คพ. ดันระบบรายงานระดับเสียงเรียลไทม์ เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

02 ก.ย. 2566 | 02:00 น.

คพ.เปิดตัวระบบรายงานระดับเสียงแบบเรียลไทม์ 30 สถานี เตือนประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ ลุยสกัดปัญหามลพิษทางเสียง

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คพ.ได้ดำเนินการตรวจวัดระดับเสียงอย่างต่อเนื่องทั้งในพื้นที่บริเวณริมเส้นทางจราจร และพื้นที่ทั่วไป มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบัน เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษทางเสียง เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน และได้เผยแพร่ข้อมูลแก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน

  คพ. ดันระบบรายงานระดับเสียงเรียลไทม์ เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

ทั้งนี้ คพ. มีสถานีตรวจวัดระดับเสียงแบบกึ่งถาวรรวมทั้งสิ้น 30 สถานี ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัด โดยปัจจุบันการรวบรวมข้อมูลผลการตรวจวัดจากสถานีตรวจวัดฯ ถูกจัดเก็บรวบรวมไว้ในรูปแบบฐานข้อมูล (Data Base) ที่พร้อมนำไปแปรผลเป็นข้อมูลสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ อาทิ การรายงานแบบต่อเนื่อง (Real time) ในอินเตอร์เน็ต หรือ นำไปใช้ในแบบจำลอง คอมพิวเตอร์เพื่อการพยากรณ์ระดับเสียง 
 

นายปิ่นสักก์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การรายงานข้อมูลระดับเสียงมีความทันสมัย เข้าถึงผู้ใช้งานในช่องทางต่างๆ คพ.ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Sound24Thai และเว็บไซต์ Noise4Thai.net รายงานข้อมูลระดับเสียง ซึ่งเป็นการรายงานข้อมูลระดับเสียงของ คพ.จาก 30 สถานี ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด

คพ. ดันระบบรายงานระดับเสียงเรียลไทม์ เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทางให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการรายงานข้อมูลระดับเสียงด้วยโทรศัพท์มือถือของตนเอง และส่งข้อมูลเข้ามารายงานผ่านทางแอพพลิเคชั่น Sound24Thai ทั้งระบบ iOS Android และ Harmonie OS ในแพลทฟอร์มของ คพ. ที่พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายการรายงานและพยากรณ์ข้อมูลระดับเสียง