เสน่ห์ “ไก่ทอง ออริจินัล” ครองใจลูกค้า แบบไม่พึ่งพาการตลาด เข้าสู่ปีที่ 24

11 พ.ย. 2565 | 22:43 น.

ไก่ทอง ออริจินัล เสน่ห์แบรนด์อาหารไทยสไตล์ออเรียลทัล สุดลักซ์ชัวรี่ ก้าวสู่ปีที่ 24 ส่งต่อความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น ครองใจลูกค้าด้วยเมนูซิกเนเจอร์ทั้งคาว-หวาน แบบไม่พึ่งพาการตลาด

ต้องเก่งกว่าวัตถุดิบ เพื่อคุมวัตถุดิบให้อยู่


“คุณหนู แสงอรุณ มนตรีวัต” ทายาท รุ่นที่ 2 ของร้าน ไก่ทอง ออริจินัล เล่าถึงการแก้ปัญหา วัตถุดิบคุณภาพ หาได้ยากว่า “ด้วยสภาพสังคม และวิธีการเลี้ยงสัตว์ที่เปลี่ยนไป ทำให้มีวัตถุดิบที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานไก่ทองน้อยลง จึงต้องเก่งกว่าวัตถุดิบ รู้จักใช้เทคนิคเพื่อคุมวัตถุดิบให้อยู่ และด้วยประสบการณ์ที่คลุกคลีกับวัตถุดิบมาโดยตลอด ทำให้ใช้เทคนิคควบคุมวัตถุดิบ เพื่อรักษาคุณภาพของรสชาติอาหารไว้ได้

คุณหนู-แสงอรุณ มนตรีวัต

“ไก่ทอง ออริจินัล” แบรนด์อาหารไทยสไตล์ออเรียลทัล สุดลักซ์ชัวรี่ ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 24 ภายใต้การนำของ ทายาทรุ่นที่ 2 “คุณหนู แสงอรุณ มนตรีวัต” ลูกสาวของคุณอรุณี มนตรีวัต ได้เข้ามา ดูแลร้านอย่างเต็มตัวตั้งแต่ ปี 2552 พร้อมการรีแบรนด์ ให้เข้ากับยุคสมัย จาก “ไก่ทอง” มาเป็น “ไก่ทอง ออริจินัล” ซึ่งมีเพียง 4 สาขาในประเทศไทยเท่านั้น คือ สาขาเมือง ทองธานี (สาขาแรก), สาขาเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ , สาขาเซ็นทรัล ภูเก็ตฟลอเรสต้า และ สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี พร้อม แบรนด์ร้านขนมหวาน สายแฟชั่น ในชื่อว่า “THE DESSERT” by Kaithong Original

สาขา ไก่ทอง ออริจินัล

“ไก่ทอง” เริ่มเป็นที่รู้จัก และเกิดปรากฏการณ์การ “เข้าแถวรอรับประทาน” ในครั้ง แรก จากเมนู “ตับหมูทอดกระเทียม สูตรฟัวกราส์ ฝรั่งเศส” สูตรเด็ดของร้านที่ โด่งดังมากในยุคนั้น เมนูนี้ได้รับรางวัล มิชลิน 3 ปีซ้อน คือ ปี 2019, 2020, 2021

ตับหมูทอดกระเทียม สูตรฟัวกราส์ ฝรั่งเศส

จุดเด่นของเมนูนี้ คือ ใช้ตับหมูคัดพิเศษ จากหมูที่เลี้ยงด้วยรำธรรมชาติ ได้หมูตับแป้ง คือ ตับสีขาวนวลเหมือนเซี่ยงจี๊ กดแล้วต้องไม่มีเลือด เนื้อในไม่เหี่ยว ด้วยมาตรฐานเช่นนี้ จึงทำให้ ตับที่ส่งเข้ามาที่ร้าน จะถูกคัดทิ้งไปกว่าครึ่ง เนื่องจาก วิถีเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบัน ทำให้ไม่ได้ตับตามมาตรฐาน ส่งผลให้เมนูนี้ มีเสิร์ฟให้ลูกค้าในจำนวนจำกัดต่อวัน เช่นเดียวกับเมนู พะแนงเนื้อ และเมนูอาหารทะเล ที่มีข้อจำกัดด้วยมาตรฐานของวัตถุดิบ ที่ร้าน ไก่ทองเลือกใช้

 

ครองใจลูกค้ายาวนาน 24 ปี โดยที่ไม่เคยทำการตลาดเลย 

 

หลักในการบริหารร้าน ไก่ทอง ออริจินัล ของคุณแสงอรุณ คือ 

 

