"โควิดสายพันธุ์ XBB.1.16" ไม่มีฤทธิ์เดชมากกว่าเชื้อโอมิครอนเดิม

07 พ.ค. 2566 | 02:15 น.

"โควิดสายพันธุ์ XBB.1.16" ไม่มีฤทธิ์เดชมากกว่าเชื้อโอมิครอนเดิม หมอนิธิพัฒน์เผยตัวเลขผู้ป่วยโควิดทั่วโลกยังอยู่ในช่วงขาลง เพียงแต่ยังมีการพีคเล็กน้อยในบางภูมิภาคของทวีปเอเชีย

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล (หมอนิธิพัฒน์) หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความระบุถึงโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 ว่า 

ค่อนข้างเป็นที่แน่นอนทั่วโลกแล้วว่า โอมิครอน XBB.1.16 หรือ Arcturus ไม่ได้มีฤทธิ์เดชเหนือกว่าบรรพบุรุษโอมิครอนต้นกำเนิด หรือเหนือกว่าลูกหลานเหลนโหลนตัวอื่นของโอมิครอนที่ออกมาเพ่นพ่านเป็นเวลานานเกือบ 2 ปีแล้ว 

หมอนิธิพัฒน์ บอกว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิดทั่วโลกยังอยู่ในช่วงขาลง เพียงแต่ยังมีการกระเดิดเป็นพีคเล็กๆ ในบางภูมิภาคของทวีปเอเชีย 

ส่วนจุดที่จับตามองกันมากคือประเทศอินเดียนั้น ยอดผู้ป่วยกำลังดีขึ้นตามลำดับแล้วหลังจากตัวเลขพุ่งต่อเนื่องมากว่าเดือน 

โดยยอดสัปดาห์ล่าสุดลดลงมาจากสัปดาห์ก่อน 27% ดังรูป 

ส่วนเรื่องที่ฮือฮาว่ามีการทำให้เกิดอาการตาแดงตาอักเสบเป็นพิเศษนั้น น่าจะเป็นการประโคมข่าวช่วงเปิดตัวเพื่อเรียกร้องความสนใจ แล้วก็กลายเป็นเสียงกระซิบในสายลมที่พัดผ่านเลย ระยะหลังในแวดวงทางการแพทย์จึงไม่ค่อยได้มีการพูดถึงประเด็นนี้กันอีกแล้ว

สำหรับสถิติโควิดบ้านเราในสัปดาห์ที่ 17 ของปี แม้ว่ายอดผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลจะเพิ่มจากสัปดาห์ที่ 16 ราว 66% 

แต่ก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงเพราะสัปดาห์ก่อนนั้นเพิ่มขึ้น 150% 

หมอนิธิพัฒน์ บอกอีกว่า ที่เป็นไปตามคาดคือ ยอดผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เช่นเดียวกับยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มตามมาติดๆ
 
 

แต่ทำให้สบายใจได้ว่าพีคนี้ไม่น่าใหญ่และอีกไม่นานคงจะจบ เพราะยอดไม่ได้หนักหนาเกินไปกว่าในอดีต 

แม้ผู้คนจะมีกิจกรรมนอกบ้านกันมากมาย ทั้งเทศกาลสงกรานต์ที่เปิดการ์ดกันหนักหน่วง คนในแห่ออกไปเที่ยวนอกประเทศ 

ขณะที่คนนอกก็ระดมเข้ามาเที่ยวในบ้านเรา เสริมด้วยช่วงการโหมกระแสหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมการประชันวิสัยทัศน์ในเวทีทั้งเล็กและใหญ่