รวมแอปฯ เช็คค่าฝุ่น PM 2.5 โหลดไว้เตือนภัยฝุ่นพิษ

18 ต.ค. 2566 | 06:15 น.

พร้อมรับมือค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง แนะ 4 แอปฯ เช็คค่าฝุ่น โหลดเก็บไว้ในมือถือช่วยเตือนภัยฝุ่นพิษ พร้อมคำแนะนำและวิธีป้องกันตัวเอง "ลด-เลี่ยง-งด" กิจกรรมเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบกับสุขภาพ

ในขณะนี้สภาพอากาศของประเทศไทยหลายพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ซึ่งเป็นมลภาวะทางอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้น เพื่อป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเวลาที่ต้องเดินทางออกไปทำงาน ไปเรียน หรือไปเที่ยว แอปพลิเคชันเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะช่วยคุณได้ แนะนำให้โหลดติดสมาร์ทโฟนเอาไว้กันได้เลย 

รู้จัก ฝุ่น PM 2.5

ฝุ่นละออง PM 2.5 ถือได้ว่าเป็นมลภาวะทางอากาศที่ค่อนข้างอันตรายและส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์เมื่อสะสมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่มาก โดยฝุ่นละออง PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองในอากาศที่มีอนุภาคขนาดเล็ก ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนทั้งยังไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ทั้งจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ การเผาไหม้ขยะ การเผาเชื้อเพลิงทั่วไป จนถึงการเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ถูกสะสมมาเป็นระยะเวลานาน

รวมแอปฯ เช็คค่าฝุ่น PM 2.5 โหลดไว้เตือนภัยฝุ่นพิษ

1.แอปฯ Life Dee 

เกิดขึ้นจากความร่วมมือล่าสุดระหว่างกรมอนามัย และ GISTDA ในการพัฒนาแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันการดูแลและป้องกันสุขภาพที่หลากหลายที่เกี่ยวกับสุขภาพ รวมถึงข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 PM10 ข้อมูลปริมาณฝนและอุณหภูมิ 

แอปฯ "Life Dee" จะแจ้งเตือนเมื่อฝุ่น PM2.5 มากกว่า 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามค่ามาตรฐานใหม่ของประเทศไทยซึ่งถือเป็นระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ผ่านทางมือถือ และ Smart watch ซึ่งจะช่วยป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

แอปฯ Life Dee

2.แอปฯ Air4Thai 

เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่รายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลรายชั่วโมง ข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศ ย้อนหลัง วัน ซึ่งเป็นข้อมูลจากที่ตรวจวัดจากกรมควบคุมมลพิษ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

แอปฯ Air4Thai 

3.แอปฯ IQAir AirVisual I Air Quality

แอปฯ ที่รวบรวมข้อมูลคุณภาพอากาศสำหรับกว่า 10,000 เมืองทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ โดยมลพิษทางอากาศในช่วง วัน และการพยากรณ์สภาพอากาศเพื่อช่วยวางแผนกิจกรรมกลางแจ้งและการเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น  

แอปฯ IQAir AirVisual I Air Quality

4.แอปฯ Air Matters 

สำหรับแอปฯ นี้สามารถค้นหาค่าฝุ่นละออง ได้แบบรวดเร็วทันใจ โดยไม่ได้บอกค่าฝุ่นแค่ในเมืองไทยเท่านั้นแต่สามารถใช้งานตรวจสอบได้มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก 

แอปฯ Air Matters

สำหรับค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกณฑ์ใหม่ของไทยได้เริ่มปรับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 กำหนดไว้ ดังนี้

สีฟ้า  ฝุ่น 0-15 มคก.ต่อลบ.ม. 

  • ประชาชนทั่วไป ทำกิจกรรมได้ปกติ
  • กลุ่มเสี่ยง  ทำกิจกรรมได้ปกติ

สีเขียว ฝุ่น 15.1-25 มคก.ต่อลบ.ม.

  • ประชาชนทั่วไป ทำกิจกรรมได้ปกติ
  • กลุ่มเสี่ยง  เลี่ยงการทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก /ออกกำลังกลางแจ้ง 

สีเหลือง ฝุ่น 25.1-37.5 มคก.ต่อลบ.ม.

  • ประชาชนทั่วไป เลี่ยงทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก/ออกกำลังกลางแจ้ง แนะสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการผิดปกติดให้รีบพบแพทย์
  • กลุ่มเสี่ยง  ลดระยะเวลาทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก/ออกกำลังกายกลางแจ้ง, สวมหน้ากากป้องกันและฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อยู่กลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติดให้รีบพบแพทย์

 สีส้ม ฝุ่น 37.6-75 มคก.ต่อลบ.ม. 

  • ประชาชนทั่วไป ลดระยะเวลาทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก/ออกกำลังกายกลางแจ้ง, สวมหน้ากากป้องกันและฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อยู่กลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติดให้รีบพบแพทย์
  • กลุ่มเสี่ยง ลด/จำกัดระยะเวลาทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก/ออกกำลังกายกลางแจ้ง, สวมหน้ากากป้องกันและฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อยู่กลางแจ้ง  หากมีอาการผิดปกติดให้รีบพบแพทย์

สีแดง ฝุ่น 75.1 มคก.ต่อลบ.ม.ขึ้นไป 

  • ประชาชนทั่วไป ลด/จำกัดระยะเวลาทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก สวมหน้ากากป้องกันและฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อยู่กลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติดให้รีบพบแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์
  • กลุ่มเสี่ยง งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากป้องกันและฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อยู่กลางแจ้ง, ควรอยู่ในห้องปลอดฝุ่น หากมีอาการผิดปกติดให้รีบพบแพทย์ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์