สธ. คิกออฟใหญ่ "30 บาทรักษาทุกที่" เฟสสอง ที่โคราช 30 มี.ค.นี้

28 มี.ค. 2567 | 08:35 น.

สธ. พร้อมคิกออฟใหญ่ "30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" เฟส 2 "หมอชลน่าน -แพทองธาร -ประเสริฐ -สุดาวรรณ" เปิดงานที่โคราช 30 มี.ค.นี้ ยัน สิ้นปี 67 คนไทยจะเข้าถึงการใช้บริการครอบคลุมได้ทั้งประเทศโดยไม่ต้องมีใบส่งตัว

28 มีนาคม 2567 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดนำร่องระยะที่ 1 โครงการ 30  บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว 4 จังหวัด ที่จ.ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรีและนราธิวาส และเปิดตัวโครงการใหญ่ไปเมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา บริเวณหอโหวดจังหวัดร้อยเอ็ดและลิ้งค์สัญญาณกันพร้อมกันทั้ง 4 จังหวัด

กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวประกาศความ ระยะที่ 2 อีก 8 จังหวัด ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา สิงห์บุรี หนองบัวลำภู สระแก้ว อำนาจเจริญและพังงา โดยในวันที่ 30 มีนาคมนี้จะมีการจัดงานใหญ่ที่จังหวัดนครราชสีมา 

สำหรับกำหนดการ เริ่มตั้งแต่ 14.00 น. เป็นการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเพื่อดูความพร้อมการให้บริการของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

สธ. คิกออฟใหญ่ "30 บาทรักษาทุกที่" เฟสสอง ที่โคราช 30 มี.ค.นี้

จากนั้นช่วงเย็น คณะผู้บริหารมอบนโยบายแก่ อสม. จังหวัดนครราชสีมา ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ณ ชาติชาย ฮอลล์และลิปตพัลลภ ฮอลล์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย 4 ท่านจะมาร่วมในพิธีเปิดงาน ได้แก่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, น.ส.แพทองธาน ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับชมนิทรรศการ การแสดงต่างๆ 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการ นางสาวแพทองธาร จะกล่าวถึงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่เพื่อพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศไทย จากนั้น น.พ.ชลน่านจะทำพิธีเปิดงานยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ตามด้วยการจุดพลุและร้องเพลง บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่พร้อมกัน 

นางสาวตรีชฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเพื่อดูความพร้อมในการดำเนินงาน เช่น ประวัติสุจภาพอิเล็กทรอนิกส์, การออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ใบสั่งยา, การแพทย์ทางไกล, เภสัชกรรมทางไกล, ดูแลผู้ป่วยทางไกล, การเชื่อมระบบบริการสุขภาพดิจิทัล, ห้องตรวจแพทย์ แสดงประวัติผู้ป่วย แสดงใบรับรองแพทย์, การจองคิวนัดพบแพทย์ ฯลฯ โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งเป็นผู้แนะนำการดำเนินงานของโรงพยาบาลตัวเอง 

สำหรับการเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะที่ 2 ที่จังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้ จัดงานยิ่งใหญ่โดยจะมีหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อสม.และประชาชนจำนวนหมื่นกว่าคนมาร่วมงาน

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง

กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่า การขับเคลื่อนนโยบายระยะที่ 2 นี้จะสร้างความพอใจให้กับประชาชนที่เข้ารับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการรอคอยเหมือนกับนโยบายระยะแรกที่นำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนทั้ง 8 จังหวัด เป็น 12 จังหวัดแล้ว โดยเฟส 3 จะมีขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้และแน่นอนว่า สิ้นปีนี้ประชาชนคนไทยจะเข้าถึงการใช้ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้ทั้งประเทศโดยไม่ต้องมีใบส่งตัว นางสาวตรีชฎากล่าว