ผู้ประกันตนประกันสังคม เช็คข้อควรรู้ เจ็บป่วยฉุกเฉิน ก่อนเดินทางปีใหม่

29 ธ.ค. 2565 | 20:00 น.

ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ประกันสังคม ที่เดินทางท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาไหน เช็คข้อควรรู้ ที่นี่

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 มีวันหยุดติดต่อตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2565 - 2 มกราคม 2566 ลูกจ้าง ผู้ประกันตน "ประกันสังคม" ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 รู้หรือไม่ว่า หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที ไม่เสียค่าใช้จ่าย

 


ผู้ประกันตนประกันสังคม เช็คข้อควรรู้ เจ็บป่วยฉุกเฉิน ก่อนเดินทางปีใหม่

 

 

ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาฉุกเฉิน(UCEP) ได้ ในกรณี

 

1.หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ

 

2.หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรง หายใจติดขัดมีเสียงดัง

 

3.เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน รุนแรง

 

4.ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น หรือมีอาการชักร่วม

 

5.แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก พูดไม่ชัดแบบปัจจุบันทันด่วน หรือชักอย่างต่อเนื่องไม่หยุด

 

6.มีอาการอื่นร่วมที่มีผลต่อการหายใจ ระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบสมองที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

ขั้นตอนการใช้สิทธิ UCEP

 

1.ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ทั้งโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน ได้ทันที 

 

2.เข้ารับการรักษาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤต และสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายใน 72 ชั่วโมง

 

3.เมื่อพ้นวิกฤต และสามารถเคลื่อนย้ายได้ภายใน 72 ชั่วโมง ติดต่อประสานงานกับโรงพยาบาลตามสิทธิ เพื่อให้ได้รับการรักษาต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

ทั้งนี้ อย่าลืมพกบัตรประชาชนติดตัวไว้เพื่อแสดงสิทธิเข้ารับการรักษา

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/ จังหวัด/ สาขา ทั่วประเทศ ให้บริการรวมถึงอำนวยความสะดวก พร้อมประชาสัมพันธ์แก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ให้ระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง พร้อมแนะนำให้พกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไว้ หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที โดยสำนักงานประกันสังคมจะพิจารณาจ่ายประโยชน์ทดแทนค่าบริการทางการแพทย์ให้ภายใน 72 ชั่วโมง ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด 


ทั้งนี้ ให้ผู้ประกันตน หรือโรงพยาบาลที่ให้การรักษา และผู้ที่เกี่ยวข้องแจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิให้ทราบโดยเร็ว ตั้งแต่เข้ารับการรักษาเพื่อให้โรงพยาบาลรับผิดชอบให้บริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตนต่อไป 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/ จังหวัด/ สาขา ทั่วประเทศ ที่สะดวก หรือโทรสายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน - Social Security Office