"หมอชลน่าน" เผย ร่างพ.ร.บ.กัญชาฉบับใหม่ เสร็จแล้ว ชงเข้าครม.สัปดาห์หน้า

06 ก.พ. 2567 | 04:20 น.

"ชลน่าน ศรีแก้ว" เผย สธ. ยกร่างพ.ร.บ.กัญชาฉบับใหม่ เสร็จแล้วเตรียมชงเข้า ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า ยอมรับต่างจากของ "ภูมิใจไทย" ยัน รากใบดอกถือเป็นสารเสพติด ต้องใช้เพื่อทางการเเพทย์และสุขภาพเท่านั้น

6 กุมภาพันธ์ 2567 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคอนเสิร์ต Coldplay ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 3-4 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องการใช้กัญชาเป็นจำนวนมากว่า เห็นข่าวดังกล่าวแล้วซึ่งเรื่องกัญชาเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ความสำคัญ

ขณะนี้กฎหมายกัญชาที่เรายกร่างขึ้นมาใหม่ก็เสร็จแล้วและรับฟังความคิดเห็นแล้วซึ่งก็อยู่ในขั้นตอนการปรับร่างเพื่อนำเสนอครม. โดยในวันนี้ก็มีการพิจารณาร่างที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในสัปดาห์หน้า 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวถึงเนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า มีการปรับจากพ.ร.บ.กัญชงกัญชาจากวาระสภาในสมัยที่ค้างอยู่โดยปรับแก้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่ต้องการให้กัญชาสามารถใช้เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพ ถ้าจะนำไปใช้ประเภทอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ถือว่า เป็นการนำมาใช้ผิดประเภท

โดยจะมีการเขียนออกมาว่า ถ้าใช้ผิดประเภทนั้น คือ อะไร เช่น ผู้ใช้สถานที่ใช้และปริมาณที่ใช้ รวมถึงรูปแบบที่นำไปใช้ เช่น การนำมาใช้เพื่อนันทนาการ ความรื่นเริงความสนุกสนาน อันนี้ถือว่า ใช้ผิดประเภท เป็นต้น 

ส่วนร้านขายกัญชาที่ขึ้นรูปกัญชาก็ถือว่า ไม่ผิดกฎหมายเพียงแต่ต้องขออนุญาตและใช้เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น เพราะคำว่า เพื่อสุขภาพ มันกว้างมากรวมถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชาตามร้านสะดวกซื้อยังสามารถขายได้อยู่หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องไปพิสูจน์ว่า เป็นเพื่อสุขภาพและทางการแพทย์หรือไม่ 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเข้าใจใช่หรือไม่ที่มีการแก้ไข นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เราทำนโยบายนี้เพื่อประชาชนวัตถุประสงค์ที่เราออกมาเพราะมีการแถลงนโยบายผ่านรัฐสภาแล้ว และก็ต้องทำกฏหมายออกมาเพื่อบังคับใช้

อย่าลืมว่า กัญชาขณะนี้ไม่ใช่เป็นยาเสพติด มันเลยมีช่องว่างถ้าไม่มีกฎหมายไปควบคุม ซึ่งพ.ร.บ. ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและพ.ร.บ. อาหารก็ควบคุมได้เพียงระดับหนึ่ง จึงต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมการใช้เพราะกัญชาจะเป็นสารเสพติดเมื่อมีสารสกัดที่มีค่า THC 0.2% ซึ่งมากกว่าน้ำหนักของกัญชาแต่เราก็รู้ว่า ต้นรากใบดอกของกัญชาก็มีสาร THC เหมือนกัน การใช้พรุ่งนี้ก็ต้องเป็นไปตามกฏหมายไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวยอมรับว่า ร่างกฎหมายกัญชาฯ ฉบับนี้เป็นการต่อยอดของพรรคภูมิใจไทยที่มีวัตถุประสงค์ด้านนี้เหมือนกันแต่วิธีอนุมัติการปลูก การผลิตแตกต่างกัน มีนโยบายให้ทุกคนปลูกได้ทุกครัวเรือนโดยไม่ต้องขออนุญาตแต่กำหนดจำนวนว่า มีกี่ต้น

ส่วนกฎหมายใหม่ของเรา ถือว่า ต้นรากใบดอกกัญชาเป็นยาเสพติดเพราะเกรงว่า จะนำไปใช้ผิดประเภท การผลิตการปลูกจึงต้องขออนุญาต ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ใช่การเห็นแย้งแต่เป็นวิธีการที่แตกต่างกันเท่านั้น 

เมื่อถามว่าการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมด้วยหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การใช้เพื่อนันทนาการไปสูบไปเสพตามข้อร้องเรียนก็เข้าข่ายใช้ผิดประเภท แต่ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายที่ระบุว่า นี่คือการใช้ผิดประเภทซึ่งโดยสามารถสำนึกก็เหมือนการสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบก็ถือว่า ผิดกฎหมาย