เตรียมรื้อ "กฎห้ามครูสตรีประกวดนางงาม" ศธ.บังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ.2504

06 ก.ค. 2565 | 09:24 น.

อานิสง "ครูจุ๊บแจง" ถอนตัว Miss Universe Thailand 2022 "กระทรวงศึกษาธิการ" เตรียมรื้อ "กฎห้ามครูสตรีประกวดนางงาม" บังคับใช้นาน 61 ปี

นายวีระ แข็งกสิการ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (โฆษก ศธ.) กล่าวถึงจากกรณี ครูจุ๊บแจง หรือ นางสาวกนกวรรณ ชูสุข ผู้เข้าประกวด Miss Universe Thailand 2022 ประกาศถอนตัวจากการประกวด

 

เนื่องจากกฎระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเรื่องวินัยข้าราชการครู ว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นหนังสือกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ ศธ.14222/2504 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2504

 

โดยกำหนดว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่อนุญาตให้ครูสตรีในสถานศึกษาสังกัด ศธ. เข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวด หรือแสดงแบบเครื่องแต่งกายสตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึง ให้ออกจากราชการ

นายวีระ แข็งกสิการ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ

ซึ่งเป็นคำสั่งการที่มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2504 หรือกว่า 61 ปีมาแล้ว โดยกฎระเบียบดังกล่าวอาจมีเจตนารมณ์มาจากการเข้าประกวดที่ผู้สมัครจะต้องมีการเก็บตัวเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จะทำให้ไม่สามารถทุ่มเทให้กับการสอนตามหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะสามารถใช้วันลาได้ แต่ก็ไม่เข้ากรณีทั้งการลากิจหรือลาป่วย

 

“ในอดีตที่มีการออกกฎระเบียบดังกล่าวก็อาจจะสอดคล้องกับบริบทและเหตุการณ์ในสมัยนั้นๆ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการตระหนักดีว่า ระเบียบนี้ใช้มานานมากแล้ว ตั้งแต่ปี 2504 และในยุคสมัยนี้ ผู้หญิงมีความรู้ มีความสามารถ มีศักยภาพ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ยิ่งผู้เป็นครูที่อยู่ในวิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูง" โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

ดังนั้น นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปหารือร่วมกันว่า ควรปรับปรุงกฎระเบียบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับยุคสมัย

 

แต่ยังคงมีภาพลักษณ์ที่ดีของครู ซึ่งต้องเป็นต้นแบบให้แก่นักเรียน ยึดถือจรรยาบรรณครู และประมวลจริยธรรมของครู รวมถึงต้องขอชื่นชมครูจุ๊บแจงที่ให้ความสำคัญกับนักเรียนเป็นอันดับแรก สะท้อนให้เห็นจิตวิญญาณความเป็นครูที่ดี