‘เต๋อเติน เวินวัง - พลังแห่งนํ้า’ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2560

10 ธ.ค. 2560 | 04:11 น.
นํ้าถือเป็นจุดเริ่มต้นของ
 ทุกสรรพสิ่งในการดำรงชีวิต
 ของโลกใบนี้ และเมื่อพูดถึงภาคอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงใต้ของไทยก็มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพื้นที่ชุ่มนํ้าที่หลากหลาย โดยเฉพาะแม่นํ้าสายสำคัญของไทยที่หล่อเลี้ยงลมหายใจสองพรมแดนไทย-ลาว 
มาอย่างยาวนานอย่าง “แม่นํ้าโขง” ซึ่งความสมบูรณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่เกิดการหล่อหลอมมาอย่างยาวนานกว่าหลายพันปี ดังปรากฏในภาพเขียนสีเรื่องปลาบึกที่ผาแต้ม ที่มีอายุราวกว่าสามพันปีเป็นหลักฐานชั้นดีว่า “นํ้าคือชีวิตของหมู่เฮา” สอดประสานกับเรื่องราวเล่าขานชาวอีสานซึ่งล้วนแต่ผูกพันกับสายนํ้าแทบทั้งสิ้น

MP28-3321-1a โดยหนึ่งในนิทานที่ได้รับการเล่าขานมาอย่าง “นิทานแม่นํ้าโขง” อาจารย์ยุทธพงศ์ มาตย์วิเศษ ที่ปรึกษา ด้านวัฒนธรรมอีสาน จิม ทอมป์สัน
เล่าให้เราฟังว่า จริงๆ แล้วทุกคน
เชื่อว่า แม่นํ้าดังกล่าวเกิดจากนาค 
แต่ในวัฒนธรรมอีสานคำว่า นาค ไม่มีในพงศาวดาร นิทาน ตำนาน เพิ่งมีมาในราว 50 ปีที่ผ่านมา จากการทำวิทยานิพนธ์ในเรื่องอุรังคธาตุนิทาน พบว่านิทานการสร้างแม่นํ้าโขงหลักในภาคอีสานมีอยู่หลากหลายเรื่องราวเช่นกัน โดยเราได้รับอิทธิพลเรื่องดังกล่าวมาจากจีน แต่เรื่องที่ชาวอีสานเล่าต่อกันมาในยุคแรกนั้น “แม่นํ้าโขง” เกิดจากคนตัวใหญ่ มีลักษณะพิเศษคือจมูกสีแดง ถามว่าใหญ่แค่ไหนได้มีการเปรียบเทียบว่าเด็ก สามารถเข้าไปเล่นสะบ้าในรูจมูกได้เป็นร้อยเป็นพันคน ซึ่งในยุคนั้นไม่มีการสวมเสื้อผ้า ทำให้อวัยวะลับ
หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า “ของ” ของยักษ์จมูกแดงตัวนี้โถงเถงไปมา
ลากทะลวงพื้นดินทั้งหมดเป็นทางยาวจนเกิดเป็นแม่นํ้าโขง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมชาว สปป.ลาวและชาวอีสานของเราเรียกแม่นํ้าแห่งนี้ว่า “แม่นํ้าของ” นั่นเอง

MP28-3321-3a จากนิทานสู่การเล่าเรื่องราวอาจารย์พหลไชย เปรมใจ สถาปนิกที่ปรึกษา จิม ทอมป์สัน เล่าว่า ธีมการจัดงาน “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2560” ดำเนินการภายใต้แนวคิด “เต๋อเติน เวินวัง-พลังแห่งนํ้า” โดยคำว่า เต๋อเติน เวินวัง เป็นภาษาอีสาน หมายถึงพลังเสียงของนํ้าที่ดังสะเทือนกึกก้องอันเกิดจาก “ยักษ์จมูกแดง” ผู้สร้างตำนานแม่นํ้าโขง ดังนั้นการเล่าเรื่องราวในปีนี้จึงมีนํ้าเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อนักท่องเที่ยวได้พบกับประสบการณ์ใหม่ ความประทับใจและสัมผัสคุณค่า
ความมหัศจรรย์ของ “นํ้า” ผ่านการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม 5 สถานี โดดเด่น ทั้งความงดงามของธรรมชาติและความนุ่มลึกของงานฝีมือ หัตถกรรมและสิ่งปลูกสร้างในแบบวัฒนธรรมอีสาน ประกอบด้วย

[caption id="attachment_239790" align="aligncenter" width="503"] MP28-3321-5a หมู่บ้านอีสาน สถานที่ถ่ายทำละครเรื่องนาคี[/caption]

