นักเรียนใกล้โรงงานถลุงเหล็ก "ซีเซียม-137" ป่วยหลายราย

24 มี.ค. 2566 | 10:45 น.

พบนักเรียนใกล้กับโรงงานถลุงเหล็กที่พบ "ซีเซียม-137" จ.ปราจีนบุรี มีอาการป่วยกว่า 30 คน บางรายไม่สามารถมาโรงเรียนได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

จากกรณีที่วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 (Cesium-137, Cs-137) หายไปจากโรงไฟฟ้าในจังหวัดปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า งานอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่าเบื้องต้นพบเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่งจากโรงเรียนโคกกระท้อน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี (เปิดสอนระดับอนุบาล-ประถมศึกษา) มีอาการป่วยเป็นไข้

โดยโรงเรียนดังกล่าวอยู่ห่างจากโรงงานหลอมเหล็กซีเซียม-137 ประมาณ 4 กิโลเมตร

สำหรับอาการป่วย คือ เด็กมีอาการคล้ายไข้หวัด ไข้ไม่สูงอยู่ที่ประมาณ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ตรวจร่างกาย และเจาะเลือดเด็กเพื่อส่งตรวจหาสาเหตุแล้ว

อย่างไรก็ดี วันนี้ได้มีการส่งผลตรวจเลือดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา และยังไม่ทราบว่าผลตรวจจะออกเมื่อไร โดยเบื้องต้นมีข้อมูลว่า เด็กที่มีอาการป่วยมาจากโรงเรียนเดียวและมีจำนวนไม่ถึง 30 ราย

อย่างไรก็ดี เวลาประมาณ 15.30 น.จะมีการประชุมของเจ้าหน้าที่และผู้บริหารสาธารณสุข เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ด้านโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการลงพื้นที่ที่โรงเรียน และส่งผลตรวจไปยังทีมผู้เชี่ยวชาญจังหวัดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป