เปิดตัว "อสม.ไรเดอร์" ส่งยาถึงบ้าน 1 จังหวัด 1 โรงพยาบาล

05 ม.ค. 2567 | 08:00 น.

สธ. เปิดตัว "อสม.ไรเดอร์" บริการส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน "1 province 1 Hospital" หนุนโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เตรียมคิกออฟเดือน มี.ค. 67 หวังช่วยลดความแออัด การรอคอย และลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยในการเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาล 

5 มกราคม 2567 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากนโยบายยกระดับปรับระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทอัพเกรด บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ 

  • แพร่ 
  • ร้อยเอ็ด 
  • เพชรบุรี
  • นราธิวาส 

โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นประธานคิกออฟอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มกราคมนี้ ที่ลานสาเกตนคร หน้าหอโหวด 101 จ.ร้อยเอ็ด มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ บุคลากรสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ชมรมผู้สูงอายุและประชาชนกว่า 10,000 คน ร่วมงาน 

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง

 

ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของนโยบายดังกล่าว นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเตรียมจัดทำโครงการ อสม.ไรเดอร์ บริการส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน "1 province 1 Hospital" ให้เป็นนวัตกรรมหนุนเสริมโครงการ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

เปิดตัว \"อสม.ไรเดอร์\" ส่งยาถึงบ้าน 1 จังหวัด 1 โรงพยาบาล

สำหรับ อสม.ไรเดอร์ หรือ Health Rider จะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วของกระทรวงสาธารณสุขในการนำยา เวชภัณฑ์ จำเป็นไปส่งให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง โดยโครงการนี้ อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.และภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพตนเองและชุมชน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ปีงบประมาณ 2567 

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการ อสม.ไรเดอร์ หรือ Health Rider จะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดการรอคอย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในโรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยในการเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาล

โดยค่าใช้จ่ายในการนำส่งยาถึงบ้านยังเบิกจ่ายงบประมาณตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมสำหรับการบริการระดับปฐมภูมิ พ.ศ.2566 ในหมวด 1 หลักเกณฑ์การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ข้อ 9.1 ค่าจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยระบบบริการส่งด่วนให้แก่ผู้ป่วยที่บ้านในอัตรา 50 บาทต่อครั้งด้วย

เงื่อนไขการเบิกจ่าย 

  • การเบิกจ่ายจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
  • ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 
  • มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการ 
  • แพทย์วินิจฉัยว่า เป็นโรคเรื้อรังรายเก่า อาการคงที่ ควบคุมโรคได้ดี 
  • เป็นโรคที่ไม่มีความซับซ้อนในการดูแล 
  • หน่วยบริการมีการบันทึกข้อมูลการรักษาในเวชระเบียน รวมทั้งจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยระบบบริการส่งด่วนให้แก่ผู้ป่วยที่บ้าน 

ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพอยู่ในขั้นตอนจัดทำโครงการเสนอให้ผู้บริหารเพื่ออนุมัติ คาดว่า จะมีการเปิดตัวโครงการ อสม.ไรเดอร์ หรือ Health Rider อย่างเป็นทางการ ที่ อ.ปัว จ.น่าน ประมาณเดือนมีนาคม 2567

เปิดตัว \"อสม.ไรเดอร์\" ส่งยาถึงบ้าน 1 จังหวัด 1 โรงพยาบาล  

"แม้จะเป็นช่วงเตรียมการในการเปิดตัวโครงการ แต่ขณะนี้หลายจังหวัดได้นำร่องการนำส่งยาถึงบ้านโดย อสม.ไปบ้างแล้ว ทั้งที่น่าน อุดรธานี หนองคาย เพชรบุรี ซึ่งเมื่อมีการปักหมุดนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 มกราคมนี้

กระทรวงสาธารณสุขก็จะเดินหน้าโครงการอสม.ไรเดอร์อย่างเต็มที่ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง" นางสาวตรีชฎา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง ระบุ