"ดอน"ถกรัฐบาล "เมียนมา-สปป.ลาว"อีกรอบ หลังฝุ่นพิษลามหนักเข้าไทย

28 มี.ค. 2566 | 10:00 น.

"ดอน"เผยหารือรัฐบาล"เมียนมา-สปป.ลาว"อีกรอบ หวังร่วมแก้ปัญหาเผาป่า หลังหมอกควัน-ฝุ่นพิษลามหนักเข้าไทย ชี้พบฮอตสปอร์ต 15,000 กว่าจุด

 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ในการเร่งแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่ข้ามแดน ว่า

กระทรวงการต่างประเทศมีการติดต่อและประสานงานรัฐบาลเมียนมาและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้ช่วยกันแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองข้ามแดน
 

"ดอน"ถกรัฐบาล "เมียนมา-สปป.ลาว"อีกรอบ หลังฝุ่นพิษลามหนักเข้าไทย

 

 รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ในวันนี้ ให้ทราบว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้หารือกับเอกอัครราชทูตเมียนมา และเอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย อีกครั้ง เพื่อเน้นย้ำถึงการแก้ปัญหานี้และฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตไทยที่ประจำการในเมียนมา และ สปป.ลาว ได้พูดคุยประสานงานกับผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศนี้ด้วย

โดยครั้งนี้เราได้เน้นย้ำว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทางการของ 2 ประเทศจะต้องเร่งหาทางลดหรือเลิกการเผาป่าหรือพื้นที่ปลูกพืช เพราะส่งผลกระทบร้ายแรงกับประชาชนในประเทศเหล่านี้ และลุกลามข้ามมาถึงสุขภาพของคนในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ฝ่ายเมียนมา และ สปป.ลาวได้รับปากที่จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้

 

นายดอน กล่าวอีกว่า นับจากนี้ เราจะติดตามผลและทวงถามความคืบหน้าทุกวัน พร้อมกับกระตุ้นทางการของทั้ง 2 ประเทศให้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการกดดันประเทศเพื่อนบ้าน แต่เป็นการย้ำให้เขารับรู้ถึงความจำเป็นและความสำคัญของปัญหาดังกล่าวที่ได้สร้างอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนทุกเพศทุกวัยในประเทศเขาเอง รวมถึงอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่อยู่ติดกับเมียน และ สปป.ลาว

โดยเราทราบว่ามีฮอตสปอร์ต 15,000 กว่าจุด ส่วนจุดความร้อนที่อยู่ในไทยก็มีจำนวนมากผิดปกติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการแก้ไข รวมถึงต้องทำให้ดีที่สุดและได้ผลมากที่สุดด้