‘ShopeeTogether’ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อสังคม 

24 เม.ย. 2565 | 00:50 น.

“ช้อปปี้” นำศักยภาพด้านธุรกิจดิจิทัล ผลักดันเศรษฐกิจและคนไทย ก้าวผ่านวิกฤติ พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี และส่งต่อองค์ความรู้การค้าขายบนโลกออนไลน์ หยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ชุมชนที่ขาดแคลน 

“เทอเรนซ์ แพง” ประธานฝ่ายปฎิบัติการ ช้อปปี้ กล่าวว่า ช้อปปี้มุ่งเน้นการช่วยเหลือสังคมผ่านเทคโนโลยี หยิบยื่นเครื่องมือและองค์ความรู้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการโอกาส สร้างโอกาสใหม่ๆ และมอบสิ่งดีๆ ให้แก่สังคม

 

นอกจากนี้ ยังมีการช่วยเหลือธุรกิจ MSMEs ในการก้าวสู่โลกดิจิทัล โดยเฉพาะผู้ผลิตและเกษตรกรภายในประเทศ ทำให้ผู้ขายช้อปปี้ที่อยู่นอกเมืองใหญ่เติบโตขึ้น 70% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในปี 2564 1 ใน 6 ของยอดคำสั่งซื้อมาจากผู้ใช้งานรายใหม่ และจำนวนผู้ใช้งานที่อยู่นอกเมืองใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 40% รวมทั้งมีผู้ใช้งาน ShopeePay นอกเมืองใหญ่เพิ่มถึง 2.5 เท่า ด้วยความสะดวกสบายของการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล 

นอกจากนี้ ShopeePay  ยังช่วยเชื่อมต่อร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้เข้าถึงลูกค้ารายใหม่อีกด้วย
 

ช้อปปี้ได้สร้างเครื่องมือและฟีเจอร์ใหม่ๆ สร้างการรับรู้ให้ผู้ขายท้องถิ่นเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นและง่ายขึ้นในแพลตฟอร์ม รวมทั้งคิดค้นนวัตกรรม และแคมเปญการตลาด กระตุ้นการชื้อและการขาย เช่น กิจกรรม “Shopee Celebrates Local-ช้อปปี้ส่งใจให้ชุมชน” ในช่วง 12.12 Birthday Sale หรือ แคมเปญ #ShopeeFromHome ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญหลักของโครงการเพื่อสังคม #ShopeeTogether ทำให้สามารถซื้อของใช้ส่วนตัวและของใช้ในบ้านที่จำเป็นได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

นอกจากนี้ ยังเสริมศักยภาพให้แก่ผู้ที่มีความสามารถ นักธุรกิจมือใหม่ และชุมชน พัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี อาทิ งาน “Tech@Shopee” Webinars, การแข่งขัน Shopee Code League, Shopee Academy และหลักสูตรด้านอีคอมเมิร์ซของ Shopee University โดยในปี 2564 มีผู้ขาย 1.3 ล้านคน ที่เข้าเรียนรู้ในคอรส์ของ Shopee University


ส่วนการช่วยเหลือสังคมด้านอื่นๆ ช้อปปี้ และ SEA ประเทศไทย ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยผ่านโครงการ “Shopee Together” อาทิ การมอบรถตู้ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินและถังออกซิเจน 2,000 ถัง ให้แก่สถานพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทั่วไทย การเปิดตัว “ช้อปปี้ช่วยเปย์” แคมเปญพิเศษที่ช่วยลดค่าครองชีพให้แก่คนไทย และกระตุ้นการทำธุรกิจออนไลน์ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,776 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2565