1. ทุ่งคอสมอสและแปลงผักปลอดสาร เชื่อเหลือเกินว่าภาพทุ่ง
คอสมอสสีชมพูบานสะพรั่งกว่า 
50 ไร่ กว้างสุดลูกหูลูกตาจะกลายเป็นโปรไฟล์ไลน์และเฟซบุ๊กยอดนิยมต่อจากนี้อย่างแน่นอน ไม่เพียงเท่านั้นจุดนี้จะได้สัมผัสและชิมรส มัลเบอร์รี่แบบสดๆ รสเปรี้ยวอมหวานหอมสดชื่น 2. ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี เมื่อนึกถึงฟาร์มจิม ทอมป์สัน “ฟักทอง” นับเป็นสัญลักษณ์ที่
โดดเด่นและปรากฏในความทรงจำของนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน สำหรับงานในปีนี้ได้นำเอาฟักทองมารังสรรค์ให้เป็นฟักทองยักษ์ควบคู่
ไปกับการสร้างโครงเหล็กสีแดง
อันหมายถึงจมูกของยักษ์แดงในตำนานผู้สร้างแม่นํ้าของมาจัดวางไว้สำหรับถ่ายภาพและปีนป่ายเล่น ที่สำคัญยังนำเอาไหดักนํ้าค้างยักษ์และยออุปกรณ์จับปลาของชาวอีสานมาปลูกสร้าง เพื่อให้ทุกคนได้ขึ้นไป
ถ่ายภาพมุมสูงและรับชมทุ่ง
ดอกไม้หลากสี วิวทิวทัศน์ของภูเขา
พญาปราบและอ่างเก็บนํ้าลำสำลาย

[caption id="attachment_239796" align="aligncenter" width="503"] MP28-3321-2a ลานฟักทองที่ได้รับการออกแบบพิเศษสำหรับ จิม ทอมป์ สัน ฟาร์มทัวร์ 2560[/caption]

จุดที่ 3. หมู่บ้านอีสาน เพียบพร้อมไปด้วยพลังแห่งนํ้าที่ถ่ายทอดผ่านกิจกรรมการเรียนรู้เสมือนห้องเรียนรู้ขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น วิถีพอเพียง โดยใช้นํ้าในการขับเคลื่อนอย่างสวนลอยนํ้า แปลงเกษตร การปลูกข้าวทำนา อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรม อีสานทั้งบ้านเรือนและศาสนา อาคาร รวมทั้งเครื่องจักสานและผลงานศิลปะจากศิลปินชื่อดัง รวมทั้ง
การแสดงศิลปะพื้นบ้านอีสาน
อย่างหมอลำ 4. หมู่บ้านจิม ทุกคนจะได้ตื่นเต้นกับอุโมงค์ปลาหลากสีที่
ผลิตจากผ้าหลากสีสันเพื่อนำทาง
ทุกคนเข้าสู่หมู่บ้านจิมเพื่อชมและสัมผัสกระบวนการผลิตผ้าไหมจากจิม ทอมป์สัน และจุดที่ 5 ตลาดจิม จุดนี้เตรียมเงินเท่าไหร่ก็ไม่น่าพอเพราะทุกคนจะหลงใหลไปในผลิตภัณฑ์อันเกิดจากภูมิปัญญา
และผลิตผลอันเกิดจากการพึ่งพาธรรมชาติที่ทำให้ พืชผัก ผลไม้ 
ผ้าไหมและสินค้าแปรรูปทางการเกษตรอื่นๆ เป็นที่ยอมรับจากประชาชนทั่วโลก

MP28-3321-6a จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2560: เต๋อเติน เวินวัง-พลังแห่งนํ้า เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ตั้งแต่วันนี้ -วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561 เวลา 9.00-17.00 น. ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เปิดให้บริการทุกวัน สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2762-2566, 08-5660-7336 หรือติดตามรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์ www.jimthompsonfarm.com และ www.facebook.com/JimThompsonFarmTour อินสตาแกรม @Jimthompsonfarm และ YouTube: JimThompsonFarm

MP28-3321-7a หากการเดินทาง คือ การเรียนรู้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แห่งนี้คือสถานที่ที่อนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของ
ชาวอีสานสู่สายตาชาวไทยและ
ชาวต่างชาติ อย่าปล่อยให้ช่วงเวลาที่มีคุณค่า 1 เดือนจากนี้หมดไป
โดยไม่ได้ไป “เต๋อเติน เวินวัง-พลังแห่งนํ้า”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว