สาธารณสุข เร่งสอบสวนโรคชายวัย 38 ปี ติดโควิด-19 เสียชีวิตในคอนโด

24 พ.ย. 2565 | 10:00 น.

กรมควบคุมโรค ส่งทีมสอบสวนโรคเร่งหาสาเหตุชายวัย 38 ปี ติดเชื้อโควิด - 19 เสียชีวิตในคอนโด เผย ได้รับการฉีดวัคซีน 3 เข็มโดยฉีดเข็มล่าสุดนานกว่า 10 เดือน

จากกรณีที่มีข่าวระบุว่า มีชายอายุ 38 ปี ติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตในคอนโดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยเบื้องว่า สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร สอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่า ผู้เสียชีวิตได้รับวัคซีน 3 เข็ม ได้รับเข็มสุดท้ายในเดือนมกราคม 2565 นานมากกว่า 10 เดือน ขณะนี้รอผลการชันสูตรพลิกศพ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะทราบผลเร็วๆ นี้

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยง 608 คือ ผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบแล้ว เข็มล่าสุดนานเกิน 4 เดือนขึ้นไป ให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอจะสามารถป้องกันการป่วยหนักและลดโอกาสเสียชีวิตได้

 

โดยสามารถเข้ารับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขและกรมการแพทย์ ขยายวันที่ให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเพื่อความสะดวกในการเข้าถึงวัคซีน รวมทั้งสถาบันบำราศนราดูรสังกัดกรมควบคุมโรคที่เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

 

ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทย สายพันธุ์ BA.2.75 เริ่มมีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้น โควิด-19 สายพันธุ์ BA.2.75 มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง G446S บนโปรตีนหนาม ซึ่งใช้จับกับตัวรับในเซลล์ของมนุษย์ และเกี่ยวข้องกับการหลบภูมิคุ้มกัน

 

ดังนั้น การพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบ่งชี้ว่า มีความสามารถในการแพร่ระบาด แต่ยังไม่มีรายงานความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นจากเชื้อเดิม โดยในประเทศไทยมีรายงานพบสายพันธุ์ BA.2.75 ครั้งแรกเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2565

ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานสัดส่วนของผู้ติดเชื้อ BA.2.75 ในประเทศเพิ่มขึ้นมากจากเดือนที่แล้ว เพิ่มจากร้อยละ 23.2 เป็นร้อยละ 43.9 อย่างไรก็ตาม สามารถใช้ยาต้านไวรัสที่มีอยู่รักษาได้ และวัคซีนที่มีอยู่รวมถึงแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว (Long-acting Antibodies; LAAB) ยังสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2.75 ได้