วันวาเลนไทน์ปีนี้สธ.แนะคู่รักตรวจATKก่อนมีเพศสัมพันธ์ป้องกันโควิด

09 ก.พ. 2565 | 13:42 น.

วันวาเลนไทน์ปีนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะคู่รักฉลองวาเลนไทน์ ฉีดวัคซีนโควิด ตรวจ ATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ไม่หันหน้าเข้าหากันเวลาทำการบ้านป้องกันโควิด-19

วันนี้(วันที่ 9 ก.พ. 2565) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 14 ก.พ. 65 เป็นวันวาเลนไทน์ที่คู่รักมักฉลองมีกิจกรรมร่วมกันตามสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โดยเฉพาะที่ปรับมาจากสถานบันเทิง หรือได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ขอให้ระวังโควิด และหากจะมีเพศสัมพันธ์ขอให้ป้องกันอย่างปลอดภัยจากโควิด-19

ทั้งนี้ปีที่แล้ววัคซีนมีน้อย การฉีดยังไม่ครอบคลุม และเรายังไม่มีชุดตรวจ ATK หรือมีก็ราคาแพง ดังนั้นปีที่ผ่านมาเราจึงแนะนำว่าให้ระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวทางสวมหน้ากากตลอดเวลา และอย่าหันหน้าเข้าหากันเวลามีเพศสัมพันธ์

 

แต่ปีนี้เปลี่ยนแล้วเพราะคู่รักทั้งสองคนสามารถทำตัวเองให้มีความปลอดภัยด้วยการสร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้นคู่รักควรไปรับวัคซีนตามเกณฑ์หรือเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำ คัดกรองตัวเองด้วยการประเมินความเสี่ยง เพราะแม้จะฉีดวัคซีนและมีภูมิแล้ว แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้

ดังนั้น สิ่งที่คู่รักควรทำคือประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ หากคิดไม่ออก ก็ใช้แอปฯ ไทยเซฟไทย ที่ประเมินกิจกรรม พฤติกรรม สถานที่ไปและอาการ ถ้ามีความเสี่ยงเราก็จะได้เลือก ATK มาตรวจคัดกรองแทนที่จะไปตรวจทุกคน ก็อาจไม่มีความจำเป็น และสิ้นเปลือง ถ้าประเมินแล้วมีความเสี่ยงจึงตรวจ ATK จะมีประโยชน์และคุ้มค่ามากกว่า แต่หากคนที่เข้าถึง ATK ได้โดยไม่มีภาระทางการเงิน ก็ตรวจได้ทุกคน

 

ถ้ามีภูมิคุ้มกันและประเมินความเสี่ยง ตรวจ ATK แล้วปลอดภัย ก็หมายความว่า มีกิจกรรมร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ แต่ที่ต้องระวังอีกประการคือ สถานที่ที่คู่รักจะไปทำกิจกรรมร่วมกันมีความเสี่ยงหรือไม่ เพราะคู่รักช่วงวาเลนไทน์ จะไปสถานที่ 2 แบบ คือ ร้านอาหารที่แปลงสภาพมาจากผับ บาร์ ที่อาจละเลยมาตรการ มีนันทนาการที่ไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด เช่น มีคนแออัด หรือมีกิจกรรมที่ทางราชการไม่อนุญาต เช่น สถานที่ที่คล้ายสถานบริการ แม้ว่าคู่รักจะไม่มีความเสี่ยง แต่อย่าลืมว่าสถานที่และคนอื่นๆ อาจไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในสถานที่ส่วนตัว ซึ่งเราก็ต้องดูสุขอนามัยของสถานที่นั้นด้วย

 

“ช่วงวาเลนไทน์ นี้คู่รักหรือคู่สามีภรรยา สามารถร่วมกิจกรรมวันวาเลนไทน์ได้ เพียงแต่ขอให้รู้จักมาตรการและเลือกปฏิบัติให้เหมาะสมกับคู่ของตนเอง และเลือกประเมินความเสี่ยงทั้งสถานที่ กิจกรรมและตนเอง ถ้าทำได้ ก็จะลดความเสี่ยงได้มาก แต่ย้ำว่าคู่รักมักเป็นหนุ่มสาว หากติดเชื้อจะไม่มีอาการ แต่อย่าลืมว่าเมื่อจบกิจกรรมวันวาเลนไทน์แล้ว อาจนำเชื้อกลับเข้าบ้าน ซึ่งมีกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็ก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้ส่วนใหญ่คือผู้สูงอายุ และเป็นผู้รับเชื้อจากคนที่ออกไปนอกบ้าน” นพ.สุวรรณชัย กล่าวทิ้งท้าย