  1. Originality : คือการรักษารสชาติ และคุณภาพให้คงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามการเวลา
  2. Heart-Cooked Food : ปรุงอาหารทุกจานด้วย ความใส่ใจและความปรารถนาดีต่อลูกค้า เหมือนการทำอาหารให้คนในครอบครัวทาน 
  3. Quality Over Quantity : Less Is More ไม่เน้นขายเอาปริมาณ ไม่เน้น ขยายจำนวนสาขา ไม่เน้นการสร้างยอดขาย แต่เน้นใส่ใจในทุกขั้นตอน และ รายละเอียดของอาหารทุกจานอย่างพิถีพิถัน 

 

ด้วยหลัก ทั้ง 3 ข้อนี้ คือเสน่ห์ ของร้าน ไก่ทอง ออริจินัล ที่ทำให้ครองใจลูกค้ามายาวนานจนก้าวเข้าสู่ ปีที่ 24 จากการบอกต่อความอร่อย แบบปากต่อปาก จากลูกค้าที่เคยมารับประทาน จึงทำให้ ตลอด 23 ปี ที่ผ่านมา ไม่เคยต้องพึงพาการตลาดเลย

เมนูซิกเนเจอร์ ของ ไก่ทอง ออริจินัล ที่ไม่สามารถหาทานจากที่ไหน นอกจากเมนู “ตับหมูทอดกระเทียม สูตรฟัวกราส์ ฝรั่งเศส” ที่ได้รับรางวัลมิชลินแล้ว ร้านไก่ทอง ออริจินัล ยังมีเมนูซิกเนเจอร์อีกหลากหลายเมนู ที่หาทานจากจากที่ร้าน ไก่ทอง ออริจินัล ที่เดียวเท่านั้น เช่น

เมนูกระทงไก่ทอง

กระทงไก่ทอง

เนื้อไก่ฉีก คลุกน้ำสลัดรสละมุนใส่ในกระทงขนมปังกรอบบาง เรียกน้ำย่อยได้ดี        

 

เมนูเคาหยก + หมั่นโถว 

เคาหยก + หมั่นโถว 
ใช้ผักนำเข้าจากฮ่องกง อบน้ำชานาน 36 ชั่วโมง นำมาอบกับหมูสามชั้น ชิ้นโตปรุงรสด้วยซีอิ๊วโฮมเมดสูตรพิเศษหลากหลายชนิด นุ่มลิ้น ละลายในปาก รับประทานคู่กับหมั่นโถวร้อนๆ

 

เมนูจี๊ผา

จี๊ผา
เป็นหมูทอดสูตรฮ่องกง หั่นชิ้นหนาพอดี รสชาติเข้าถึงเนื้อ ทอดกรอบ นอกนุ่มใน  ทานคู่น้ำจิ้มแจ่วนิดหน่อย อร่อยลงตัว

 

เมนูแกงป่าหมูชาบู 

แกงป่าหมูชาบู 
น้ำข้นขลุกขลิก เผ็ดนำ ร้อนตาม ใส่ผักสด และเนื้อหมูชาบู หอมกลิ่นเครื่องแกง

 

เมนูปลากะพงฮันนี่ 

ปลากะพงฮันนี่ 
ใช้ ปลากะพงสด ทั้งตัว นำไปทอดให้กรอบนอกนุ่มใน ราดด้วย  น้ำปลาผสมน้ำผึ้งป่าเดือนห้า 

 

เมนูราดหน้าฮ่องกงหมู กุ้ง   

ราดหน้าฮ่องกงหมู กุ้ง
ใช้หมูทอดชิ้นหนา และกุ้งตัวโต รสชาติ หวานเค็มกลมกล่อมเข้าถึงเนื้อ 

 

เชฟไอซ์ ดับเบิ้ลที ซิกเนเจอร์  

เชฟไอซ์ ดับเบิ้ลที ซิกเนเจอร์  
โดดเด่นตรงลักษณะเกล็ดน้ำแข็งไม่เหมือนใคร มีทั้งความใส เนื้อเกล็ดบางเบา เนื้อขาวละเอียด นุ่มละมุนละไม มีรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์  ที่สำคัญเวลาเกล็ดน้ำแข็งละลายจะไม่ทำให้ชา หรือ ไซรัปที่ราด เสียรสชาติไป  ราดซอสไซรัปชาไทยในตำนาน และชาเขียวเกียวคุโระ เสิร์ฟแบบแยก Topping และสามารถ ทาน เชฟไอซ์ ดับเบิ้ลที ซิกเนเจอร์ ขนาดเล็กลงมาได้ที่ ร้าน The Dessert by KAITHONG ORIGINAL สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี อีกด้วย