สถานการณ์โควิดล่าสุดปอดอักเสบ-ใช้เครื่องช่วยหายใจเท่าไหร่ เช็คเลย

02 ต.ค. 2565 | 00:59 น.

สถานการณ์โควิดล่าสุดปอดอักเสบ-ใช้เครื่องช่วยหายใจเท่าไหร่ เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หมออนุตตรรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้แล้ว

พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) อดีตประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana)  โดยมีข้อความว่า 
โพสต์นี้คงเป็นโพสต์สุดท้ายที่จะนำเสนอแนวโน้มรายวันของผู้ป่วยโควิด-19 เพราะต่อจากนี้กรมควบคุมโรคจะเหลือรายงานเป็นรายสัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

 

ผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่นอนใน รพ.แค่ 4,199 จากที่เคยสูงสุด 8 หมื่นกว่าราย ไม่มีผู้ป่วยใน รพ.สนามแล้ว จากที่เคยมีผู้ป่วยรวมกันกว่า 7 หมื่นราย  ตอนนี้คงยุบ รพ.สนามทุกแห่งไปแล้ว

 

ผู้ป่วยปอดอักเสบก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือ 466 ราย จากที่เคยสูงสุด 5 พันกว่าราย รวมทั้งผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจลดเหลือ 260 ราย จากที่เคยสูงสุดกว่า 1,200 ราย ทำให้การเสียชีวิตลดลงเหลือไม่เกิน 10 มาเกือบสัปดาห์ จากที่เคยเสียชีวิตสูงสุดวันละกว่า 300 คน

สถานการณ์การระบาดดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นช่วงเหมาะที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง แต่โควิด-19 ยังคงอยู่กับเราอีกสักพัก ไม่ได้หายไปไหนนะครับ ยังไงไม่เป็นคงดีทีสุด เพราะยังมีการเสียชีวิตอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนและมีอายุมากกับโรคประจำตัว รวมทั้งยังมีโอกาสเกิดภาวะ long COVID-19 ได้ 

 

การใช้ชีวิต การทำงาน การพบปะผู้คน การเดินทาง การเรียนหนังสือ คงต้องเดินหน้าต่อไป ถึงแม้อาจไม่เหมือนก่อนปี 2563 ก่อนมีโควิด-19 แต่เราน่าจะปรับตัวให้อยู่กับโควิด-19 ให้ได้ ด้วยการใช้มาตรการ DMHTT ต่อเนื่องไปก่อน

 

สถานการณ์โควิดล่าสุดปอดอักเสบ-ใช้เครื่องช่วยหายใจเท่าไหร่

 

  • D: Distancing เว้นระยะห่าง เท่าที่สามารถทำได้

 

  • M: Mask สวมใส่หน้ากากไว้ก่อน โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ใกล้ชิดคนอื่นในพื้นที่ปิด ระบายอากาศได้ไม่ดี เช่นในรถโดยสาร ในเครื่องบิน ในห้างที่มีผู้คนหนาแน่น ในโรงหนังโรงละคร และในโรงพยาบาล 

 

  • H:Hand ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ โดยเฉพาะก่อนสัมผัสบริเวณใบหน้าตนเอง  
  • T:Test ตรวจ ATK เมื่อมีอาการไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูกคัดจมูก ไอ

 

T:Treat รักษาเมื่อ ATK 2 ขีด ตอนนี้อาการโควิดมักไม่รุนแรงจึงให้การรักษาตามอาการก็เพียงพอ เช่นมีไข้ก็ทานยาลดไข้ ไอทานน้ำเยอะ ๆ ให้ยาละลายเสมหะ ส่วนยาต้านไวรัสมีประโยชน์ในผู้ที่มีอาการมากและผู้สูงอายุกับมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคไต โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง รักษาแล้วถึงตอนนี้จะไม่บังคับให้กักตัว

 

แต่ก็ต้องเคร่งครัดเรื่อง DMHTT เต็มที่อย่างน้อย 5 แต่ถ้าเป็นไปได้ 10 วันจะดีที่สุด เพื่อจะได้ไม่แพร่เชื้อให้กับคนใกล้ชิด  อันนี้อยากจะเน้นให้ช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมกันให้มาก ๆ 

 

การรับวัคซีนอย่างครบถ้วนตามที่แนะนำยังมีความสำคัญ อย่างน้อยควรได้รับเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือถ้าจะรับเข็ม 4 เข็ม 5 หลังรับวัคซีนเข็มก่อนหน้าเกิน 4 เดือนก็ได้ ถึงแม้ที่สถานีบางซื่อจะปิดไปแล้ว แต่ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ของ กทม.ยังมีฉีดอยู่ กับที่สถานพยาบาลต่าง ๆ 

 

สถานการณ์โควิดล่าสุดปอดอักเสบ-ใช้เครื่องช่วยหายใจเท่าไหร่

 

ตลอด 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ได้เรียนรู้การปรับปรุงรูปภาพและการนำเสนอเรื่องโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ขอบคุณเพื่อน FB ที่ติดตามโพสต์เกี่ยวกับโควิด-19 ของผม  หวังว่าต่อไปจะไม่ต้องมานำเสนอเรื่องนี้อีก