ๊ะ

"ชมพูพันธุ์ทิพย์"บานแล้ว เปิดพิกัดสวยปัง ชมซากุระเมืองไทย

พิกัด : ตำบลกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม คลิ๊กพิกัดที่นี่

ความสวยงามของทิวดอกไม้สีชมพู ที่ปลูกเรียงราย ผลิดอกอวดโฉมสะพรั่ง เติมเต็มความหวานหัวใจ ดึงดูดให้เราไม่พลาดที่จะเดินทางไปเช็คอิน พิกัดชมพูพันธุ์ทิพย์ ในปีนี้

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,867 วันที่ 5 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2566