THG จับมือทุนจีน ลุยบิ๊กโปรเจ็กต์ Healthcare ไทย-เวียดนาม

14 ม.ค. 2566 | 01:30 น.

“ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” จับมือกลุ่มทุนจีน “AVIC” ปักหมุด รพ.ในเวียดนาม-ศูนย์มะเร็ง ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย และ Wellness Center พร้อมต่อยอด Telehealth รับพฤติกรรมคนไข้เปลี่ยน

นพ.พิชิต กังวลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ในเครือบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีแผนลงทุนในธุรกิจเฮลท์แคร์ต่อเนื่อง ล่าสุดจับมือกับ AVIC-INTL Project Engineering Company, China หรือ AVIC เพื่อร่วมลงทุนในหลายด้าน โดยในธุรกิจโรงพยาบาลเบื้องต้นจะลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

สำหรับในประเทศจะเป็นการร่วมลงทุนในโครงการร่วมทุนสร้างศูนย์มะเร็ง ศูนย์ดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลังผ่าตัด ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร และศูนย์ดูแลสุขภาพองค์รวม (Pinklao Cancer Hospital, Stepdown Healthcare and Senior Living project) ขณะที่ต่างประเทศจะร่วมลงทุนพัฒนาโครงการ Van Phuc Hospital เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ก่อนจะขยายความร่วมมือไปยังพันธมิตรอื่นๆ โดยมีเป้าหมายรวมที่ 700 เตียง

THG จับมือทุนจีน ลุยบิ๊กโปรเจ็กต์ Healthcare ไทย-เวียดนาม            

“เป้าหมายสำคัญของความร่วมมือครั้งนี้ คือ การขยายธุรกิจของ THG ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นนอกจากเมียนมา โดยตั้งต้นจากเวียดนามเพราะเป็นตลาดเปิดใหม่ที่มีความน่าสนใจ โดยมีการประเมินว่าภายใน 10 ปี ตลาดธุรกิจเฮลท์แคร์ในเวียดนามจะเติบโตขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับไทย

 

เพราะมีกลุ่มคนชั้นกลางกำลังซื้อสูงจำนวนมากที่ยังคงมองหา Quality healthcare ซึ่งวงการการแพทย์ของไทยปัจจุบันได้รับความน่าเชื่อถือเรื่องนี้มากสุด จึงเป็นโอกาสของ THG โดยยังคงเน้นในเรื่องมาตรฐานการรักษาที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมเข้าถึงได้”

 

ขณะเดียวกันบริษัท ไทย เมดิเคิล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ THG ยังมีแผนลงทุนร่วมกับ AVIC-INTL Project Engineering Company เพื่อพัฒนาโครงการ La Torre Medical Wellness Center พระราม 3

           

โดยนพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ไทย เมดิเคิล กรุ๊ป จำกัด หรือ TMG กล่าวว่า กลุ่ม AVIC เป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่มากแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีธุรกิจทั่วโลกกว่า 200 ออฟฟิศ ครอบคลุมหลากหลายธุรกิจ และสามารถทำรายได้ในปี 2565 ที่ผ่านมากว่า 3 ล้านล้านบาท ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจรอบด้าน หนึ่งในนั้นคือธุรกิจ Healthcare ซึ่งในประเทศจีน AVIC มีธุรกิจโรงพยาบาลกว่า 50 แห่ง และในต่างประเทศอีกกว่า 30 แห่ง แต่สิ่งที่ TMG สนใจเป็นพิเศษคือ Mobile Healthcare

นพ.บุญ วนาสิน            

“ปัจจุบันคนเข้าโรงพยาบาลน้อยลง จากในอดีตที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาล 4-6 ครั้งต่อปี เหลือเพียงแค่ 2-3 ครั้งต่อปี คนจะเข้าโรงพยาบาลเท่าที่จำเป็น เพราะฉะนั้น Telehealth จึงมีความสำคัญมาก ในประเทศจีนมีการพัฒนาไปไกลเยอะมากและมีผู้เล่นที่เป็น High Technology จำนวนมาก เรามีความพยายามที่จะหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้บริการคนไข้ตลอดเวลา

 

การร่วมมือครั้งนี้ AVIC ให้ความช่วยเหลือกับเราเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การก่อสร้างและเทคโนโลยี ซึ่ง AVIC เป็นบริษัทชั้นนำที่มี R&D ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นการที่เป็น Strategic partner กับ AVIC จะเป็นประโยชน์กับเครือของเราค่อนข้างมากในหลายๆด้าน”

 

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการปั้น THhouse ขึ้นมาเพื่อดูแลธุรกิจ Healthcare คอนเซ็ปต์คือ นำโรงพยาบาลไปไว้ที่บ้าน ตรวจอาการ สั่งจ่ายยาและบำบัดรักษาที่บ้าน เพื่อส่งเสริมสุขภาพคนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยพัฒนาแอพลิเคชั่น การตรวจโรคเชิงกลุ่มช่วยดูแลคนไข้โรคเดียวกัน อาการเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

THG จับมือทุนจีน ลุยบิ๊กโปรเจ็กต์ Healthcare ไทย-เวียดนาม

คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้และให้บริการลงลึกถึงทุกชุมชน ปัจจุบันนี้แอพลิเคชั่นลักษณะนี้ทั่วโลกมีมากกว่า 1,440 แอพ ครอบคลุมทุกอาการป่วยตั้งแต่หัวถึงเท้า เพราะฉนั้นในอนาคตอันใกล้ไม่ว่าคนจะกินจะนอน อย่างไรก็สามารถเรคคอร์ดได้หมด

 

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในโครงการ La Torre Medical Wellness Center พระราม 3 กรุงเทพฯ เป็นโครงการ Medical Wellness Center ระดับ World class ให้บริการดูแลสุขภาพองค์รวมในรูปแบบ luxury service ระดับ 6 ดาว โดยจะถูกพัฒนาบนแปลงที่ดินถนนพระราม 3 ติดริมแม่น้ําเจ้าพระยา

 

บริเวณฝั่งตรงข้ามบางกระเจ้า ในลักษณะอาคารสูง 54 ชั้นประกอบไปด้วยส่วนพื้นที่บริการต่างๆ เช่น Wellness center, สโมสร, ห้องออกกําลังกายและสระว่ายน้ำวิวแม่น้ำและท้องฟ้า, ภัตตาคารชั้นดาดฟ้า และ sky bar, สวนพักผ่อนริมแม่น้ํา และท่าเรือส่วนตัวของโครงการอีกด้วย