วิธีใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดในเด็ก กรมการแพทย์ฯ มีคำตอบให้ที่นี่

16 ม.ค. 2566 | 05:55 น.

กรมแพทย์แผนไทยฯ แนะ ปริมาณ-หลักเกณฑ์พร้อมเงื่อนไขวิธีการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดในเด็กอย่างถูกต้อง เหมาะสมคลิกอ่านที่นี่ 

พูดถึง "ฟ้าทะลายโจร" ยังคงได้รับความนิยมในการรักษาโควิด โดยเฉพาะในกลุ่มไม่มีอาการ หรือ กลุ่มสีเขียว เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายและมีราคาไม่แพงแต่ต้องใช้ในปริมาณเท่าใด มีหลักการณ์และเงื่อนไขที่ต้องพิจารณาเพื่อความปลอดภัยอย่างไรนั้น ประชาชนอาจยังมีข้อสงสัย

โดยล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยืนยัน ยาฟ้าทะลายโจรใช้รักษาอาการติดเชื้อโควิดในเด็กได้โดยใช้ในปริมาณที่เหมาะสม สามารถใช้ในรูปแบบยาสกัดหรือผงบด เพื่อช่วยลดอาการแทรกซ้อน ระยะเวลาการเจ็บป่วย และความรุนแรงของโรค ขณะที่แคมเปญ "พกฟ้าทะลายโจร อุ่นใจ เดินทางปีใหม่ ห่างไกลโควิด-19" กระแสตอบรับดีเกินคาด เดินหน้าแจกฟรีให้ประชาชน ยาวถึงสิ้นเดือนนี้ 

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19  ที่ยังคงการแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งยังมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากในแต่ละวัน ได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนทั่วไปซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอย้ำว่า ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ยังใช้รักษาผู้ที่ติดโควิดและยับยั้งอาการติดเชื้อได้ แม้ว่าโควิดจะมีการเปลี่ยนสายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ โดยสามารถใช้ได้ตั้งแต่ผู้ป่วยที่ยังไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยในระยะเริ่มต้น

คำแนะนำการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดสำหรับเด็ก 

1.ใช้ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร หรือ ยาผงบดฟ้าทะลายโจรโดยพิจารณาตามความสามารถในการกลืนและน้ำหนักตัว

2.ให้ใช้ในเด็กตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป เพราะเด็กเล็กจะรับประทานยาฟ้าทะลายโจรได้ยาก เนื่องจากยามีลักษณะเป็นแคปซูลและมีรสขมมาก 

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการศึกษาวิจัยการใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาไวรัสโควิด-19 ในเด็ก แต่มีข้อมูลความปลอดภัย การใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็กโตมานานกว่า 10 ปี โดยมีคำแนะนำให้รับประทานตามน้ำหนักตัว ดังนี้ 

  • น้ำหนัก 15-19 กก.ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัม/ครั้ง รับประทานวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน 
  • น้ำหนัก 20-24 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัม/ครั้ง รับประทานวันละ 4 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน 
  • น้ำหนัก 25-34 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 40 มิลลิกรัม/ครั้ง รับประทานวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน  
  • น้ำหนัก 35-44 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 40 มิลลิกรัม/ครั้ง รับประทานวันละ 4 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน
  • น้ำหนักตัวมากกว่า 45 กิโลกรัมขึ้นไป ให้ใช้ยาในขนาดของผู้ใหญ่

จากผลการวิจัยและการรักษาของ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้ทำการวิจัย ยืนยันว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ ในขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งในรูปแบบกินครั้งเดียวและกินต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วันตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีความปลอดภัย และไม่พบความผิดปกติการทำงานของตับและไต

คำแนะนำการใช้ฟ้าทะลายโจรสำหรับผู้ใหญ่ กลุ่มอาการสีเขียว หรือ มีอาการเล็กน้อย 

1.ให้รับประทานฟ้าทะลายโจรไม่เกินวันละ 180 มิลลิกรัม

  • แบ่งรับประทานวันละ 3-4 ครั้ง แล้วแต่ขนาด Andrographolide ที่ระบุในแต่ละแคปซูล 

2.ให้รับประทานติดต่อกัน 5 วัน 

ทั้งนี้ เป็นขนาดที่มีความปลอดภัย และมีรายงานวิจัยในคน โดยให้ใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

สำหรับความคืบหน้าแคมเปญ "พกฟ้าทะลายโจร อุ่นใจ เดินทางปีใหม่ ห่างไกลโควิด-19" ที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายผู้ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ส่งมอบฟ้าทะลายโจร 6,700 ชุด

ผ่านแอพพลิเคชัน "Fah First Aid" ให้แก่ประชาชนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสผู้ป่วย หรือผู้ที่กลับจากการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งสามารถติดต่อผ่านช่องทาง Line Official Account "Fah First Aid" ที่พร้อมให้บริการในการสอบถาม ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร และสามารถลงความประสงค์ในการรับฟ้าทะลายโจรได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2565 – 31 มกราคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน พบว่า กระแสตอบรับจากประชาชนดีมาโดยล่าสุด (ณ วันที่ 13 มกราคม 2566) ได้ ดำเนินการส่งมอบฟ้าทะลายโจรไปแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 1,500 ชุด

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการยาฟ้าทะลายโจรหรือสอบถามข้อมูลเรื่องการใช้ ยาฟ้าทะลายโจรครบวงจร สามารถรับบริการผ่าน Line Official Accout "FahFirstAid" สามารถลงทะเบียนโดยการเพิ่มเพื่อน พิมพ์ในช่องทางไลน์ไอดี ว่า @fahdtam แล้วกด "ยอมรับ" "ยินยอม" และรับทราบตามลำดับ

จากนั้นระบบจะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดบันทึกหน้าจอยืนยัน หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก สามารถสอบถามได้ที่ เบอร์สายด่วน 063 – 267 4154 และ เพจเฟซบุ๊ค กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก