มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

29 มี.ค. 2565 | 01:00 น.

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565"  หาคำตอบของความเชื่อได้ที่นี่ และเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ18 เดือน

 ถ้าพูดถึงความเชื่อที่เกี่ยวกับดวงชะตา เชื่อว่าหลายคนคงงมุ่งไปที่การย้ายพระราหูที่จะเกิดขึ้นในวันที่30มีนาคมนี้แน่นอน ที่พระราหูเปลี่ยนจากราศีพฤษภ ไปเป็นราศีเมษ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ18 เดือน หรือ1 ปีครึ่ง  “ฐาน ละ มู” จะพาสายมูเตลูทำความเข้าใจกับ 5ความเชื่อเกี่ยวกับ “พระราหูย้าย” แต่ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลจริงๆ

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

สำหรับปีนี้มีหลายคนที่เริ่มหันมาสนใจการไหว้ "พระราหู" เป็นครั้งแรก เพื่อเสริมดวงชะตาและปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากดวงชะตาชีวิต แต่ก็อาจจะยังมีหลายคำถามคาใจ เช่น ทำไมต้องไหว้พระราหู พระราหูมีอิทธิพลต่อดวงชะตาหรือไม  ของที่นำมาไหว้นำมากินต่อได้หรือไม่   มาหาคำตอบของความเชื่อเหล่านี้กัน

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

1. ความเชื่อด้านโหราศาสตร์ต้องไหว้ "พระราหู"

ในทางดาราศาสตร์ดาวราหูไม่ได้มีตัวตนเหมือนกับดาวอื่นๆ ในระบบสุริยะจักรวาลแต่เป็นจุดตัดขาขึ้นระหว่างดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ (Ascending Node) ถ้าจุดตัดนี้อยู่ในระนาบเดียวกันก็จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคา-จันทรุปราคา หรือที่มักเรียกกันว่าราหูอมอาทิตย์และราหูอมจันทร์  ซึ่งสำหรับคนที่มีความเชื่อเรื่องดวงดาวและโชคชะตานั้น การเตรียมตัวในช่วงดวงดาวย้ายราศีเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการเคลื่อนย้ายของราหูจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อดวงชะตา

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

2.  ดาวราหู มีอิทธิพลต่อดวงชะตาราศี

ต้องบอกว่า บางตำราอธิบายไว้ว่า พระราหู เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางลุ่มหลงมัวเมา ฝักใฝ่ในทางด้านมืด เป็นมิตรกับพระเสาร์ เป็นศัตรูกับพระพุทธ ในทางโหราศาสตร์ไทย พระราหูถูกแทนด้วยเลข 8 และถูกสร้างขึ้นมาจากหัวผีโขมด 12 หัว จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น 12  ว่ากันว่าเป็นเทวดาของผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืน

บ้างว่า พระราหู  คือ เทพเจ้าแห่งการเปลี่ยนแปลงและภัยพิบัติ เมื่อดาวราหูโคจรเข้าทับลัคนา, ลัคน์วัย, อายุจรของใครก็ตาม ชีวิตจะต้องพบกับการเปลี่ยนแปลง

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

3.  มาที่ของไหว้ พระราหูนำมากินได้หรือไม่

หมอช้างเคยอธิบายเอาไว้ว่า เมื่อไหว้พระราหูเสร็จแล้วให้กล่าวคาถาลาของไหว้ในช่วงที่ธูปใกล้หมด โดยเอ่ยบทสวดว่า เสสัง มังคะลา ยาจามิ แล้วสามารถนำมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ ก่อนรับประทานของไหว้ควรท่องคาถา คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ ตามแบบฉบับของวัดศีรษะทอง ต้นตำรับการไหว้พระราหู

