Corsair แปลงร่าง พลาสติกสู่พลังงาน แก้ปัญหาขยะชุมชน

07 ส.ค. 2564 | 03:30 น.

คอร์สแอร์ กรุ๊ป นำนวัตกรรม Pyrolysis ลดปัญหาขยะชุมชน ใช้ความร้อนปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นน้ำมัน Advanced Bio-oil ใช้ผลิตเชื้อเพลิง และยังสามารถผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใหม่ได้

รู้หรือไม่ว่า ประเทศไทยมีหลุมฝังกลบกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ และพื้นที่ในหลุมฝังกลบเหล่านี้กำลังจะหมดไป ทำให้ในแต่ละจังหวัดต้องหาสถานที่ใหม่หรือแนวทางแก้ไขเพื่อลดปริมาณขยะ โดยขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบ ต้องใช้เวลามากกว่า 400 ปี ในการย่อยสลาย ซึ่งหลังจากนั้นจะแปรสภาพเป็นไมโครพลาสติก ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์เป็นอย่างมาก 
    ยูสซี เว็คโค ซาโลรานตา

“ยูสซี เว็คโค ซาโลรานตา” ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คอร์สแอร์ กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า คอร์สแอร์ ได้จัดตั้งโรงงานในกรุงเทพฯ นำนวัตกรรม Pyrolysis การใช้ความร้อนเพื่อแยกอนุภาคของวัตถุออกจากกัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรารู้จักกันมานาน โดยในไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ริเริ่มทำการศึกษาวิจัยและทำการทดลอง เปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นน้ำมัน Advanced Bio-oil ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม 

คอร์สแอร์ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของภาครัฐทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อนำขยะพลาสติกมาแปรสภาพ เช่น ไมเนอร์ กรุ๊ป เซ็นทารา กรุ๊ป ชาเทรียม โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โรงเรียนนานาชาติ โชรส์เบอรี่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท แอ​สเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) แด​รี่โฮม เป็นต้น 

Corsair แปลงร่าง พลาสติกสู่พลังงาน  แก้ปัญหาขยะชุมชน
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ยังได้รับการจัดสรรจากภาครัฐ ให้จัดการขยะเมืองสระแก้ว โดยที่โรงงานแห่งนี้ บริษัทฯ ได้รวบรวมขยะผสมที่เข้ามาทั้งหมดจากชุมชนในท้องถิ่น จากนั้นได้แยกขยะพลาสติกออก และนำส่วนนี้ไปใช้ในโรงงานเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิต Advanced Bio-oil ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นไม่ต้องนำขยะพลาสติกกลบฝังดินอีกต่อไป ซึ่งคอร์สแอร์กำลังมองหาความช่วยเหลือและการทำงานร่วมกับจังหวัดอื่นๆ เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกที่ฝังกลบ และแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนให้กับชุมชนต่างๆ 

Corsair แปลงร่าง พลาสติกสู่พลังงาน  แก้ปัญหาขยะชุมชน

ส่วน Advanced Bio-oil ที่ผลิตได้จากโรงงาน กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาความร่วมมือทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลกกับบริษัทปิโตรเคมีและน้ำมันรายใหญ่ที่สุดหลายแห่งทั่วโลก เพื่อนำ Advanced Bio-oil เหล่านี้ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงและผลิตผลิตภัณฑ์
อื่นๆ ต่อไป 
Corsair แปลงร่าง พลาสติกสู่พลังงาน  แก้ปัญหาขยะชุมชน  

คอร์สแอร์ได้เปิดตัวโรงงานการผลิต ทั้งในกรุงเทพฯ ในหลายประเทศในยุโรป โดยปี 2564 คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 250 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในไทย 30 ล้านบาท สำหรับปี 2565 ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 550-600 ล้านบาท โดยมีการคาดการณ์รายได้สำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 150 ล้านบาท ซึ่งเราวางแผนที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศใน 5 ปีข้างหน้า 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,702 วันที่ 5 - 7 สิงหาคม พ.ศ. 2564