เปิด 3 แหล่งท่องเที่ยวไทย ติด1ใน 100 “แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก”ปี 2022

17 ต.ค. 2565 | 08:25 น.

 เปิด3 แหล่งท่องเที่ยวไทย ติด1ใน 100 “แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก”ปี 2022 จาก Green Destinations Foundation เกาะหมาก จ.ตราด แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย

ประเทศไทยขึ้นชื่อด้วยการมีสถานที่ท่องเที่ยวที่อันซีนทหลายสถานที่มากและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะทะเลของเมืองไทยที่มีความสวยงามและติดอันดับโลกหลายแห่ง

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้เข้าร่วมพิธีและรับมอบประกาศแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ประจำปี 2022 (Top 100 Destination Sustainability Stories 2022) ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ งานดังกล่าวจัดโดย Green Destinations Foundation ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไรระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวจากทั่วโลก

 เปิด 3 แหล่งท่องเที่ยวไทย ติด1ใน 100 “แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก”ปี 2022

 

 

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวไทยที่ได้รับการคัดเลือกในปีนี้ ประกอบด้วย

• เกาะหมาก จ.ตราด ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) แห่งแรกของไทย

• บ้านห้วยปูแกง จ.แม่ฮ่องสอน และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา จ.ชัยนาท ทั้งสองแห่งได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community Based Tourism) มุ่งพัฒนาทักษะฝีมือสมาชิก สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อนำมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ควบคู่กับการส่งเสริมสภาวะแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยว

ทั้งนี้ การรับรางวัลดังกล่าว นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลในไทยแล้ว ยังเป็นการแสดงเจตนารมณ์ต่อนานาชาติว่า ไทยให้ความสำคัญกับแนวคิดเพื่อ "รักษาและคงความสมดุล" แก่สิ่งแวดล้อม