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

4.  พระราหูตามความเชื่อทางโหราศาสตร์

ตามเทวดานพเคราะห์ คัมภีร์เฉลิมไตรภพ เล่าไว้ว่าพระราหูเป็นเทวดาลำดับที่ 8 เกิดจากการที่พระอิศวรทรงนำหัวผีโขมด 12 หัว มาป่นลงเข้าด้วยกัน แล้วประพรม ด้วยน้ำอมฤต จึงบังเกิด เป็นพระราหู ขึ้นมา สีกายเป็นทองสัมฤทธิ์ วิมานสีนิล ทรงครุฑเป็นพาหนะ แต่บางตำราก็บอกว่ากายของพระราหูนั้นมีสีดำบ้าง สีเขียวบ้าง แตกต่างกันออกไป

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

ส่วนอีกหนึ่งตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งที่พระนารายณ์ได้ทรงอวตารเป็นเต่า ลงมาทำพิธีกวนเกษียรสมุทร เพื่อทำน้ำอมฤตเพื่อความเป็นอมตะ โดยเหล่าเทวดาต่างก็เข้ามาดื่มกินน้ำอมฤตนี้ ขณะเดียวกันก็เกรงว่าจะมีเหล่าอสูรมาแอบดื่มกิน อาจจะเป็นภัยในภายภาคหน้าได้ เทวดาจึงใช้อุบายล่อหลอกเหล่าอสูรเพื่อไม่ให้อสูรเข้ามากินน้ำอมฤตได้ แต่พระราหูซึ่งเป็นอสูรนั้นได้ล่วงรู้แผนการ จึงแปลงกายเป็นเทวดา ปะปนเข้าไปเพื่อจะดื่มน้ำอมฤต     

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

  ต่อมาพระอาทิตย์และพระจันทร์ได้เห็นเข้า  จึงไปฟ้องพระนารายณ์ พระนารายณ์ทรงกริ้วจึงขว้างจักรถูกกายพระราหูขาดเป็นสองท่อน แต่ด้วยอานุภาพของน้ำอมฤต จึงทำให้พระราหูไม่ตาย ท่อนหัวไปอยู่ในอากาศกลายเป็น พระราหู ซึ่งคอยจับกิน (อม) พระอาทิตย์และพระจันทร์ เพื่อแก้แค้นที่เทพทั้งสองนำความไปฟ้องพระนารายณ์

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

5. พระราหู เสริมดวงชะตา ไม่ใช่หายนะเสมอไป

พระราหู ไม่ได้เป็นดวงด้านโชคร้ายอย่างเดียว แต่ยังมีด้านดีด้วย นั่นคือ ความฉลาดหลักแหลม มีเล่ห์เหลี่ยม มีความสามารถในการโน้มน้าวจิตใจคน ใจนักเลง มีเพื่อนฝูงมาก รักพวกพ้อง ชอบการสังสรรค์ มุ่งเน้นผลประโยชน์-ผลลัพธ์มากกว่าวิธีการ เป็นนักการตลาด นักบริหารชั้นยอด ฯลฯ และถ้าในขณะที่ราหูโคจรทับ ในช่วงที่ราศรีใดกำลังมีปัญหาอุปสรรคต่างๆ อยู่ในขณะนั้น ราหูก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

อย่างไรก็ตามการไหว้พระราหูในปีนี้ ปกตินิยมไหว้พระราหูในทุกวันพุธกลางคืน การโคจรย้ายราศีของดาวราหูเกิดขึ้นในวันพุธที่ 30 มีนาคม 2565 เวลา 02.24 น. ถึงวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 06.21 น.

มูขั้นเทพ กับ 5 ความเชื่อ "พระราหูย้าย 2565" 

ดังนั้นจึงควรไหว้เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงของดวงดาวในครั้งนี้   เช่น ใส่บาตรพระสงฆ์ 8 หรือ 12 รูปในตอนเช้า หรือถวายสังฆทานตอนกลางวัน ด้วยสิ่งของที่เกี่ยวกับแสงสว่าง เช่น บริจาคค่าไฟ หลอดไฟ เติมน้ำมันตะเกียง ทำบุญเกี่ยวกับการศึกษา หรือถ้าจะไหว้พระราหูที่บ้านสามารถทำได้ในช่วงเวลาหลังจาก 18.00 น. เป็นต้นไป