ทำความรู้จัก"สิทธิว่าง" หากเจ็บป่วยต้องทำอย่างไร ดูที่นี่

21 ก.ย. 2565 | 06:55 น.

ทำความรู้จัก"สิทธิว่าง" คืออะไร ประชาชนที่มีสิทธิว่าง หากมีอาการเจ็บป่วยต้องทำอย่างไร ดูรายละเอียดที่นี่

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โพสต์ข้อความหัวข้อว่า ทำความเข้าใจสิทธิการรักษาพยาบาลที่เรียกว่า “สิทธิว่าง” เนื้อหาระบุว่า


สิทธิว่าง หมายถึง ประชาชนไทยที่ยังไม่มีสิทธิสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลที่รัฐจัดให้ และยังไม่ได้ลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาท หรือ สิทธิบัตรทอง เลือกหน่วยบริการประจำตามสิทธิของตนเอง
 

สำหรับประชาชนที่มี “สิทธิว่าง” หากมีอาการเจ็บป่วย สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล) ในระบบหลักประกันสุขภาพได้ทุกแห่ง โดยยืนบัตรประชาชน(กรณีเป็นเด็กใช้สูติบัตร) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

 

แนะนำให้ดำเนินการลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ตามสิทธิ ได้ตามที่พักอาศัยจริงไม่จำเป็นต้องตามทะเบียนบ้าน สามารถลงทะเบียนและรับการรักษาได้ทันทีไม่ต้องรอ 15 วัน

ทำความรู้จัก"สิทธิว่าง" หากเจ็บป่วยต้องทำอย่างไร ดูที่นี่

 

ขั้นตอนการลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาท หรือ สิทธิบัตรทอง ดังนี้

 

ช่องทางที่ 1 แอปพลิเคชัน สปสช. โดยดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android ลงทะเบียนให้เรียบร้อย และไปที่ “ลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการ”

 

ช่องทางที่ 2  Line official สปสช. หากไม่มีสามารถกดเพิ่มเพื่อนโดยพิมพ์ว่า @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 หลังจากนั้นไปที่แชท และเลือก “เปลี่ยนหน่วยบริการ”

 

ช่องทางที่ 3 นำเอกสารการลงทะเบียน ติดต่อด้วยตนเองได้ที่สถานที่ลงทะเบียน (กรุงเทพ ติดต่อที่ สปสช. ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ส่วนต่างจังหวัด ติดต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือโรงพยาบาลของรัฐที่ใกล้ที่สุด)

 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

ที่มา :  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