ระวัง สงกรานต์ 2567 "ดินสอพองปลอม"เกลื่อนตลาด แนะวิธีดู "ของแท้"

12 เม.ย. 2567 | 07:00 น.

เตือน เล่นน้ำวันสงกรานต์ 2567 ระวัง "ดินสอพองปลอม" หลังกรมวิทย์บริการ สุ่มตรวจคุณภาพพบวางขายเกลื่อนอยู่ในท้องตลาดมากถึง 42.6% แนะวิธีตรวจสอบ "ดินสอพอง" แบบไหน คือ ของแท้ - ของปลอม

เทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ ประเพณีนิยมนอกจากการสาดน้ำแล้ว การประแป้งด้วย "ดินสอพอง" นับเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นในการคลายร้อนของไทย โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ดำเนินการสุ่มตรวจคุณภาพของ "ดินสอพอง" ที่วางขายอยู่ในท้องตลาด พบว่า ยังมีดินสอพองปลอมถึง 42.6 % ที่มียิปซัม หรือ แคลเซียมซัลเฟตเป็นองค์ประกอบหลัก แทนดินสอพองของแท้ที่ผลิตจากปูนมาร์ล หรือ แคลเซียมคาร์บอเนต 

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดินสอพองนับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการคลายร้อนและสร้างความสนุกสนาน นอกจากทำให้ร่างกายเย็นสบายแล้ว การใช้ดินสอพองประหน้ายังสามารถป้องกันแดดได้ดีอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้จะต้องมั่นใจว่า ดินสอพองที่ใช้นั้นเป็นของแท้ที่ผลิตจาก ดินมาร์ล หรือ ปูนมาร์ล (Marl) ที่มีแคลเซียมคาร์บอเนตเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งฝุ่นยิปซัมดังกล่าวข้างต้นนั้นถ้าเข้าไปในระบบทางเดินหายใจสามารถทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ เจ็บคอ ระคายเคือง จมูกอักเสบ ปอดบวม และหายใจลำบากได้

หากสัมผัสกับผิวอาจทำให้เกิดการระคายเคือง คัน เป็นผื่นหรือเป็นลมพิษได้  ขึ้นอยู่กับความไวของผิวต่อสารเคมีของแต่ละบุคคล เพื่อความปลอดภัยของประชาชน มีคำแนะนำซึ่งสามารถใช้ตรวจสอบ "ดินสอพอง" เพื่อให้มั่นใจว่า เป็นดินสอพองของแท้ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราได้ ดังนี้ 

วิธีตรวจสอบดินสอพองเป็นของแท้ - ของปลอม

ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองด้วยการใช้ "น้ำมะนาว" หรือ "น้ำส้มสายชู" หยดลงในดินสอพอง

  • หากเกิดฟองฟู่แสดงว่าเป็น "ดินสอพองแท้"
  • หากไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ แสดงว่าเป็น "ดินสอพองปลอม" 

คำแนะนำใช้ดินสอพองช่วงวันสงกรานต์ 2567

ทั้งนี้ ดินสอพอง ที่ขายในท้องตลาดมีเป็นจำนวนมากซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดว่า เป็นดินสอพองของแท้ที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน แนะนำให้ประชาชนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ดินสอพองเล่นสงกรานต์ ควรระวังอย่าให้เข้าจมูกหรือปาก หรือหากมีบาดแผลที่ผิวหนังควรหลีกเลี่ยงดินสอพอง

ขอความร่วมมือผู้ประกอบการคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ควรมั่นใจว่า ดินสอพองที่จะจำหน่ายให้ประชาชนต้องเป็นของแท้และมีคุณภาพตามที่มาตรฐานกำหนดเท่านั้น 

แนะนำให้ประชาชนสังเกตบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ว่า อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดีหรือไม่ หากเป็นแบบซองหรือแบบกระปุกพลาสติก ก็ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท สะอาด ไม่ชำรุดหรือฉีกขาด พร้อมกับอย่าลืมตรวจสอบฉลากด้วยว่ามีส่วนประกอบ ชื่อแหล่งที่ผลิต และเครื่องหมายการค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก อย. หรือเครื่องหมาย OTOP ที่รับรองมาตรฐานว่าเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) หรือไม่ด้วย