ข่าวดี! Pfizer ลุยทดลองวัคซีนใหม่ 6 สายพันธุ์กันโควิด ไข้หวัดใหญ่เข็มเดียว

05 พ.ย. 2565 | 05:15 น.

ข่าวดี! Pfizer ลุยทดลองวัคซีนใหม่ 6 สายพันธุ์กันโควิด ไข้หวัดใหญ่เข็มเดียว หมอเฉลิมชัยคาดชาวโลกเริ่มฉีดได้ปี 66

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

Pfizer เริ่มทดลองวัคซีนชนิดใหม่ 6 สายพันธุ์ ป้องกันทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่ในเข็มเดียวกัน

 

หลังจากที่เกิดโควิด-19 ระบาดทั่วโลกต่อเนื่องกันมาเกือบ 3 ปี มีผู้ติดเชื้อกว่า 600 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 6 ล้านคน

 

จึงได้มีหลากหลายบริษัท ได้เร่งพัฒนาวัคซีนขึ้นมา เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิดราว 2 ปีมาแล้วนั้น

 

ในขณะที่สถานการณ์โรคโควิดถือว่าอยู่ในช่วงขาลง หรือเริ่มที่จะควบคุมได้ดีนั้น
สถานการณ์ของไข้หวัดใหญ่ ก็ยังคงมีการระบาดเป็นฤดูกาล ซึ่งก็มีวัคซีนฉีดเป็นประจำอยู่แล้วด้วยเช่นกัน

 

นักวิทยาศาสตร์และประชาชนทั่วไป จึงคาดหวังที่จะให้มีการทดลองหรือพัฒนาวัคซีนที่ฉีดเพียงเข็มเดียว แล้วป้องกันได้ทั้ง 2 โรค คือทั้งไข้หวัดใหญ่และโควิด-19

มีหลายบริษัทได้เดินหน้าไปแล้ว เช่น โนวาแว็กซ์ (Novavax) ซึ่งกำลังทดลองเฟสสอง และโมเดิร์นน่า(Moderna) ก็กำลังจะเริ่มการทดลอง

 

ในวันนี้ มีความคืบหน้าของสองบริษัทคู่พันธมิตรคือไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐอเมริกา กับไบโอเอ็นเทค(BioNTech) ของเยอรมัน ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ(m RNA) ป้องกันโรคโควิด ซึ่งเป็นชนิดที่มีการฉีดจำนวนมากที่สุดในโลก

 

ในวันนี้ มีความคืบหน้าของสองบริษัทคู่พันธมิตรคือไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐอเมริกา กับไบโอเอ็นเทค(BioNTech) ของเยอรมัน ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ(m RNA) ป้องกันโรคโควิด ซึ่งเป็นชนิดที่มีการฉีดจำนวนมากที่สุดในโลก  และในช่วงที่ผ่านมา Pfizer ก็มีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อยู่แล้วด้วย

 

Pfizer ลุยทดลองวัคซีนใหม่ 6 สายพันธุ์กันโควิด ไข้หวัดใหญ่เข็มเดียว

 

Dr.Ugur Sahin ผู้บริหารของบริษัทไบโอเอ็นเทค ได้แถลงให้ทราบว่า ทางบริษัทจะเป็นผู้พัฒนาทดลองวัคซีนชนิดใหม่ เฟสหนึ่งในสหรัฐอเมริกา

 

ด้วยจำนวนอาสาสมัคร 180 คน อายุระหว่าง 18-64 ปี และจะติดตามต่อเนื่องกันไป 6 เดือน

 

โดยจะเป็นวัคซีนชนิด 6 สายพันธุ์ คือเป็นของโควิด 2 สายพันธุ์ (Bivalent) และของไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ (Quadrivalent)

ในการทดลองเฟสหนึ่งนี้ จะดูเรื่องความปลอดภัย (Safety) ดูเรื่องการตอบสนองของระดับภูมิคุ้มกัน (Immunogenicity) และดูเรื่องปริมาณของวัคซีนแต่ละชนิดที่เหมาะสมเพื่อนำมาผสมกัน ก่อนที่จะขยับไปสู่การทดลองเฟสสองต่อไป

 

ส่วนคุณแอนเดอสัน (A.Anderson) ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางวิทยาศาสตร์ของบริษัทไฟเซอร์ ก็ได้กล่าวว่า นับเป็นขั้นตอนที่น่าตื่นเต้น ที่ทางไฟเซอร์จะได้ร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค ในการผลิตวัคซีนสำหรับการป้องกันโรคระบาดต่อไป

 

ในขณะนี้ มีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดกันอยู่แล้วชนิด 3 สายพันธุ์ และ 4 สายพันธุ์

 

ในขณะเดียวกัน วัคซีนป้องกันโควิดก็กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาชนิด 2 สายพันธุ์ โดยที่มีการจดทะเบียนเป็นครั้งแรกของ Moderna ที่อังกฤษ

 

ก็หวังว่าในปี 2566 ชาวโลกก็จะได้มีโอกาสฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี ซึ่งทำกันอยู่แล้ว โดยสามารถป้องกันโควิดไปด้วยในเวลาเดียวกัน

 

โดยไม่ต้องมาตั้งหลักคิดว่า จะฉีดป้องกันโควิดดีหรือไม่ เพราะถ้าจะฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี ก็จะได้ป้องกันโควิดไปด้วยโดยอัตโนมัติ