สธ.ออกคำแนะนำฉีดวัคซีนโควิดสูตรต่างๆหากฉีดเข็ม 3-4 ต้องห่างกันกี่เดือน?

12 ม.ค. 2565 | 23:18 น.

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิดสูตรต่างๆ หลังการฉีดเข็ม1และเข็ม2 จากวัคซีนยี่ห้อเดียวกัน รวมถึงวัคซีนสูตรไขว้ หากกระตุ้นเข็ม 3-4 ต้องฉีดวัคซีนอะไรและห่างกันกี่เดือน?

กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กออกคำแนะนำทำความเข้าใจแก่ประชาชนถึงการฉีดวัคซีนโควิดสูตรต่างๆ หากกระตุ้นเข็ม 3-4 ต้องห่างกันกี่เดือน โดยระบุถึงคำแนะนำในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไว้ ดังนี้

การฉีดวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตเดียวกันในเข็มที่ 1 และ 2

 

  • ซิโนแวค+ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม+ซิโนฟาร์ม รับเข็ม 3 เป็น แอสตร้าเซเนก้า , ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

  • แอสตร้าเซเนก้า+แอสตร้าเซเนก้า รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

  • ไฟเซอร์+ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา+โมเดอร์นา รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

การฉีดวัคซีนสูตรไขว้

 

  • ซิโนแวค+แอสตร้าเซเนก้า หรือ ซิโนฟาร์ม+แอสตร้าเซเนก้า รับเข็ม 3 เป็น แอสตร้าเซเนก้า , ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

  • ซิโนแวค+ไฟเซอร์ หรือ ซิโนฟาร์ม+ไฟเซอร์ รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

  • แอสตร้าเซเนก้า+ไฟเซอร์ รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

สธ.ออกคำแนะนำฉีดวัคซีนโควิดสูตรต่างๆหากฉีดเข็ม 3-4 ต้องห่างกันกี่เดือน?